Cách sử dụng que thử rụng trứng và đọc kết quả

0
19
que thử rụng trứng
Quảng Cáo

Đôi khi, chúng được gọi là bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng (OPK), hoặc đơn giản là xét nghiệm rụng trứng. Bộ dụng cụ thử rụng trứng có thể đi kèm với một số que thử bằng giấy hoặc que thử có thể trông giống que thử thai hơn. Bạn có thể đi tiểu trên đầu kéo dài của phiên bản giống như que thử thai hoặc bạn đi tiểu vào cốc rồi cẩn thận nhúng que thử vào nước tiểu. Kết quả có thể cho bạn biết liệu bạn có thể sắp rụng trứng hay không. Sử dụng que thử rụng trứng có thể giúp bạn xác định thời gian quan hệ tình dục để mang thai. Thông thường, khi bạn nhận được kết quả dương tính trong bài kiểm tra, bạn nên quan hệ tình dục hàng ngày trong vài ngày tới. Tuy nhiên, OB/GYN của bạn có thể cung cấp cho bạn hướng dẫn cụ thể về thời gian và tần suất giao hợp tối ưu cho bạn và đối tác của bạn. Tìm hiểu thêm về cách làm xét nghiệm dự đoán rụng trứng và cách diễn giải kết quả.

Tham khảo thêm: Cách sử dụng que thử rụng trứng và đọc kết quả

Bộ dụng cụ thử rụng trứng có hoạt động không?

Một số nghiên cứu cho thấy thử nghiệm rụng trứng có thể làm tăng khả năng mang thai của bạn. Tuy nhiên, để chúng phát huy tác dụng, bạn cần thực hiện đúng các bước kiểm tra và quan hệ tình dục trong khoảng thời gian được chỉ định. Nghiên cứu khác đã tìm thấy kết quả hỗn hợp hoặc hạn chế hoặc không tăng tỷ lệ mang thai. Thử nghiệm rụng trứng trong phòng thí nghiệm đã được chứng minh là hiệu quả hơn. Điều đó nói rằng, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người sử dụng bộ dụng cụ rụng trứng có xu hướng cảm thấy hài lòng về trải nghiệm này và nghĩ rằng chúng hữu ích.

Một lựa chọn khác là chỉ cần quan hệ tình dục hàng ngày hoặc cách ngày giữa ngày 8 và 19 của mỗi chu kỳ kinh nguyệt (ngày thứ nhất là ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt). Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian hoặc không có khuynh hướng quan hệ tình dục thường xuyên hoặc chu kỳ của bạn không đều, thì bộ dụng cụ rụng trứng có thể giúp bạn xác định những ngày dễ thụ thai nhất

Hình ảnh que thử rụng trứng
Hình ảnh que thử rụng trứng (Nguồn: Internet)

Cách chọn một OPK Có rất nhiều bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng có sẵn. Clearblue Easy và First Response là phổ biến nhất. Giống như các xét nghiệm mang thai, bạn có thể trả tương đối ít hoặc khá cao, tùy thuộc vào mức độ công nghệ mà bạn muốn. OPK đắt nhất là kỹ thuật số. Clearblue Easy Fertility Monitor là một trong những xét nghiệm kỹ thuật số phổ biến hơn. Màn hình này phát hiện hai hormone, LH và estrogen. Điều này cho phép nó phát hiện nhiều ngày dễ thụ thai hơn so với que thử rụng trứng bằng giấy.

Que thử giấy là loại que thử rụng trứng rẻ nhất. Bạn có thể mua chúng trực tuyến với số lượng lớn, nhưng chúng thường không có hướng dẫn sử dụng. Không giống như que thử thai có vạch hoặc không, que thử OPK yêu cầu bạn quyết định xem vạch thử có đậm hơn vạch đối chứng hay không. Điều đó không phải lúc nào cũng dễ xác định.

Mặc dù độ khó giải thích kết quả tăng lên một chút, nhưng một số người vẫn thích các bài kiểm tra. Một lợi thế là cách tiếp cận công nghệ thấp, chi phí thấp này cho phép bạn kiểm tra nhanh bao nhiêu lần tùy thích. Những gì bạn chọn có liên quan nhiều hơn đến sự thoải mái và dễ dàng của bạn khi đọc kết quả. Một màn hình kỹ thuật số loại bỏ phỏng đoán ra khỏi thử nghiệm rụng trứng. Tuy nhiên, chúng đắt hơn đáng kể. Que thử rụng trứng hoạt động như thế nào Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng hoạt động bằng cách phát hiện nồng độ hormone tạo hoàng thể (LH) trong nước tiểu. Khi ngày rụng trứng đến gần, LH tăng đột biến để đẩy trứng vào giai đoạn trưởng thành cuối cùng. Sự tăng đột biến này của LH được gọi là sự gia tăng LH. Nó xảy ra khoảng 36 giờ trước khi rụng trứng.

Cơ hội mang thai cao nhất khi tinh trùng có mặt trong ống dẫn trứng vào thời điểm rụng trứng. Vì vậy, lý tưởng nhất là quan hệ tình dục trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày trước khi rụng trứng (để tinh trùng có thời gian di chuyển từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng). Vì OPK phát hiện sự gia tăng LH xảy ra từ 12 đến 36 giờ trước khi rụng trứng, nên bạn sẽ biết khi nào nên bắt đầu quan hệ tình dục vào thời điểm thích hợp để thụ thai.3 Clearblue Easy Fertility Monitor phát hiện LH và estrogen. Vì estrogen bắt đầu tăng trước khi LH tăng, Clearblue Easy Fertility Monitor có thể đưa ra nhiều cảnh báo hơn cho bạn rằng sắp rụng trứng. Điều này sẽ cho phép bạn có thời gian thụ thai trong tối đa một tuần trước khi rụng trứng.

Bài trướcMách mẹ cách đóng bỉm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn siêu dễ
Bài tiếp theo7 mẹo để có thai nhanh hơn