Thời điểm dễ thụ thai nhất và các mẹo giúp thụ thai thành công

0
198
thời điểm dễ thụ thai
Quảng Cáo

Việc mang thai tự nhiên, không cần đến các biện pháp y tế có lẽ là mong muốn của hầu hết các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể “bách phát bách trúng”. Nếu bạn đang mong muốn có thai nhưng chưa biết đâu là thời điểm dễ thụ thai nhất thì bài viết này là dành cho bạn. Cùng VNCare tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây.

1. Thời điểm dễ thụ thai nhất

Chu kỳ kinh nguyệt ở chị em thường là 28 ngày, ngày rụng trứng là ngày thứ 14 đếm ngược từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Với điều kiện chị em có khả năng sinh sản bình thường và quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai, khả năng thụ thai được xác định như sau:

Thời điểm quan hệ tình dụcXác suất thụ thai thành công
7 ngày trước khi trứng rụng3%
6 ngày trước khi trứng rụng6%
5 ngày trước khi trứng rụng9%
4 ngày trước khi trứng rụng18%
3 ngày trước khi trứng rụng27%
2 ngày trước khi trứng rụng33%
1 ngày trước khi trứng rụng42%
Ngày rụng trứng20%
Sau khi rụng trứng8%

Qua bảng thông tin trên, để tối đa hóa khả năng mang thai, bạn nên quan hệ tình dục vào thời điểm 2 – 3 ngày trước khi và bao gồm cả ngày rụng trứng. Theo nghiên cứu của National Library of Medicine, quan hệ tình dục vào thời điểm trên thì tỷ lệ thành công lên đến 20 – 40%.

thời điểm dễ thụ thai
Tính ngày rụng trứng để biết thời điểm thụ thai dễ nhất (Nguồn: Sưu tầm)

2. Các mẹo để cải thiện cơ hội thụ thai

  • Quan hệ tình dục thường xuyên: Tỷ lệ mang thai cao nhất ở những người quan hệ tình dục 2 hoặc 3 ngày một lần trong tháng.
  • Tránh hút thuốc: Hút thuốc lá làm giảm khả năng sinh sản và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi đang phát triển.
  • Hạn chế uống rượu: Uống rượu có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam và nữ và gây hại cho thai nhi.
  • Duy trì trọng lượng vừa phải: Những người thừa cân hoặc thiếu cân có nhiều khả năng rụng trứng không đều.
  • Giảm căng thẳng: Nghiên cứu của National Library of Medicine cho thấy giảm căng thẳng có thể mang lại một số lợi ích cho một người đang cố gắng thụ thai.
  • Kiểm soát bệnh lý, sức khỏe cơ thể: Kiểm soát bất kỳ căn bệnh nào có thể gây vô sinh. Ở phái nữ, một số bệnh thường gặp nên lưu ý bao gồm các vấn đề về nội tiết tố, lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), u xơ tử cung, rối loạn tự miễn dịch… Vậy nên trước khi có quyết định mang thai, bạn nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn kỹ càng hơn.

3. Dấu hiệu nhận biết thời điểm dễ thụ thai

3.1. Chất nhờn âm đạo đặc và trong suốt

Vào những ngày thông thường, dịch nhầy âm đạo sẽ có màu vàng nhạt. Tuy nhiên, khi ngày rụng trứng đến gần, chất nhầy này sẽ trở nên mờ và cứng, tương tự như lòng trắng trứng. Chúng ta có thể nhìn xuyên qua màu sắc hoặc dùng tay kéo căng chất lỏng này. Đây là giai đoạn dễ thụ thai nhất nếu nó dính, co giãn và ẩm ướt. Âm hộ sẽ tiết ra dịch nhầy đặc và trong, chứng tỏ khi mang thai sẽ đơn giản. Tuy nhiên, nếu dịch tiết ra có mùi hôi và có màu bất thường, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng âm đạo.

thời điểm dễ thụ thai khi chất nhầy cổ tử cung thay đổi
Chất nhờn âm đạo đặc và trong suốt cho thấy đây là thời điểm để thụ thai (Nguồn: Sưu tầm)

3.2. Nhiệt độ cơ thể của bạn cao hơn bình thường

Nhiệt độ cơ thể của chúng ta tăng lên khoảng 37 độ C trong thời kỳ rụng trứng, điều này không liên quan đến sốt hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Sự gia tăng hormone progesterone trong thời kỳ rụng trứng gây ra điều này.

3.3. Xuất hiện các mảng máu có màu đỏ tươi hoặc nâu

Một đốm máu màu nâu hoặc đỏ tươi ở đáy quần jean là hiện tượng phổ biến vào những ngày rụng trứng.

Nguyên nhân là do nang trứng vỡ ra để chuẩn bị cho thủ tục “gặp tinh trùng”. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, bạn có nhiều khả năng bị nhiễm trùng âm đạo hoặc mang thai ngoài tử cung.

3.4. Tăng ham muốn tình dục

Tăng ham muốn tình dục là một trong những triệu chứng dễ có thai. Do nội tiết tố estrogen thay đổi trong thời kỳ rụng trứng, khiến ham muốn tình dục của phụ nữ tăng lên. Tình trạng này thường kéo dài khoảng 6 ngày trong hầu hết các tình huống.

3.5. Khó chịu ở ngực và sưng núm vú

Do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể nên chị em thường bị đau, tức ngực, sưng núm vú trong thời kỳ rụng trứng. Mặc áo ngực rộng rãi, thoải mái kèm theo mát-xa vú và chườm nóng hoặc lạnh có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của tình trạng này.

thời điểm dễ thụ thai khi bầu ngực căng và tức
Ngực sung và đau có thể là dấu hiệu để thụ thai (Nguồn: Sưu tầm)

3.6. Đau ở bụng dưới và xương chậu

Nhiều phụ nữ cho biết bị đau nhẹ ở vùng bụng dưới và vùng chậu trong thời kỳ rụng trứng. Điều này thường chỉ kéo dài vài phút hoặc nhiều nhất là vài giờ. Các triệu chứng bao gồm chuột rút, đầy hơi, chướng bụng và buồn nôn.

Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu nhận biết mang thai

3.7. Nồng độ LH trong nước tiểu tăng

Sử dụng que thử rụng trứng để kiểm tra nồng độ hormone LH có trong nước tiểu. Nồng độ LH tăng lên 2 – 5 lần vào thời gian trước thời điểm trứng rụng khoảng 24 – 36 giờ đồng hồ. Đây được xem là thời điểm vàng để thụ thai.

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin về thời điểm dễ thụ thai nên lưu ý. Hy vọng bạn có thể áp dụng những cách thức trên để có thể mang thai như ý muốn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy truy cập chuyên mục Tin tức của VNCare nhé.

Bài trước100+ Tên con trai tiếng Anh Ý Nghĩa, Thông Minh, Thành Công
Bài tiếp theoThai 4 tuần đã vào tử cung chưa? Thai phát triển như thế nào?