Rối loạn kinh nguyệt tuổi 40 là gì? Cách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi 40

0
28
Quảng Cáo

Đa số phụ nữ ở độ tuổi 40 thường gặp rối loạn kinh nguyệt, điều này gây lo lắng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ. Liệu có cách nào để cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi 40? Cùng tìm hiểu trong bài viết này cùng VNcare..

Rối loạn kinh nguyệt tuổi 40 là gì?

Rối loạn kinh nguyệt xuất hiện khi chu kỳ kinh nguyệt không theo quy tắc thông thường, có thể đến sớm, đến muộn, hoặc thậm chí mất từ 2-3 tháng mới có một lần. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này có thể do sự rối loạn trong quá trình rụng trứng và giảm sản xuất các hormone nữ. Ngoài ra, sự xuất hiện của khối u ở phần phụ cũng có thể gây ra sự không đều trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, nếu có bất kỳ biểu hiện lạ nào về kinh nguyệt, việc đi khám phụ khoa để đưa ra chẩn đoán và điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ khỏe mạnh ở độ tuổi 40 thường có các triệu chứng như thời gian kinh nguyệt giảm đáng kể. Kỳ kinh nguyệt có thể chỉ kéo dài trong 3 ngày và lượng máu mất cũng ít hơn rất nhiều so với trước đó. Ngoài ra, có thể có những triệu chứng bổ sung như cảm giác nóng bừng, thay đổi tâm trạng, cảm giác ớn lạnh và ra mồ hôi về đêm, tăng cân, rụng tóc, da khô, khô âm đạo không bình thường, teo vú và khó ngủ.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi 40

Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Việc bổ sung dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp cân bằng nội tiết tố và cải thiện tình trạng máu kinh ra ít. Một số thực phẩm có thể sử dụng như: đậu nành, cá, rau xanh.

Tuy nhiên, cần tránh một số loại thực phẩm sau:

  • Đồ chiên rán, thức ăn nhiều dầu mỡ như mì ăn liền, xúc xích, gà rán,… vì chúng có chứa chất béo dễ gây rối loạn nội tiết tố nữ, tác động xấu đến các cơ quan khác như dạ dày và tim mạch.
  • Đồ uống có ga, chất kích thích, cồn nên hạn chế sử dụng vì chúng có thể làm mất cân bằng nội tiết, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Thêm vào đó, việc uống đủ nước mỗi ngày đóng vai trò quan trọng trong cơ thể bằng cách loại bỏ độc tố, vận chuyển dinh dưỡng và bài tiết. Bổ sung nước đầy đủ cũng giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và cải thiện tình trạng máu kinh.

Rèn luyện thể chất thường xuyên

Tập thể dục đều đặn hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố của bạn. Thiết lập một lịch trình tập luyện hợp lý và đều đặn sẽ giúp bạn đạt được kết quả mong muốn. Tuy nhiên, nên hạn chế thời gian tập luyện mỗi ngày khoảng 20 phút với các bài tập phù hợp và vừa sức.

Cải thiện đời sống tinh thần

Giữ cơ thể luôn trong tâm trạng tích cực, thoải mái và giảm stress sẽ giúp ổn định nội tiết tố. Bạn có thể dành thời gian cho việc du lịch, nghe nhạc, đọc sách để giữ tinh thần luôn thoải mái, không bị căng thẳng.

Trên đây là giải đáp cách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi 40 mà VNcare muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng bài viết trên đã đem đến hữu ích cho bạn đọc.

Bài trướcCách chữa rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì
Bài tiếp theo7 Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít bạn gái nên biết