Thuốc và thực phẩm chức năng

Thuốc Tylenol Là Thuốc gì? Có Tác Dụng Gì? Giá Bao Nhiêu?

Thuốc Tylenol là loại thuốc được sử dụng phổ biến để điều trị giảm đau, hạ sốt. Hiện nay, có nhiều nguồn tin cho rằng thuốc Tylenol có thể điều trị covid-19. Thực hư câu chuyện này như thế nào, hãy cùng VNCARE đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thuốc Tylenol là thuốc gì?

Thuốc Tylenol là thuốc không kê đơn ( OTC ) được sử dụng để điều trị giảm các triệu chứng đau và làm hạ sốt. Tylenol có thể được sử dụng một mình hoặc với các loại thuốc khác.

Thuốc Tylenol được sử dụng để điều trị nhiều bệnh như đau đầu, đau cơ, viêm khớp, đau lưng, đau răng, viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm và sốt. Thuốc Tylenol cũng có thể được sử dụng cho các mục đích không được liệt kê trong hướng dẫn thuốc.

Thuốc Tylenol là thuốc được sử dụng phổ biến để điều trị các chứng đau nhẹ, đau vừa

1.1 Thành phần Thuốc Tylenol

Thuốc Tylenol có thành phần chính là Paracetamol với các dạng bào chế và hàm lượng thuốc như sau:

  • Viên nén giải phóng kéo dài Tylenol 8 hour có chứa paracetamol 650mg/viên.
  • Viên nén Tylenol Extra Strength có chứa paracetamol 500mg/viên.
  • Viên nén Tylenol® Cold & Flu Severe có chứa paracetamol 325mg + Dextromethorphan HBr + Guaifenesin 200mg + Phenylephrine HCl 5mg/viên.
  • Tylenol Children’s dạng bào chế hỗn dịch dùng cho trẻ em có hàm lượng 80mg/2,5ml x 60ml.

1.2 Thuốc Tylenol trị bệnh gì?

Thuốc Tylenol có tác dụng giảm tạm thời các cơn đau nhẹ do: 

Thuốc Tylenol có tác dụng giảm tạm thời các cơn đau nhẹ

2. Liều dùng và cách dùng Tylenol

2.1 Thuốc Tylenol liều dùng

  • Liều dùng thuốc Tylenol dành cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên:
    • Uống 2 viên mỗi 4 đến 6 giờ trong khi các triệu chứng kéo dài
    • Không uống nhiều hơn 12 viên trong 24 giờ
    • Không sử dụng quá 10 ngày trừ khi có chỉ định của bác sĩ
  • Liều dùng thuốc Tylenol dành cho trẻ em 6-11 tuổi:
    • Uống 1 viên mỗi 4 đến 6 giờ trong khi các triệu chứng kéo dài
    • Không uống quá 5 viên trong 24 giờ
    • Không sử dụng quá 5 ngày trừ khi có chỉ định của bác sĩ
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Không sử dụng sản phẩm dành cho người lớn này ở trẻ em dưới 6 tuổi: điều này sẽ cung cấp nhiều hơn liều khuyến cáo (quá liều) và có thể gây tổn thương gan.

Thuốc Tylenol liều dùng cho trẻ em

2.2 Hướng dẫn sử dụng Tylenol

  • Sử dụng thuốc Tylenol đúng theo chỉ dẫn trên nhãn, hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Không sử dụng với số lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo.
  • Không dùng nhiều hơn liều khuyến cáo của bạn. Quá liều acetaminophen có thể làm hỏng gan của bạn hoặc gây tử vong.
  • Nếu bạn đang điều trị cho trẻ em, hãy sử dụng dạng Tylenol dành cho trẻ em. Chỉ sử dụng ống nhỏ giọt đo liều đặc biệt hoặc ống tiêm uống đi kèm với dạng thuốc dành cho trẻ em cụ thể mà bạn đang sử dụng. Nếu bạn không có thiết bị đo liều, hãy hỏi dược sĩ của bạn. Cẩn thận làm theo hướng dẫn dùng thuốc trên nhãn thuốc.

2.2.1 Điều gì xảy ra nếu tôi bỏ lỡ một liều Tylenol?

Vì thuốc Tylenol được thực hiện khi cần thiết, bạn có thể không theo lịch trình dùng thuốc. Nếu bạn đang dùng thuốc thường xuyên, hãy dùng liều đã quên ngay khi nhớ ra. Bỏ qua liều đã quên nếu gần đến thời gian cho liều dự kiến ​​tiếp theo của bạn. Không dùng thêm thuốc để tạo nên liều đã quên.

Điều gì xảy ra nếu tôi bỏ lỡ một liều thuốc Tylenol?

2.2.2 Điều gì xảy ra nếu tôi dùng quá liều Tylenol?

3. So sánh thuốc Tylenol và các loại thuốc khác

3.1 So sánh thuốc Tylenol và Advil

Tylenol (acetaminophen) chỉ có tác dụng giảm đau và hạ sốt, nhưng Advil (ibuprofen) lại giảm viêm cùng với giảm đau và sốt.

Các điểm khác biệt khác:

  • Một số nghiên cứu cho thấy NSAID như Advil có hiệu quả hơn Tylenol trong việc giảm đau.
  • Advil là một NSAID nên không phù hợp với tất cả mọi người và có thể gây ra các tác dụng phụ về GI, tác dụng phụ lên tim mạch và độc tính với thận. Nguy cơ này thấp nếu không dùng quá 1200mg Advil mỗi ngày.
  • Tylenol dường như có nhiều tác dụng phụ hơn người ta thường nghĩ và nguy cơ này tăng lên khi dùng liều lượng cao hơn. Bất kỳ loại thuốc nào được sử dụng để giảm đau nên được dùng ở liều thấp nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất có thể.
  • Có thể dùng Tylenol hoặc Advil để trị đau đầu, sốt và đau nhức nhẹ, nhưng Advil có hiệu quả hơn đối với những trường hợp căng cơ hoặc bong gân.

So sánh sự khác biệt giữa thuốc Tylenol và Advil

3.2 So sánh thuốc Tylenol và Panadol

  • Thuốc Tylenol và Panadol đều là thuốc giảm đau hiệu quả được FDA chấp thuận để điều trị cơn đau và sốt từ nhẹ đến trung bình. Ví dụ về cơn đau nhẹ đến vừa phải bao gồm đau đầu, đau lưng, đau răng, đau nhức cơ, bong gân và đau bụng kinh.
  • Tylenol chỉ được chỉ định để điều trị tạm thời cơn đau và cơn sốt. Tuy nhiên, nó cũng có công dụng ngoài nhãn đối với bệnh viêm khớp, chứng đau nửa đầu và đau bụng kinh (đau bụng kinh). Thuốc Tylenol có thể không hiệu quả như các loại thuốc khác cho những mục đích sử dụng ngoài nhãn này.
  • Thuốc Panadol có thể được sử dụng để điều trị các cơn đau cấp tính nói chung và sốt. Nó cũng được dán nhãn để điều trị đau và viêm do viêm khớp , đau nửa đầu và đau bụng kinh.

4. Thực hư thuốc tylenol có trị covid không?

Rất nhiều người “sính” hàng ngoại, cho nên truyền tai nhau đi tìm mua thuốc Tylenol. Thực tế, đó chỉ là một loại thuốc giảm đau, hạ sốt thông thường, không phải là thuốc điều trị COVID-19.

Thuốc Tylenol thực chất là một trong rất nhiều sản phẩm thuốc có thành phần hoạt chất là acetaminophen (paracetamol). Thuốc có tác dụng hạ sốt, giảm đau thông thường, phổ biến và rất có sẵn trên thị trường với giá thành khá rẻ. Nếu mắc COVID-19 mà không có các triệu chứng sốt, thường không cần dùng.

Tylenol không trực tiếp điều trị bệnh covid-19, nó chỉ có tác dụng hạ sốt giảm đau

Riêng với trẻ em, dùng thuốc giảm đau hạ sốt phải rất thận trọng tính liều lượng thường là 10-15mg/kg cân nặng. Uống thuốc 2 lần cách nhau ít nhất 4 tiếng. Nếu là loại siro phải rất cẩn trọng vì nếu tính toán không đúng sẽ sai liều, có nguy cơ thiếu thuốc sẽ không đủ tác dụng hoặc thừa thuốc sẽ gây ngộ độc.

5. Thuốc Tylenol tương tác với các thuốc nào?

Hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc trị cảm lạnh, dị ứng, giảm đau hoặc thuốc ngủ nào khác. Acetaminophen (đôi khi được viết tắt là APAP) được chứa trong nhiều loại thuốc kết hợp. Dùng một số sản phẩm cùng nhau có thể khiến bạn nhận được quá nhiều acetaminophen, dẫn đến quá liều gây tử vong. Kiểm tra nhãn để xem liệu thuốc có chứa acetaminophen hoặc APAP hay không.

Các loại thuốc khác có thể tương tác với thuốc Tylenol, bao gồm thuốc theo toa và thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Cho mỗi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn biết về tất cả các loại thuốc bạn sử dụng hiện tại và bất kỳ loại thuốc nào bạn bắt đầu hoặc ngừng sử dụng.

Thuốc Tylenol có thể tương tác với một số thuốc, do đó, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng

6. Lưu ý khi dùng thuốc Tylenol

6.1 Lưu ý trước khi dùng thuốc Tylenol

Cảnh báo về gan: Tylenol có chứa Acetaminophen. Hoạt chất có thể tổn thương gan nghiêm trọng có thể xảy ra nếu:

  • Người lớn uống hơn 12 viên trong 24 giờ, đó là số lượng tối đa hàng ngày
  • Trẻ uống hơn 5 liều trong 24 giờ, đó là số lượng tối đa hàng ngày
  • Dùng chung với các loại thuốc khác có chứa Acetaminophen
  • Người lớn uống 3 đồ uống có cồn trở lên mỗi ngày khi sử dụng sản phẩm này.
  • Không được dùng với bất kỳ loại thuốc nào khác có chứa acetaminophen (theo toa hoặc không theo toa). Nếu bạn không chắc liệu thuốc có chứa acetaminophen hay không, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.
  • Không được dùng thuốc Tylenol nếu bạn bị dị ứng với Acetaminophen hoặc bất kỳ thành phần nào có trong sản phẩm này.

Nếu bạn bị dị ứng với Acetaminophen, bạn không nên dùng Tylenol

6.2 Thuốc Tylenol có dùng được cho bà bầu và phụ nữ cho con bú không?

Acetaminophen là thành phần chính trong Tylenol không phải là một loại thuốc NSAID. Nếu có triệu chứng đau trong khi mang thai, Tylenol là lựa chọn an toàn nhất.

Đối với bất kỳ triệu chứng nào mà acetaminophen không thể xử lý hãy nói chuyện với bác sĩ về các giải pháp mạnh mẽ hơn.

6.3 Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc Tylenol

Nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng với thuốc Tylenol: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, thuốc giảm đau Tylenol có thể gây ra phản ứng da nghiêm trọng có thể gây tử vong. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi bạn đã dùng acetaminophen trước đây và không có phản ứng. Ngừng dùng thuốc này và gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn bị mẩn đỏ da hoặc phát ban lan rộng và gây phồng rộp và bong tróc. Nếu bạn bị loại phản ứng này, bạn không bao giờ nên dùng bất kỳ loại thuốc nào có chứa acetaminophen một lần nữa.

Ngừng dùng thuốc này và gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn có:

  • Buồn nôn, đau bụng trên, ngứa, chán ăn;
  • Nước tiểu sẫm màu, phân màu đất sét; hoặc
  • Vàng da (vàng da hoặc mắt).

Một số tác dụng phụ không mong muốn của Tylenol

Liên hệ với bác sĩ hoặc trung tâm y tế gần nhất nếu bạn:

  • Đau nặng hơn hoặc kéo dài hơn 10 ngày ở người lớn
  • Đau nặng hơn hoặc kéo dài hơn 5 ngày ở trẻ em dưới 12 tuổi
  • Sốt nặng hơn hoặc kéo dài hơn 3 ngày

7. Cách bảo quản thuốc hạ sốt Tylenol của Mỹ

  • Bảo quản thuốc Tylenol của Mỹ ở nơi khô thoáng, nhiệt độ dưới 30°C.
  • Giữ thuốc trong hộp đựng, đậy kín và để xa tầm tay trẻ em.

8. Thuốc Tylenol giá bao nhiêu? Thuốc Tylenol mua ở đâu?

Hiện tại, thuốc giảm đau Tylenol đã được nhập khẩu và phân phối rộng rãi trên thị trường Việt Nam. Bạn có thể mua tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Để tránh mua hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, hãy lựa chọn cơ sở uy tín! Bạn có thể truy cập vào website: https://vncare.net/. Đây là nơi cung cấp những cơ sở uy tín, chất lượng trên toàn quốc. Giúp việc mua sắm của bạn sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Hiện nay, thuốc giảm đau Tylenol có giá khoảng 200 – 250 nghìn đồng/hộp 100 viên. Tuy nhiên giá thuốc có thể chênh lệch khi mua ở các nhà thuốc hay website khác nhau.

Bạn có thể mua Tylenol ở các hiệu thuốc trên toàn quốc

Ở bài viết trên, website VNCare đã cung cấp cho các bạn đọc giả đầy đủ thông tin về thuốc Tylenol là thuốc gì? Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi thông tin về các loại thuốc khác như thuốc hạ sốt Alaxan, Efferalgan, Panadol Extra, Enterogermina. Bên cạnh đó, tại website VNCare còn cung cấp số điện thoại, địa chỉ của bệnh viện phụ sản, phòng khám phụ khoa, nha khoa, thẩm mỹ viện uy tín, cơ sở y tế, nhà thuốc trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi website VNCare để đón đọc những thông tin y tế 24h cực bổ ích nhé!

>> Nguồn tham khảo:

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

2 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

2 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

5 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

5 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

5 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago