Trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày có sao không?

0
188
Trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày có sao không?
tre so sinh ngu it
Quảng Cáo

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh ít nhất 16 giờ mỗi ngày và giấc ngủ ngắn 2 – 3 giờ và thức dậy để bú. Nếu trẻ sơ sinh ngủ ít hơn thời gian chuẩn thì có thể con đang gặp vấn đề hoặc tác động từ bên ngoài. 

1. Vì sao trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày?

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ ít:

  • Trẻ bị đói: Dạ dày của trẻ sơ sinh khá nhỏ nên không thể chứa nhiều thức ăn nên cần nạp nhiều năng lượng cho cơ thể. Nếu con không được bú đủ thì khả năng cao con sẽ ngủ không sâu và thời gian ngủ ngắn đi.
  • Con đang bị ướt tã: Tã ướt cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ ngủ không thoải mái và dễ thức giấc hơn.
  • Tiếng ồn, ánh sáng mạnh là những nguyên nhân làm trẻ khó ngủ. Vì vậy, bố mẹ hay người chăm sóc trẻ cần giữ không gian yên tĩnh, ánh sáng phù hợp.
  • Trẻ mắc bệnh như cảm cúm có thể là nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ ít.
Trẻ sơ sinh ngủ ít có thể do con đói hay con mắc bệnh,… (Nguồn: Sưu tầm)

2. Trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày có sao không?

Trên thực tế, trẻ sơ sinh thường ngủ cả ngày lẫn đêm và chỉ thức dậy xen kẽ giữa các lần bú. Theo đó, số giờ ngủ ban ngày và ban đêm là tương đương nhau từ 8 – 9 tiếng ban ngày và 8 tiếng ban đêm. Giấc ngủ của trẻ sơ sinh thường 2 – 3 giờ và bé thường ngủ lại sau khi đã bú no. Tuy nhiên, mỗi trẻ sơ sinh sẽ có thời gian ngủ khác nhau, do đó trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày hay ban đêm cần nhìn vào tổng thời gian ngủ của con. Nếu trẻ sơ sinh ngủ ít hơn 10 tiếng/ngày thì trẻ đang gặp tình trạng ngủ ít. 

3. Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày

Mẹ giúp con phân biệt ngày và đêm bằng cách giúp con phân định được khi mở cửa vào ban ngày để ánh sáng tràn vào nhà cũng như chơi đùa với con nhiều hơn. Vào ban đêm, mẹ hãy giữ không gian yên tính, ánh sáng dịu nhẹ và giúp con đi vào giấc ngủ.

Cho con bú no trước khi đi ngủ: Trẻ quấy khóc và ít ngủ do bé không bú đủ mà cơ thể cần. Vì vậy, mẹ quan sát và canh chừng thời điểm để đáp ứng nhu cầu bú của con để giúp con ngủ sâu giấc hơn. 

Thay tã thường xuyên bởi vì tã ướt là nguyên nhân thường gặp khiến trẻ khó ngủ dẫn tới con thức giấc và ngủ ít. Do vậy, khi bố mẹ kiểm soát được điều này sẽ tạo được môi trường dễ chịu cho trẻ ngủ ngon hơn. 

Trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày mẹ có nên lo lắng?
Mẹ hãy quan sát và canh chừng thời điểm cho con bú để bé được ngủ sâu, đủ giấc (Nguồn: Sưu tầm)

Bài trướcNguyên nhân và giải pháp trẻ 5 tuổi hay khóc đêm
Bài tiếp theoBé sơ sinh ngủ nhiều có nên đánh thức không?