Đàn ông cũng có nguy cơ ung thư vú?

0
104
Quảng Cáo

Bạn nghĩ chỉ có phụ nữ mới bị ung thư vú? Sai lầm nhé! Vẫn có rất nhiều trường hợp ung thư vú ở nam giới. Thậm chí, so với phụ nữ, đàn ông bị ung thư vú còn gặp nhiều vấn đề sức khỏe hơn.

Không có ngực như phụ nữ, nhưng nam giới vẫn có một lượng rất ít mô vú. “Vú” của một người đàn ông trưởng thành tương tự như của một cô bé chưa dậy thì. Ở bé gái, mô vú phát triển lớn dần, còn ở đàn ông, điều này không xảy ra.

Tuy nhiên, vì vẫn còn một ít mô nên đàn ông có thể bị ung thư vú. Các loại ung thư vú ở nam giới tương tự phụ nữ nhưng ung thư ở phần tạo và trữ sữa thì rất hiếm.

Những người đàn ông nào dễ bị ung thư vú?

Ung thư vú ở nam giới rất hiếm xảy ra với người dưới 35 tuổi. Phần lớn nam giới bị ung thư vú trong độ tuổi 60 và 70. Những yếu tố nguy cơ khác của ung thư vú ở nam bao gồm:

  • Mẹ hoặc chị/em gái bị ung thư vú
  • Tiền sử tiếp xúc với phóng xạ
  • Vú to (vú to nam giới) do thuốc hoặc điều trị nội tiết hoặc nhiễm trùng, ngộ độc
  • Uống estrogen
  • Hội chứng di truyền hiếm gặp Klinefelter
  • Xơ gan
  • Bệnh lý tinh hoàn như quai bị, chấn thương tinh hoàn, tinh hoàn lạc chỗ.

Ung thư vú ở nam giới nghiêm trọng không?

Các bác sĩ từng cho rằng ung thư vú ở nam giới nguy hiểm hơn ở nữ giới và hiện tại, quan niệm đó vẫn chưa thay đổi. Nguyên nhân chính là do những trường hợp ung thư vú ở nam thường được chẩn đoán trễ hơn ở nữ. Đó có thể do đàn ông vẫn còn cảm thấy kì lạ khi nghĩ về khái niệm này. Hoặc do lượng mô vú quá nhỏ khó cảm nhận nên khó phát hiện ung thư sớm, dẫn đến khối u có thể xâm lấn nhanh chóng sang mô xung quanh.

Triệu chứng ung thư vú ở nam giới

Tương tự phụ nữ, những trường hợp ung thư vú ở nam giới được chẩn đoán khi họ phát hiện ra khối u trên ngực. Tuy nhiên, nam giới có khuynh hướng trì hoãn đi khám bác sĩ cho đến khi xuất hiện triệu chứng trầm trọng hơn như chảy máu đầu vú. Vào giai đoạn này, ung thư có thể đã lan xa.

Chẩn đoán và điều trị ung thư vú ở nam 

Dù nam hay nữ, để phát hiện ung thư vú, bạn cũng cần thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán như: Khám lâm sàng, chụp nhũ ảnh và sinh thiết (lấy một mẫu mô nhỏ quan sát dưới kính hiển vi).

Phương pháp điều trị cũng giống trong ung thư vú ở nữ giới, bao gồm: Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp sinh học và hormone. Liệu pháp hormone có hiệu quả trong điều trị phần lớn trường hợp ung thư vú nam giới.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Ngăn ngừa ung thư vú với 12 loại thực phẩm thơm ngon
  • Tầm quan trọng của việc lên kế hoạch xạ trị cho ung thư vú
  • Ăn nhiều chất béo làm gia tăng nguy cơ gây ung thư vú?
Bài trướcUng thư vú
Bài tiếp theoUng thư xoang