Dự sinh theo siêu âm có chính xác không?

0
70
Dự sinh theo siêu âm có chính xác không?
du sinh theo sieu am
Quảng Cáo

Với máy móc công nghệ hiện đại, kỹ thuật siêu âm hiện nay cho phép bác sĩ có thể dự kiến ngày sinh ít sai số hơn cho các mẹ bầu. Tuy nhiên, việc dự sinh theo siêu âm có chính xác không còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau. 

1. Ngày dự sinh là gì?

Ngày dự sinh là ngày dự kiến sản phụ trở dạ sinh con. Được tính từ khi em bé còn trong bụng mẹ. Từ xa xưa, người ta đã biết tính ngày dự sinh cho sản phụ dựa trên thời gian mang thai. Hiện nay, khi khoa học kỹ thuật phát triển, siêu âm thai ra đời. Lúc này mẹ bầu có thể biết được ngày dự sinh theo phương pháp này. Theo đó, ngày dự sinh của em bé được tính dựa trên những phân tích trên cơ sở căn cứ khoa học. Nói một cách dễ hiểu hơn, ngày dự sinh là ngày mà mẹ được các bác sĩ dự đoán là sẽ lâm bồn để em bé chào đời. Việc tính ngày dự sinh để mẹ bầu và gia đình có sự chuẩn bị về tâm lý và cả các điều kiện cần thiết đón em bé khi chào đời. 

2. Cách tính ngày dự sinh theo siêu âm

Muốn biết ngày dự sinh có chính xác không, mẹ cần biết ngày đó được tính như thế nào.

Thông thường, ngày dự sinh được các bác sĩ tính dựa vào 2 cách:

Cách 1: Lấy ngày bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt cuối cộng thêm 280 ngày hoặc 40 tuần. Đó là lý do vì sao khi đi siêu âm thai bác sĩ thường hỏi ngày cuối của chu kỳ kinh.

Cách 2: Bác sĩ siêu âm để xác định tuổi thai dựa vào kích thước của thai nhi, qua đó tính ngày dự sinh.

Nếu từ hai cách trên không cho ra một con số khớp nhau, thì căn cứ để xác định ngày dự sinh sẽ là từ kết quả siêu âm. Cách thứ 2 được coi là chính xác hơn và được áp dụng khá phổ biến ở các nước phát triển. Ngoài ra bạn cũng có thể tự ước chừng ngày dự sinh kể từ khi cơ thể bắt đầu xuất hiện những biểu hiện có thai như chóng mặt, buồn nôn, trễ kinh, xuất huyết cổ tử cung, nước sưng lên và đau…

Cách tính ngày dự sinh theo siêu âm cực chuẩn mà mẹ nên biết
Ngày dự sinh theo siêu âm bác sĩ sẽ dựa vào hai cách (Nguồn: Sưu tầm)

3. Liệu ngày dự sinh theo phương pháp siêu âm có chính xác không?

Mặc dù là phân tích dựa trên cơ sở khoa học, tuy nhiên, dự sinh theo phương pháp siêu âm có chuẩn không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố tác động.

  • Mức độ chính xác của ngày dự sinh theo siêu âm

Ngày dự sinh theo kết quả siêu âm luôn luôn có sai số nhất định. Có thể chênh lệch vài ngày đến một tuần. Nếu như thai nhi phát triển bình thường, mẹ bầu khỏe mạnh thì ngày dự sinh sẽ tương đối chính xác. 

  • Các yếu tố ảnh hưởng đến ngày dự sinh

Các yếu tố ảnh hưởng đến ngày dự sinh làm cho sản phụ trở dạ sinh muộn hoặc sinh sớm hơn như: 

  • Em bé phát triển chậm, có thể bị sinh non, nhẹ cân.
  • Mẹ bầu bị nhau thai tiền đạo, tiểu đường thai kỳ hoặc gặp các vấn đề khác về sức khỏe có thể dẫn đến sinh non.
  • Cơ địa thai phụ đặc biệt, đến ngày sinh không có dấu hiệu chuyển dạ, bị già thai. 
  • Bác sĩ chỉ định phẫu thuật bắt thai sớm hơn khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe của mẹ và bé. 
  • Thời điểm nào siêu âm tính sự sinh chuẩn nhất

Trong 3 tháng đầu, siêu âm dự sinh có tính chính xác hơn cả. Nhất là ở tuần thứ 12 của thai kỳ. Đây là thời điểm thai nhi phát triển hoàn thiện và bác sĩ có thể đo đạc chính xác, tính ngày dự sinh chuẩn nhất. Những lần về sau thường có sự thay đổi nhất định. Tuy nhiên, các mẹ bầu có thể căn cứ theo kết quả ngày dự kiến sinh được tính ở tuần thứ 12 của thai kỳ. 

Dự kiến sinh theo siêu âm có chuẩn không? Tại sao ngày dự sinh thay đổi mỗi  lần siêu âm? | Medlatec
Dự sinh theo siêu âm có chính xác hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động (Nguồn: Sưu tầm)

Như vậy, dự sinh theo siêu âm có chuẩn không còn phải xem tình trạng sức khỏe của mẹ bầu cũng như các yếu tố tác động. Tuy vậy, tính ngày dự sinh theo kết quả siêu âm vẫn được áp dụng phổ biến hơn cả. Do đó, các mẹ bầu thường căn cứ theo kết quả này để chuẩn bị cho từng giai đoạn phát triển của bé và chuẩn bị các điều kiện khác để chào đón em bé chào đời.

Bài trướcMang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh hợp lý nhất
Bài tiếp theoTìm hiểu quá trình rụng rốn của trẻ sơ sinh