Nguyên nhân trễ kinh ở phụ nữ

0
32
tre-kinh-bao-lau-thi-co-thai
Nguyên nhân trễ kinh hay chậm kinh ở phụ nữ
Quảng Cáo

Chậm kinh bao nhiêu là bình thường?

nguyên nhân trễ kinh
Nguyên nhân trễ kinh hay chậm kinh ở phụ nữ

Lo lắng về việc chậm kinh nhưng biết mình không có thai? Việc trễ kinh hoặc kinh không đều xảy ra vì nhiều lý do khác ngoài việc mang thai. Các nguyên nhân phổ biến có thể bao gồm từ sự mất cân bằng nội tiết tố đến các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng.

Cũng có hai thời điểm điển hình khiến kinh nguyệt của bạn không đều: khi nó mới bắt đầu và khi bắt đầu chuyển sang giai đoạn mãn kinh. Khi cơ thể bạn trải qua quá trình chuyển đổi, chu kỳ của bạn có thể trở nên không đều đặn.

Hầu hết những người chưa đến tuổi mãn kinh thường có kinh khoảng 28 ngày một lần. Tuy nhiên, một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh có thể dao động từ 21 đến 40 ngày một lần. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không nằm trong những khoảng này, có thể là do một trong những lý do sau đây.

>>> Có thể bạn quan tâm: Trễ kinh bao lâu thì có thai?

Căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có thể làm mất đi nội tiết tố, thay đổi thói quen hàng ngày của bạn và thậm chí ảnh hưởng đến phần não chịu trách nhiệm điều hòa kinh nguyệt: vùng dưới đồi của bạn . Theo thời gian, căng thẳng có thể dẫn đến bệnh tật hoặc tăng hoặc giảm cân đột ngột, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến chu kỳ của bạn.

Nếu bạn nghĩ rằng căng thẳng có thể làm mất kinh, hãy thử thực hành các kỹ thuật thư giãn và thay đổi lối sống.

Căng thẳng mãn tính cũng có thể ảnh hưởng đến các tình trạng sức khỏe khác mà bạn đang sống, vì vậy, tự giải quyết hoặc nhờ sự trợ giúp của chuyên gia y tế là một phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe tổng thể của bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách sử dụng que thử rụng trứng và đọc kết quả

Trọng lượng cơ thể thấp

Những người bị rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn tâm thần hoặc chứng ăn vô độ, có thể bị bất thường trong chu kỳ của họ. Giảm quá nhiều cân có thể gây ra kinh nguyệt không đều, và thậm chí có thể ngừng hoàn toàn chu kỳ của bạn. Điều này là do không có đủ chất béo trong cơ thể có thể tạm dừng quá trình rụng trứng.

Điều trị chứng rối loạn ăn uống của bạn và đạt đến điểm mà lượng mỡ trong cơ thể bạn ở mức tối ưu trở lại có thể đưa chu kỳ của bạn trở lại chiều dài ban đầu. Những người tham gia tập thể dục khắc nghiệt, chẳng hạn như chạy marathon, cũng có thể bị bất thường về chu kỳ.

Béo phì

Tương tự như cách sống với trọng lượng cơ thể thấp có thể gây ra thay đổi nội tiết tố, thì việc sống với trọng lượng cơ thể cao cũng có thể gây ra các bất thường.

Béo phì có thể khiến cơ thể sản xuất quá mức estrogen, một loại hormone sinh sản quan trọng. Quá nhiều estrogen có thể gây ra sự bất thường trong chu kỳ của bạn và thậm chí có thể làm ngừng kinh hoàn toàn.

Nếu bác sĩ của bạn xác định rằng béo phì là một yếu tố khiến bạn bị trễ kinh hoặc kinh không đều, họ có thể khuyên bạn giảm cân bằng cách thay đổi lối sống, chẳng hạn như tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tập thể dục.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu mang thai tuần đầu sau khi quan hệ chính xác nhất

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng khiến cơ thể bạn sản xuất nhiều nội tiết tố nam androgen. U nang hình thành trên buồng trứng là kết quả của sự mất cân bằng hormone này. Điều này có thể làm cho quá trình rụng trứng không đều hoặc ngừng hoàn toàn.

Các hormone khác, chẳng hạn như insulin, cũng có thể mất cân bằng. Điều này là do sự kháng insulin, thường liên quan đến PCOS cũng là nguyên nhân trễ kinh ở phụ nữ.

Kiểm soát sinh sản

Bạn có thể gặp sự thay đổi trong chu kỳ của mình khi bạn thực hiện hoặc không sử dụng biện pháp tránh thai. Thuốc tránh thai chứa các hormone estrogen và progestin, ngăn cản buồng trứng phóng thích trứng. Có thể mất đến 3 tháng để chu kỳ của bạn ổn định trở lại sau khi bạn ngừng uống thuốc.

Các bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh celiac , cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Những thay đổi về lượng đường trong máu có liên quan đến những thay đổi nội tiết tố, vì vậy, mặc dù rất hiếm, nhưng bệnh tiểu đường không được kiểm soát vẫn có thể gây ra kinh nguyệt của bạn không đều.

Bệnh Celiac gây ra chứng viêm có thể dẫn đến tổn thương ở ruột non của bạn , điều này có thể ngăn cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.Điều này có thể gây ra kinh nguyệt không đều hoặc trễ kinh.

Suy buồng trứng sinh non (POI)

Hầu hết những người sở hữu âm đạo bắt đầu mãn kinh trong độ tuổi từ 45 đến 55. Những người xuất hiện các triệu chứng khoảng 40 tuổi hoặc sớm hơn có thể bị suy buồng trứng sớm (POI) hoặc mãn kinh tự nhiên sớm.

Khoảng 1 phần trăm phụ nữ ở Hoa Kỳ trải qua POI. Trong khi tình trạng này có thể phát sinh do phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, các nguyên nhân khác bao gồm rối loạn di truyền và tình trạng tự miễn dịch.

Các vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc kém hoạt động cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến trễ kinh hoặc kinh không đều.

Tuyến giáp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể bạn, do đó, mức độ hormone cũng có thể bị ảnh hưởng. Các vấn đề về tuyến giáp thường có thể được điều trị bằng thuốc. Sau khi điều trị, kinh nguyệt của bạn có thể sẽ trở lại chu kỳ bình thường.

Nguồn: Why Is My Period Late? 8 Possible Reasons

Bài trước50+ tên con trai mệnh Hỏa ý nghĩa, hợp phong thủy và hay nhất 2022
Bài tiếp theoNguyên nhân chậm trễ kinh và có thai