Povidine giá bao nhiêu? Công dụng, liều dùng và lưu ý sử dụng | VNCARE

0
730
Povidine ml Logo
Quảng Cáo

Tình trạng các vết thương lở loét và chảy máu nghiêm trọng có thể để lại sẹo hoặc gây nên các biến chứng nguy hiểm. Hiểu được điều đó, website VNCare sẽ giới thiệu cho bạn đọc thuốc đỏ Povidine – một loại dung dịch được dùng để sát khuẩn phổ biến. Hãy cùng theo chân bài viết để khám phá nhé! 

Povidine là thuốc gì? Thành phần và dạng bào chế thuốc

Povidine là thuốc gì - Ảnh 1Povidine hay còn được biết đến với tên gọi là thuốc đỏ

Povidine hay còn được biết đến với tên gọi là thuốc đỏ, thuốc vàng hoặc thuốc cồn. Đây là một loại thuốc được chỉ định sử dụng cho các trường hợp nhiễm trùng vết thương, sát khuẩn ngoài da.

Dạng bào chế: Thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch lỏng, có màu đậm và thấm nhanh. Thuốc do công ty cổ phần dược phẩm Pharmedic sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến.

Hàm lượng thuốc: Thuốc  có nhiều hàm lượng khác nhau để Povidine có thể phù hợp hơn với từng mức độ nhiễm trùng khác nhau. Các biệt dược thường thấy là Povidine, Povidine 10%, Povidine 5%, Povidine 4%. 

Công dụng của thuốc đỏ Povidine là gì?

Povidine được dùng để làm sạch bề mặt da hoặc vết thương - Ảnh 2Povidine được dùng để làm sạch bề mặt da hoặc vết thương

  • Thuốc được dùng để làm sạch bề mặt da hoặc vết thương khi chuẩn bị phẫu thuật.
  • Khử trùng các loại tiêm chích, dụng cụ y tế.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da do vi khuẩn, nấm mốc gây nên như bị chàm, nổi mẩn đỏ, lở loét do bị kích ứng với các chất độc hóa học.
  • Chứng nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc có hiệu quả trong việc điều trị viêm âm đạo.

So sánh Betadine vàng và Povidine khác nhau như thế nào?

Dung dịch sát khuẩn Betadine vàng - Ảnh 3Dung dịch sát khuẩn Betadine vàng

Sự khác nhau đầu tiên của Betadine vàng và Povidine chính là nồng độ iod có trong mỗi lọ. Betadine vàng có liên kết mạnh mẽ hơn nhờ sợ phức hợp của iod kết hợp với polyvinylpyrrolidone (povidone). Cộng với nồng độ từ 9 đến 12 phần trăm giúp cho Betadine có công dụng sát khuẩn hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, thuốc còn có thể diệt các loại virus như Herpes simplex, virus gây zona, virus gây bệnh thủy đậu

Tiếp đến là dạng bào chế khá đa dạng như dung dịch uống, dung dịch để dùng ngoài da,…Betadine vàng được sử dụng nhiều hơn trong việc ức chế sự phát triển của vi khuẩn trên da và giảm thiểu tình trạng viêm loét, chảy máu.

Dung dịch sát khuẩn Povidine chai 20ml - Ảnh 4Dung dịch sát khuẩn Povidine chai 20ml

Công thức tự pha nước súc miệng phòng bệnh Covid-19 tại nhà

Với dung dịch povidone iodine 10%, nước muối sinh lý, người dân có thể tự pha nước sát khuẩn súc miệng, làm sạch họng và ngăn ngừa SARS-CoV-2 xâm nhập.

  • Chuẩn bị: Các nguyên liệu có thể mua tại hiệu thuốc
  • 1 chai povidone iodine 10% (đặc biệt chú ý đúng nồng độ),
  • Nước muối sinh lý (NaCl 0,9%), loại không có tá dược.
  • Xylanh bơm thuốc 5 cc
  • Chai thủy tinh rỗng.
  • Cách pha chế: Rút 50 cc (10 xylanh đầy) povidone iodine 10% pha với 1 lít nước muối sinh lý. Sau đó, bạn cho dung dịch này vào các chai thủy tinh rỗng và cho vào tủ lạnh ngăn mát.
  • Cách sử dụng:
  • Qua đường mũi: Cho dung dịch vào lọ nhỏ giọt được, nhỏ 3 giọt vào mỗi bên mũi một lần, ngày nhỏ 3 lần.
  • Qua đường miệng: Chế dung dịch ra ly vừa đủ một ngụm, sau đó, súc miệng trong 60-90 giây và khò họng thêm 30 giây và nhổ ra ngoài.
  • Hiệu quả mỗi lần súc miệng duy trì 3-4 tiếng, do đó, người dân nên súc miệng mỗi 4 tiếng/lần, tối đa 4 lần/ngày.

Đặc biệt, povidone iodine có thể được sử dụng an toàn lên đến 5 tháng trong khoang mũi và 6 tháng trong khoang miệng, làm giảm đáng kể lượng virus, duy trì trong ít nhất 3 giờ.

Hướng dẫn sử dụng thuốc sát trùng Povidine?

1. Dung dịch Povidine 4%

Đối với dung dịch Povidine 4 phần trăm thì được dùng chủ yếu để rửa và khử trùng các vết thương nhẹ ở bên ngoài da. Ngoài ra, dung dịch cũng hỗ trợ khôi phục lại màng tế bào và lớp niêm mạc bị tổn thương. 

2. Dung dịch Povidine 5%

Đây là nồng độ an toàn ngay cả khi dùng cho cả trẻ sơ sinh hoặc trẻ em dưới 10 tuổi. Dung dịch Povidine 5 phần trăm dùng để sát trùng cuống rốn hoặc làm sạch các vùng da xung quanh mắt

3. Dung dịch Povidine 10%

Dung dịch thuốc đỏ nồng độ 10% - Ảnh 5Dung dịch Povidine nồng độ 10% chai 8ml

Đầu tiên là làm sạch vùng da bị thương bằng nước ấm hoặc tăm bông để lau sạch miệng vết thương. Tiếp đến là đổ hoặc dùng khăn chấm một ít thuốc lên vết thương với lượng vừa đủ. Không pha loãng hay trộng bất kỳ loại thuốc sát khuẩn nào chung với bất kỳ loại thuốc sát khuẩn nào khác. 

4. Gạc đắp vết thương 10%

Đối với gạc đắp lên vết thương có nồng độ 10% thì trước khi dùng bạn cũng cần làm sạch vết thương. Sau  đó đắp nhẹ lên vết bỏng hoặc vùng da cần băng bó là được. Lưu ý không nên băng quá chật hoặc lâu vì có thể khiến vết thương bị hăm, khó lành. 

Tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc đỏ Povidine?

Tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc đỏ Povidine? - Ảnh 6Mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da – Một số tác dụng phụ của thuốc sát khuẩn Povidine

Thuốc đỏ Povidine có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Gây nên sự giảm bạch cầu trung tính ở những người bị bỏng nặng.
  • Làm suy giảm chức năng ở tuyến giáp.
  • Mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da. 
  • Một số trường hợp do sử dụng không đúng cách hoặc dùng quá liều có thể dẫn đến bỏng da, viêm loét nặng hơn. 

Lưu ý khi sử dụng thuốc sát khuẩn Povidine?

Lưu ý khi sử dụng thuốc sát khuẩn - Ảnh 7

Lư ý khi sử dụng thuốc sát khuẩn Povidine

  • Đối với những vết thương bị lở loét nghiêm trọng thì cần được sơ cứu trước khi dùng thuốc Povidine. Trường hợp mất máu quá nhiều thì nên đến bệnh viện để điều trị kịp thời.
  • Người có tiền sử về bệnh suy thận thì tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc.
  • Trường hợp lạm dụng thuốc hoặc dùng quá liều có thể gây nên những tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì thế mà nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu kích ứng nào trên da thì nên ngưng sử dụng ngay lập tức. 

Thuốc đỏ chai 90ml - Ảnh 8Thuốc đỏ Povidine chai 90ml

Cách bảo quản Povidine

  • Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp của ánh mặt trời.
  • Đóng nắp ngay sau khi đã sử dụng hoặc không sử dụng. 
  • Độ ẩm bảo quản thuốc sát trùng lý tưởng là dưới 25 độ C.

Thuốc sát trùng vết thương Povidine giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

Người tiêu dùng có khá nhiều sự lựa chọn trong việc tìm mua thuốc sát trùng Povidine chất lượng tại các tiệm thuốc tây trên toàn quốc. Ngoài ra, bạn cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn về cách sử dụng thuốc.

Hiện nay, giá của thuốc sát trùng Povidine dao động trong khoảng 7.000 – 10.000VNĐ/ chai 20ml. Giá có thể thay đổi tùy thuộc vào chính sách của cửa hàng bán sản phẩm. 

Thuốc sát trùng vết thương Povidine giá bao nhiêu? - Ảnh 9Giá thuốc sát khuẩn Povidine chai 20ml

Tại website VNCare, còn tổng hợp nhiều bệnh lý và cách chữa trị hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo thêm. Ngoài ra, trang web cũng có danh mục để hỏi đáp, tra cứu địa chỉ của phòng khám, bệnh viện, nhà thuốc, cơ sở y tế, thẩm mỹ viện trên toàn quốc,…Hãy cùng VNCare cập nhật những thông tin y tế mới nhất bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

Povidine iodine – https://pubchem.ncbi.nlm.nih.gov/compound/Povidone-iodinehttps://vncare.net/benh-vien-mat-sai-gon-tp-hcm/

Bài trướcThuốc Fucidin: Công dụng, liều dùng, lưu ý khi dùng và giá bán | VNCARE
Bài tiếp theoNước súc miệng có tác dụng gì? TOP 8 nước súc miệng tốt nhất | VNCARE