Hội chứng hông vũ công

0
107
Quảng Cáo

Tìm hiểu chung

Hội chứng hông vũ công là bệnh gì?

Hội chứng hông vũ công là một tình trạng mà bạn nghe thấy âm thanh răng rắc hoặc cảm giác như bị vỡ ở hông khi bạn đi bộ, chạy, đứng lên khỏi ghế hoặc đu đưa chân.

Đối với hầu hết mọi người, tình trạng này không gây khó chịu và triệu chứng duy nhất là tiếng răng rắc hay cảm giác như bị vỡ. Tuy nhiên, đối với những vũ công hoặc vận động viên, các triệu chứng của hội chứng hông vũ công có thể bao gồm đau và yếu, khiến bạn hoạt động khó khăn.

Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hội chứng hông vũ công là gì?

Trong hầu hết các trường hợp, sự chuyển động của một cơ hoặc gân trên cấu trúc xương ở hông có thể gây ra tiếng răng rắc.

Các nơi thường gặp nhất là ở mặt ngoài của hông, nơi một dải mô liên kết được gọi là dải chậu chày đi qua một phần xương đùi nhô ra – gọi là lồi cầu lớn. Khi bạn đứng thẳng dậy, dải mô sẽ nằm phía sau lồi cầu. Tuy nhiên, khi bạn uốn cong hông thì dải mô di chuyển lên trên và ra phía trước lồi cầu, điều này có thể phát ra tiếng răng rắc như bị vỡ.

Các gân chậu thắt lưng kết nối vào phần bên trong của đùi trên cũng có thể phát ra tiếng răng rắc như bị vỡ.

Một vị trí khác là nơi bóng ở đầu xương đùi cắm vào trong xương chậu để tạo thành khớp hông. Tiếng vỡ xảy ra khi gân thẳng đùi chạy từ bên trong đùi lên qua khung xương chậu, di chuyển qua lại trên bóng xương đùi khi hông bị bẻ cong và kéo thẳng.

Ít gặp hơn, rách sụn, sụn hoặc xương trong khớp chung bị tổn thương cũng có thể gây ra tiếng vỡ, một mảnh sụn vụn có thể dẫn đến khóa hông, gây đau và tàn tật.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì vậy, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra bệnh hội chứng hông vũ công?

Hội chứng hông vũ công đã được quy cho nhiều cơ chế kết hợp với các kết cấu xương của xương hông, xương chậu và các cơ, gân, dây chằng xung quanh hông. Hội chứng hông vũ công phụ thuộc vào vị trí của các cơ chế như bên ngoài, bên trong hoặc sau. Mặc dù có nhiều mô tả về các cơ chế, nguyên nhân phổ biến nhất của hội chứng hông vũ công bao gồm cả trật nhẹ dải chậu chày qua lồi cầu lớn hoặc chuyển động đột ngột của gân thắt lưng chậu qua lồi chậu lược.

Cơ chế bên ngoài chủ yếu gây ra bởi trật nhẹ dải chậu đùi qua lồi cầu lớn xương đùi. Bệnh cũng được mô tả là một tình trạng trật ở bờ ngoài của cơ mông lớn qua lồi cầu lớn.

Cơ chế bên trong xảy ra bởi một trong nhiều cơ chế:

  • Nguyên nhân phổ biến nhất là gân thắt lưng chạy trượt trên lồi chậu lược, kết quả là tạo ra tiếng như bị vỡ, điều này thường xảy ra khi hông đột nhiên di chuyển vào phần mở rộng từ một vị trí uốn cong và xoay ngoài;
  • Gân thắt lưng chậu cũng có thể gây ra tình trạng này khi chuyển động đột ngột qua cột sống chậu trên trước hoặc các gờ xương trên lồi cầu bé;
  • Nguyên nhân ít gặp của hội chứng hông vũ công cơ chế nội bộ bao gồm các chuyển động của các dây chằng chậu-đùi trên đầu hoặc trước đùi khớp hông;
  • Hội chứng hông vũ công cơ chế phía sau là tình trạng không phổ biến và được gây ra bởi sự chuyển động của các dây chằng cơ nhị đầu đùi trên xương ngồi.

Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải bệnh hội chứng hông vũ công?

Bệnh này rất thường gặp và có thể ảnh hưởng đến mọi người trong mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh hội chứng hông vũ công?

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải hội chứng hông vũ công, chẳng hạn như:

  • Vận động viên, do vận động liên tục;
  • Vũ công ballet;
  • Vận động viên thể dục dụng cụ;
  • Tay đua ngựa;
  • Vận động viên điền kinh;
  • Cầu thủ bóng đá;
  • Tập tạ nặng hoặc chạy bộ;
  • Người thuộc nhóm tuổi từ 15 đến 40.

Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh hội chứng hông vũ công?

Trừ khi hội chứng hông vũ công gây đau hoặc gây khó khăn trong thể thao hoặc các hoạt động khác, nhiều người thường không cần đến gặp bác sĩ để điều trị. Quy trình kiểm tra sẽ bao gồm:

  • Siêu âm trong khi chuyển động hông có thể phát hiện trật gân và viêm bao hoạt dịch kèm theo viêm túi thanh mạc khi đánh giá cơ đai lưng chậu ở các trường hợp ngoài khớp;
  • MRI đôi khi có thể xác định nguyên nhân gây ra hội chứng hông vũ công.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh hội chứng hông vũ công?

Nếu hội chứng hông vũ công không gây bất kỳ đau đớn thì không cần điều trị. Bạn chỉ cần điều chỉnh một chút trong vấn đề vận động khớp hông thì tình trạng sẽ tự cải thiện. Tuy nhiên, ngay khi cảm thấy đau, bạn phải ngừng ngay hoạt động để tránh làm trầm trọng thêm cơn đau.

Với cơn đau nặng hơn hoặc đau mà không cải thiện bằng phương pháp điều trị tại nhà, bạn hãy gặp bác sĩ. Vật lý trị liệu sẽ ưu tiên kéo căng cơ, tăng cường và sự liên kết có thể giúp cải thiện tình trạng này. Đôi khi, bác sĩ có thể tiêm một liều corticosteroid ở chỗ bị đau để làm giảm viêm. Trong trường hợp hiếm hoi, các bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh hội chứng hông vũ công?

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau:

  • Giảm hoặc điều chỉnh các hoạt động;
  • Chườm đá;
  • Dùng thuốc giảm đau.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bài trướcHội chứng hít phân su
Bài tiếp theoHội chứng Horner