Covid-19

Chương trình COVAX này là gì mà Hoa Kỳ đang đổ hàng triệu vắc xin vào?

Chương trình do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn nhằm cung cấp vắc-xin coronavirus cho hàng trăm triệu người có nhu cầu trên khắp thế giới. Hãy cùng VNCARE tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về chương trình Covax là gì cũng như mục tiêu và những giá trị mà nó mang lại trong đại dịch Covid-19.

1. Chương trình Covax là gì?

Chương trình Covax là gì? Chương trình COVAX là sự hợp tác giữa Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và hai nhóm quốc tế – liên minh vắc-xin Gavi và Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng Dịch bệnh (CEPI) – nhằm mục đích gửi vắc-xin covid-19 đến các nước đang phát triển.

Chương trình Covax là gì?

Phần lớn nguồn tài trợ của nó đến từ các quốc gia có thu nhập cao và các tổ chức quốc tế như Quỹ Bill & Melinda Gates. Tại một hội nghị thượng đỉnh gần đây giữa các quốc gia công nghiệp, một số nhà lãnh đạo đã công bố những đóng góp gia tăng đáng kể cho chương trình này.

Đối với các quốc gia được tài trợ có thu nhập thấp hơn, những người sẽ không đủ khả năng mua các loại vắc xin này, cũng như một số quốc gia tự tài trợ có thu nhập cao hơn không có thỏa thuận song phương với các nhà sản xuất, chương trình COVAX thực sự là một cứu cánh và là cách khả thi duy nhất để mà công dân của họ sẽ được tiếp cận với vắc-xin COVID-19. 

Đối với các quốc gia giàu có tự tài trợ nhất, một số quốc gia cũng có thể đang đàm phán các thỏa thuận song phương với các nhà sản xuất vắc xin Covid-19, nó được coi như một chính sách bảo hiểm vô giá để bảo vệ công dân của họ, cả trực tiếp và gián tiếp. Một mặt, nó sẽ cung cấp sự bảo vệ trực tiếp bằng cách tăng cơ hội đảm bảo liều lượng vắc xin cho họ. Tuy nhiên, đồng thời bằng cách mua vaccine COVID-19 thông qua chương trình COVAX,

2. Những gì chương trình COVAX cung cấp

Chương trình Covax là gì? Những gì chương trình COVAX cung cấ

  • Liều cho ít nhất 20% dân số các quốc gia
  • Danh mục vắc xin đa dạng và được quản lý tích cực
  • Vắc xin được phân phối ngay khi chúng có sẵn
  • Kết thúc giai đoạn cấp tính của đại dịch
  • Xây dựng lại nền kinh tế

3. Mục tiêu của chương trình Covax là gì?

Chương trình COVAX đặt mục tiêu cung cấp hai tỷ liều vắc-xin cho người dân ở 190 quốc gia trong năm nay, đảm bảo ít nhất 20% dân số được tiêm chủng. Quan trọng nhất, chương trình Covax nhằm mục đích gửi miễn phí vắc xin đến 92 quốc gia có thu nhập thấp hơn.

Các quốc gia có thu nhập cao và trung bình cũng là một phần của chương trình với khả năng tự tài trợ. Cơ chế định giá của chương trình COVAX được thiết lập để các nước giàu hơn phải trả phí để trợ cấp cho các nước nghèo hơn.

4. Tại sao chúng ta cần chương trình COVAX?

Chương trình COVAX là cần thiết vì nếu không có nó, sẽ có nguy cơ rất lớn là phần lớn mọi người trên thế giới sẽ không được bảo vệ để chống lại SARS-CoV-2, và điều này sẽ cho phép vi rút và tác động của nó tiếp tục không suy giảm. COVAX đã được tạo ra để tối đa hóa cơ hội của chúng tôi trong việc phát triển thành công vắc xin COVID-19 và sản xuất chúng với số lượng cần thiết để chấm dứt cuộc khủng hoảng này và làm như vậy đảm bảo rằng khả năng chi trả không trở thành rào cản trong việc tiếp cận chúng.

Chương trình Covax là gì? Tại sao chúng ta cần chương trình COVAX?

Để làm được điều này, trước tiên chúng ta cần vắc xin COVID-19 vừa an toàn vừa hiệu quả, điều này không có nghĩa là chắc chắn. 

  • Hiện có hơn 170 loại vắc xin ứng cử viên đang được phát triển, nhưng phần lớn những nỗ lực này có khả năng thất bại.
  • Dựa trên sự phát triển vắc-xin trước đó, những người ở giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng có khoảng 7% cơ hội thành công, trong khi những người đang thử nghiệm lâm sàng có khoảng 20% ​​cơ hội.
  • Để tăng cơ hội thành công, COVAX đã tạo ra danh mục lớn nhất và đa dạng nhất trên thế giới về các loại vắc xin này, với chín loại vắc xin ứng cử viên đã được phát triển và chín loại tiếp theo đang được đánh giá.

5. Chương trình Covax đã đạt được những gì cho đến nay?

Chương trình COVAX đã thực hiện các thỏa thuận song phương với một số công ty lớn sản xuất vắc xin COVID-19, bao gồm Pfizer và Johnson & Johnson. Nhưng hầu hết các mũi tiêm được phân bổ trong nửa đầu năm nay đều do AstraZeneca sản xuất, loại vắc xin này không cần bảo quản cực lạnh như các loại vắc xin khác.

Chương trình Covax là gì? Chương trình Covax đã đạt được những gì cho đến nay?

Chương trình COVAX cho biết họ đã thu thập được 1,12 tỷ bức ảnh cho đến nay, với hầu hết các chuyến giao hàng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 3 và một số lô hàng nhỏ hơn sẽ đến hạn vào cuối tháng 2. Trong dự báo phân phối tạm thời được công bố vào đầu tháng 2, họ đã đưa ra kế hoạch phân phối lô ban đầu gồm 336 triệu liều vắc xin AstraZeneca vào giữa năm 2021. Chương trình Covax cũng đặt mục tiêu bắt đầu vận chuyển 1,2 triệu liều vắc-xin Pfizer-BioNTech trong quý đầu tiên.

6. Những thách thức đối với chương trình Covax là gì?

Ban đầu chương trình COVAX nhắm đến việc cung cấp vắc xin cho các nước nghèo cùng lúc với các nước giàu đang nhận những liều đầu tiên. Nhưng các quốc gia có thu nhập cao đã đảm bảo các thỏa thuận song phương với các nhà sản xuất vắc xin và tiến triển với việc triển khai vắc xin khi COVAX phải vật lộn để có đủ liều lượng để bắt đầu vận chuyển.

Chương trình covax là gì? Những thách thức đối với chương trình Covax là gì?

Một số quốc gia giàu có, chẳng hạn như Vương quốc Anh và Canada, đã đảm bảo đủ liều để tiêm chủng đầy đủ cho dân số của họ nhiều hơn một lần. Liên Hợp Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ việc phân phối vắc xin “ không đồng đều và không công bằng ”, chỉ ra rằng vào giữa tháng 2, chỉ có 10 quốc gia đã thực hiện 75% tổng số vắc xin. Ngược lại, 2,5 tỷ người sống trên 130 quốc gia đã không được sử dụng một liều thuốc, theo WHO.

7. Liều vaccine sẽ được công bố như thế nào?

Một khi bất kỳ loại vắc xin nào trong danh mục COVAX đã trải qua các thử nghiệm lâm sàng thành công và chứng minh được tính an toàn và hiệu quả, đồng thời nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý, các liều có sẵn sẽ được phân bổ cho tất cả các quốc gia tham gia với tỷ lệ như nhau, tỷ lệ với tổng quy mô dân số của họ.

Chương trình COVAX là gì? Liều vaccine sẽ được công bố như thế nào?

Một phần đệm nhỏ khoảng 5% tổng số liều hiện có sẽ được để sang một bên để xây dựng kho dự trữ nhằm hỗ trợ các đợt bùng phát cấp tính và hỗ trợ các tổ chức nhân đạo, chẳng hạn như tiêm chủng cho những người tị nạn, những người có thể không được tiếp cận. 

Mặc dù những người tham gia tự tài trợ có thể yêu cầu cung cấp đủ liều để tiêm chủng cho 10-50% dân số của họ, không quốc gia nào sẽ nhận đủ liều để tiêm chủng cho hơn 20% dân số của mình cho đến khi tất cả các quốc gia trong nhóm tài trợ đã được cung cấp số tiền này. Ngoại lệ duy nhất là những quốc gia đã chọn nhận ít hơn 20%.

8. Phân phối công bằng

Việc triển khai ở Ghana là một cột mốc quan trọng đối với COVAX, công ty đang cố gắng thu hẹp khoảng cách nhạy cảm về mặt chính trị giữa hàng triệu người được tiêm chủng ở các quốc gia giàu có hơn và tương đối ít người đã được tiêm phòng ở các khu vực kém phát triển hơn trên thế giới.

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp cho bạn thông tin về những điều cần biết về chương trình COVAX là gì? Ngoài ra, tại website còn cung cấp địa chỉ, số điện thoại của bệnh viện, phòng khám, nha khoa, cơ sở y tế, nhà thuốcthẩm mỹ viện trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi website ngay hôm nay để cập nhật thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất nhé!

>> Nguồn tham khảo: 

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

3 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

3 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

6 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

6 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

6 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

1 tuần ago