Những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin covid-19 | VNCARE

0
258
những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin
maxresdefault 1 1
Quảng Cáo

Hàng triệu người trên khắp thế giới hiện đã được tiêm chủng an toàn chống lại COVID-19, đưa tất cả chúng ta tiến gần hơn đến việc quay trở lại làm nhiều hơn những điều chúng ta thích với những người chúng ta yêu thương. Đối với nhiều người, vắc xin COVID-19 không thể đến đủ nhanh, nhưng những người khác có thể hiểu được thắc mắc về quy trình tiêm chủng và điều gì sẽ xảy ra khi đến lượt.

Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia y tế của UNICEF để tìm hiểu về quy trình tiêm chủng và những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin covid-19. Hãy cùng VNCARE tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những điều cần biết trước khi tiêm vaccine covid

1.1 Những điều cần biết trước khi tiêm vaccine covid – Tìm hiểu rõ thông tin

Những điều cần biết trước khi tiêm vaccine covid - Ảnh 1

Những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin covid-19

Có rất nhiều thông tin sai lệch về vắc xin covid-19, vì vậy điều quan trọng là bạn phải luôn lấy thông tin của mình từ các nguồn đáng tin cậy như UNICEF và WHO. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc bạn có nên chủng ngừa COVID-19 hay không, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Hiện tại, những người có các tình trạng sức khỏe sau đây không nên chủng ngừa COVID-19 để tránh bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra:

  • Nếu bạn có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin COVID-19.
  • Nếu bạn hiện đang bị bệnh hoặc gặp các triệu chứng của COVID-19 (mặc dù bạn có thể tiêm vắc xin khi bạn đã bình phục và bác sĩ của bạn đã chấp thuận).

1.2 Những điều cần biết trước khi tiêm vaccine covid – Tham khảo ý kiến bác sĩ

Nếu bạn đã từng bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ loại vắc xin nào hoặc bạn có bất kỳ câu hỏi nào về các loại thuốc bạn đang sử dụng, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi tiêm vaccine covid-19.

Những điều cần biết trước khi tiêm vaccine covid - Tham khảo ý kiến bác sĩ - Ảnh 2

Những điều cần biết trước khi tiêm vaccine covid – Tham khảo ý kiến bác sĩ

1.3 Những điều cần biết trước khi tiêm vaccine covid – Chăm sóc bản thân

Nghỉ ngơi vào ban đêm và bổ sung nước đầy đủ trước khi tiêm chủng để bạn có thể cảm thấy tốt nhất trong ngày.

1.4 Những lời khuyên cần tuân theo trước khi tiêm chủng

Sau khi bạn đã tự đăng ký và được hẹn tiêm phòng, đây là một số mẹo đơn giản và có giá trị dành cho bạn:

  • Không uống vắc-xin khi bụng đói. Ăn uống đầy đủ trước khi bạn đi tiêm vắc xin. Bao gồm các loại rau lá, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch.
  • Uống nhiều nước và ngậm nước.
  • Ngủ ngon và yên bình vào ban đêm. Vai trò của một giấc ngủ ngon trong việc tăng cường khả năng miễn dịch đã được khoa học chứng minh.
  • Nếu bạn thường xuyên dùng thuốc không kê đơn, hãy thông báo cho bác sĩ tại nơi tiêm chủng. Tuy nhiên, không uống bất kỳ loại thuốc giảm đau nào trước khi tiêm vắc-xin, chỉ để tránh tác dụng phụ.
  • Tránh uống quá nhiều rượu vì nó có thể làm bạn mất nước.
Những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin - Ảnh 3

Những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin

  • Thông báo cho mọi người tại nơi làm việc về tình trạng không có thuốc của bạn và lập kế hoạch nhiệm vụ phù hợp để bạn không bị căng thẳng về công việc khi đến trung tâm tiêm chủng.
  • Hãy chuẩn bị để uống bất kỳ loại vắc xin nào có sẵn tại trung tâm vào thời điểm nhất định. Hãy nhớ rằng, tất cả các loại vắc xin đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả.
  • Mặc áo sơ mi hoặc váy cộc tay hoặc ngắn tay để dễ dàng tiêm thuốc vào cánh tay.
  • Hủy cuộc hẹn nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng giống như Covid. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về điều này.

2. Những điều cần biết trong khi tiêm vaccine covid 19

2.1 Những điều cần biết trong khi tiêm vaccine covid 19Giữ an toàn

Đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng ngừa an toàn tại cơ sở tiêm chủng như giữ khoảng cách trong khi chờ đợi và đeo khẩu trang.

Những điều cần biết trong khi tiêm vaccine covid 19 - Ảnh 4

Những điều cần biết trong khi tiêm vaccine covid 19

2.2 Những điều cần biết trong khi tiêm vaccine covid 19Giao tiếp 

Hãy cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe biết nếu bạn có bất kỳ điều kiện y tế nào có thể được coi là biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như mang thai hoặc hệ thống miễn dịch bị tổn hại.

2.3 Những điều cần biết trong khi tiêm vaccine covid 19Giữ hồ sơ của bạn

Bạn sẽ nhận được một thẻ tiêm chủng cho biết bạn đã nhận được loại vắc xin COVID-19 nào, khi nào bạn nhận được và bạn nhận được ở đâu. Đảm bảo giữ thẻ này trong trường hợp bạn cần nó trong tương lai.

3. Những điều cần biết sau khi tiêm chủng

3.1 Những điều cần biết sau khi tiêm chủng – Ở lại để theo dõi 

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên quan sát bạn trong khoảng 15 phút sau khi tiêm vắc xin để đảm bảo bạn không có bất kỳ phản ứng tức thời nào. Tuy nhiên, rất hiếm khi xảy ra các phản ứng nghiêm trọng về sức khỏe.

3.2 Những điều cần biết sau khi tiêm chủng – Hãy chuẩn bị cho một số tác dụng phụ 

Những điều cần biết sau khi tiêm chủng - Hãy chuẩn bị cho một số tác dụng phụ  - Ảnh 5

Những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin – Chuẩn bị tâm lý cho một vài tác dụng phụ

Thuốc chủng ngừa được thiết kế để cung cấp cho bạn khả năng miễn dịch mà không có nguy cơ mắc bệnh. Mặc dù việc xây dựng khả năng miễn dịch mà không có tác dụng phụ là điều bình thường, nhưng cũng thường gặp một số tác dụng phụ từ nhẹ đến trung bình sẽ tự biến mất trong vài ngày.

Một số tác dụng phụ từ nhẹ đến trung bình mà bạn có thể gặp phải sau khi tiêm chủng bao gồm:

Nếu bất kỳ triệu chứng nào tiếp tục trong hơn một vài ngày hoặc nếu bạn gặp phản ứng nghiêm trọng hơn, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức.

3.3 Những điều cần biết sau khi tiêm chủng – Kiên nhẫn

Xây dựng khả năng miễn dịch cần có thời gian. Bạn sẽ được coi là đã tiêm chủng đầy đủ hai tuần sau khi tiêm liều thứ hai của vắc-xin Pfizer-BioNtech hoặc Moderna COVID-19, 15 ngày sau liều thứ hai của vắc-xin AstraZeneca hoặc hai tuần sau khi tiêm vắc-xin J & J / Janssen COVID-19 liều duy nhất.

Những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin covid-19 - Ảnh 6

Những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin covid-19

3.4 Những điều cần biết sau khi tiêm chủng – Giữ an toàn cho bản thân và những người khác

Mặc dù các loại vắc xin này đang cho thấy có hiệu quả cao trong việc bảo vệ mọi người chống lại bệnh tật nghiêm trọng do COVID-19, chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về việc liệu một người được tiêm phòng có thể vẫn lây lan vi rút, ngay cả khi không có triệu chứng hay không. 

Vì vậy, điều quan trọng là phải tiếp tục thực hành các biện pháp phòng ngừa an toàn để bảo vệ bản thân và những người khác, bao gồm tránh không gian đông người, tránh xa cơ thể, rửa tay và đeo khẩu trang.

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp đến bạn những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin covid-19. Ngoài ra, VNCARE còn cung cấp số điện thoại, địa chỉ của bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi VNCARE đã cập nhật những thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất nhé!

>> Nguồn tham khảo:

Bài trướcREVIEW 10 cách trị mụn cóc ở chân đơn giản, hiệu quả nhanh nhất
Bài tiếp theoCOVID-19 tiến triển như thế nào? Dấu hiệu covid qua từng ngày | VNCARE