Thai nhi 36 tuần nặng bao nhiêu kg? Mẹ cần lưu ý gì?

0
363
Sự phát triển của thai nhi 36 tuần
Quảng Cáo

Thai 36 tuần tuổi là giai đoạn bước vào tháng thứ 9 của thai kỳ và ở tuần này thì mẹ bầu vẫn không có nhiều thay đổi so với tuần 35. Tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên chủ quan và cần quan tâm đến các triệu chứng thai kỳ ở tuần lễ này. Cùng VNCare tìm hiểu “Thai 36 tuần nặng bao nhiêu kg” và mẹ cần lưu ý điều gì khi mang thai ở giai đoạn này nhé!

1. Thai 36 tuần nặng bao nhiêu cân?

Ở tuần thai thứ 36, bé có cân nặng khoảng 2,6kg và chiều dài khoảng 47,3cm tương đương với một quả lên hay bó cải xoăn.

Một số đặc điểm cơ thể bé đã sẵn sàng để sinh ra như:

  • Tăng trưởng chậm lại: Ở tuần 36 này, em bé gần như đã sẵn sàng chui qua đường sinh nhỏ hẹp để chào đời khi nằm yên và ít chuyển động để dự trữ nguồn năng lượng chuẩn bị cho việc chuyển dạ.
  • Em bé mất lớp sáp bã đã bao phủ: Thai nhi khi bước vào tháng thứ 9 sẽ mất lớp sáp bã và em bé sẽ nuốt chúng cùng các chất khác làm cho ruột bắt đầu hoạt động.
  • Đôi tai bé phát triển: Ở tuần 36 thai kỳ, thính giác của bé rất nhạy bén. Một số nghiên cứu cho thấy sau khi sinh, bé có thể nhận ra giọng nói và những bài hát mẹ thường nghe ở giai đoạn này.
  • Xương toàn thân và hộp sọ mềm: Các mảnh xương sọ của em bé vẫn chưa liền hẳn nhằm giúp quá trình sinh ra diễn ra dễ dàng hơn.
  • Hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa sẵn sàng: Bởi vì khi ở trong bụng mẹ, thai nhi chỉ nhận chất dinh dưỡng thông qua dây rốn, do đó hệ tiêu hóa đã hình thành nhưng chưa hoạt động. 
Thai nhi ở tuần 36 tăng trưởng chậm lại và đã sẵn sàng cho việc chào đời (Nguồn: Sưu tầm)

>> Tham khảo thêm:

2. Một số triệu chứng khi mẹ mang thai ở tuần thứ 36

Xuất hiện dịch nhầy khá đặc, màu hồng nhạt hoặc trắng, đây có thể là dấu hiệu tử cung bắt đầu hé mở.

Chứng ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu và tình trạng táo bón: Dạ dày bị tử cung chèn ép khiến mẹ sẽ chán ăn.

Dịch âm đạo có vết máu: Xuất hiện màu đỏ hồng hoặc màu nâu sau khi quan hệ tình dục hoặc khám phụ khoa. Tuy nhiên, mẹ không cần quá lo lắng vì đây là điều bình thường vì cổ tử cung có thể bắt đầu giãn ra để chuẩn bị cho việc sinh con.

Da bụng kéo căng do sự phát triển từng ngày của bé khiến mẹ bị ngứa bụng. Để khắc phục mẹ có thể dùng bơ ca cao hoặc vitamin E để thoa giúp làm dịu cảm giác ngừa và thoải mái hơn.

Sưng phù nề ở tứ chi, đôi khi cả vùng mặt: Mẹ hãy uống nhiều nước để loại bỏ natri dư thừa, các chất thải khác và hạn chế tình trạng sưng.

Ở tuần thai kỳ 36 mẹ sẽ bị mất ngủ và khó tìm được tư thế nằm thoải mái.

>>> Tìm hiểu thêm: Đau bụng khi mang thai có bình thường không?

3. Những lưu ý cho mẹ đang trong thai kỳ tuần 36

Bên cạnh việc nắm được thai nhi được bao nhiêu kg ở tuần 36 và phát triển như thế nào, mẹ cũng cần lưu ý một số điều sau đây để chuẩn bị quá trình chào đón con:

  • Theo dõi đến sự chuyển động của bé
  • Nhận biết các dấu hiệu thông qua dịch nhầy âm đạo
  • Bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, khoáng chất, sắt, vitamin, chất béo, nhiều đạm
  • Thường xuyên kiểm tra nhịp tim, huyết áp và nhiệt độ cơ thể
  • Chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho việc sinh nở

>>> Có thể mẹ quan tâm:

Mẹ cần theo dõi và kiểm tra về nhịp tim, huyết áp khi thai kỳ ở tuần 36 (Nguồn: Sưu tầm)

Sự phát triển của thai nhi tuần 36 gần như hoàn chỉnh và sẵn sàng để chào đời và bé sẽ nằm yên và ít “quậy” hơn. Ngoài ra, mẹ cũng nên nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ. 

Từ những thông tin trên đây, chắc hẳn mẹ đã có thể trả lời được câu hỏi “Thai 36 tuần nặng bao nhiêu kg” rồi đúng không? Hy vọng mẹ sẽ xây dựng được cho mình một chế độ ăn uống khoa học và giàu dinh dưỡng, đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo:

Bài trướcThai 35 tuần nặng bao nhiêu kg là chuẩn? Mẹ cần lưu ý điều gì?
Bài tiếp theoBảng chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ theo mọi lứa tuổi