Rối loạn tiêu hóa là gì? Bài thuốc dân gian chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả

0
516
bi roi loan tieu hoa
Quảng Cáo

Rối loạn tiêu hóa là vấn đề thường gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh đường ruột vô cùng nguy hiểm. Chính vì thế mà website VNCARE muốn giới thiệu cho bạn những bài thuốc trị rối loạn tiêu hóa tại nhà hiệu quả. Hãy cùng theo chân bài viết nhé!

Rối loạn tiêu hóa là bệnh gì?

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng mà đường tiêu hóa đang gặp phải vấn đề về việc tiêu hóa thức ăn. Chính vì thế mà chất dinh dưỡng không thể chuyển hóa trong cơ thể và gây nên tình trạng chướng bụng, đau bụng thường xuyên. Thậm chí ở một số trường hợp có thể dẫn đến táo bón hoặc đau rát ở bộ phận hậu môn khi bài tiết.

Rối loạn tiêu hóa là bệnh gì? - Ảnh 1

Rối loạn tiêu hóa là bệnh gì?

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa

  • Viêm đại tràng là một trong những nguyên nhân chính gây nên triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Chúng kích thích đường ruột và làm cho thực phẩm không thể nào tiêu hóa được.
  • Viêm dạ dày, loét tá tràng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu, ợ chua.
  • Mất cân bằng hệ sinh thái trong đường ruột là nguyên nhân phổ biến gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, từ người già cho đến trẻ nhỏ. 

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa - Ảnh 2

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa

  • Việc ăn uống thiếu hụt chất xơ hoặc ăn quá nhiều thực phẩm có chứa dầu mỡ sẽ khiến cho đường ruột bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dầu mỡ rất khó tiêu hóa khi chúng tích tụ lại sẽ gây tăng cân và tắc nghẽn ống tiêu hóa.

Những triệu chứng bệnh thường gặp

  • Ợ hơi, ợ nóng: Đây là triệu chứng thường thấy và là đặc trưng của bệnh rối loạn tiêu hóa. 
  • Đầy hơi, chướng bụng.
  • Đau bụng, tiêu chảy.
  • Có cảm giác buồn nôn, mắc ói.
  • Đại tiện nhiều lần trong ngày, cơ thể mất nước.
  • Biếng ăn, nhạt miệng.
  • Trong phân có máu tươi. 

Những triệu chứng bệnh thường gặp - Ảnh 3

Những triệu chứng bệnh thường gặp

Các phương pháp điều trị rối loạn tiêu hóa hiệu quả, nhanh chóng

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Để quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru và nhanh chóng hơn, người bệnh cần kết hợp chế độ ăn uống khoa học. Nên bổ sung các nhóm rau củ quả có chứa nhiều chất như rau xà lách, chuối, khoai lang. Hạn chế dung nạp nhiều thức ăn nhanh hoặc chứa các chất phụ gia. 

2. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Ngủ đúng giờ và không thức quá khuya sẽ giúp cải thiện tình thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, cũng giúp cho hệ tiêu hóa có thời gian hồi phục sau một thời gian hoạt động liên tục.

Hơn thể nữa, cần thường xuyên tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý khác. 

3. Dùng thuốc Tây

Dùng thuốc Tây chữa bệnh về tiêu hóa - Ảnh 4

Bạn đọc có thể tham khảo những loại thuốc Tây trị rối loạn tiêu hóa hiện nay như men tiêu hóa Lactomin, Maalox, Domperidone, Metoclopramide, thuốc Berberin. Các thuốc này có chứa các thành phần giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tiêu diệt các vi sinh khuẩn có hại cho đường ruột. 

4. Các bài thuốc dân gian chữa rối loạn tiêu hóa

Dưới đây là tổng hợp các bài thuốc chữa trị rối loạn tiêu hóa đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả, có thể thực hiện ngay tại nhà. Cùng theo dõi trong bài viết dưới đây nhé!

4.1 Trị rối loạn tiêu hóa bằng gừng

Trị rối loạn tiêu hóa bằng gừng - Ảnh 5

Sử dụng gừng để chữa các bệnh về đường tiêu hóa

Gừng là một trong những dược liệu được sử dụng rất phổ biến trong các bài thuốc dân gian trị rối loạn tiêu hóa. Trong gừng có chứa các nhóm vitamin B cùng các tinh chất chống oxy hóa. Các chất này sẽ giúp thanh lọc cơ thể, thúc đẩy quá trình bài tiết các chất thải không cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể thái vài lát mỏng hoặc nghiền nhỏ sau đó hòa tan vào nước ấm trước bữa ăn. 

4.2 Cách chữa bệnh rối loạn tiêu hóa bằng trà bạc hà

Trong lá Bạc hà có chứa lượng nhỏ các dưỡng chất và khoáng chất như kali, magie, canxi, phốt pho, vitamin C, sắtvitamin A. Việc này khiến cho lá bạc hà có vị the tự nhiên, giúp thông cổ và giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

Dùng trà bạc hà chữa bệnh - Ảnh 6

Sử dụng trà bạc hà để chữa các bệnh về đường tiêu hóa

  • Lá bạc hà đem xay nhuyễn sau đó vắt lấy nước cốt để uống.
  • Để tăng hiệu quả trị bệnh hơn, bạn có thể cho thêm chút muối hoặc mật ong vào. 

4.3 Cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà bằng trà hoa cúc

Hoa cúc có chức các thành phần như tinh dầu, tannin, chất nhầy, flavonoid, chất đắng, axit hữu cơ. Vì vậy nên hoa cúc là cách chữa trị rối loạn tiêu hóa tuyệt vời và đơn giản tại nhà.

Dùng trà hoa cúc chữa bệnh - Ảnh 7

Sử dụng trà hoa cúc để chữa các bệnh về đường tiêu hóa

  • Hoa cúc sau khi đem phơi khô sẽ đem nấu với nước sôi khoảng nửa tiếng.
  • Tiếp đến là lấy phần nước vừa nấu để uống đều đặn mỗi tuần từ 3 đến 4 lần.
  • Cứ đều đặn khoảng 2 tuần là bạn đã thấy giảm bớt tình trạng ợ nóng và đầy hơi. 

4.4 Bài thuốc dân gian từ lá ổi

Nấu lá ổi với nước sôi sau đó dùng nước để uống sẽ là phương pháp trị rối loạn tiêu hóa đơn giản tại nhà. Không chỉ làm dịu cổ họng khi bị viêm phế quản, nước lá ổi còn giúp kích thích hệ tiêu hóa, giúp trị các chứng ợ nóng, ợ chua. 

Bài thuốc dân gian trị rối loạn tiêu hóa từ lá ổi - Ảnh 8

Sử dụng lá ổi để chữa các bệnh về đường tiêu hóa

4.5 Cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà từ lá mơ

Uống lá mơ hoặc hấp cách thủy chung với trứng gà để ăn là bài thuốc được tuyên truyền từ thời ông cha ta. Trong lá mơ vừa có vitamin và vừa có cả chất xơ nên giúp ổn định hệ tiêu hóa trong cơ thể. 

Cách trị rối loạn tiêu hóa từ lá mơ - Ảnh 9

Sử dụng lá mơ để chữa các bệnh về đường tiêu hóa

4.6 Điều trị rối loạn hệ tiêu hóa tại nhà với cây rau sam

Rau sam không còn là bài thuốc dân gian xa lạ trong việc điều trị rối loạn hệ tiêu hóa. Rau sam sau khi cắt nhỏ sẽ đem nấu để lấy nước uống. Một số bài thuốc khác khuyến khích cho thêm nhọ nồi hoặc gừng để gia tăng gấp đôi hiệu quả. 

Dùng cây rau sam chữa bệnh - Ảnh 10

Sử dụng cây rau sam để chữa các bệnh về đường tiêu hóa

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà thì có thể truy cập vào website VNCare. Ngoài ra, website cũng giúp việc tìm địa chỉ của các bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ, cơ sở y tế trở nên đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn. Hãy cùng VNCARE cập nhật những thông tin y tế 24h mới nhất bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

  1. Biến chứng rối loạn tiêu hóa là gì?

Nhiều người có tâm lý chủ quan trong điều trị bệnh có thể gây nên các biến chứng nặng hơn như: Hệ tiêu hóa kém, rối loạn chức năng. Tình trạng kéo dài dễ gây nên các bệnh lý như hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng, polyp đại tràng, xuất huyết đại tràng thậm chí ung thư đại trực tràng.

  1. Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì, uống gì?

Người rối loạn tiêu hóa cần đảm bảo được các yếu tố sau trong chế độ ăn uống mỗi ngày: Bổ sung đủ nước (2 – 3 lít/ngày) và chất điện giải. Người bệnh có thể uống thêm nước khoáng, nước trái cây… Ăn nhiều trái cây, chứa nhiều vitamin C như chuối, ổi…

  1. Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm không?

Rối loạn tiêu hóa tuy không gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe nhưng nếu tình trạng này diễn ra quá thường xuyên, đi kèm với các triệu chứng chán ăn, chướng bụng, buồn nôn, đau tức hạ sườn, sụt cân, vàng da..

Bài trướcNguyên nhân gây đau bụng dưới bên phải và cách điều trị bệnh hiệu quả
Bài tiếp theoAmpicillin có tác dụng gì? Liều dùng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng thuốc