Đau Bụng Dưới Sau Khi Quan Hệ Có Đáng Lo

0
86
Đau Bụng Dưới Sau Khi Quan Hệ Có Đáng Lo
Quảng Cáo

Bạn gái thường xuyên bị đau bụng dưới sau khi quan hệ tình dục, cơn đau có thể nhói lên một lúc, nhưng có khi lại đau âm ỉ? Điều này có đáng lo ngại cho hội bạn gái chúng mình? Cùng Kotex tìm hiểu vì sao sau khi quan hệ bị đau bụng dưới nhé!

Quan hệ xong đau bụng dưới dù không phải là một dạng rối loạn chức năng sinh dục nhưng lại làm suy giảm ham muốn, khoái cảm tình dục và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đời sống.

Hiện tượng này có thể xảy tùy thuộc vào nhiều nguyên nhân. Vì vậy, các bạn gái không nên chủ quan mà cần tìm hiểu kỹ các nguyên nhân để có biện pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây đau bụng dưới sau khi quan hệ

Nguyên nhân không do bệnh lý

Có nhiều lý do khác khiến phụ nữ có thể bị đau bụng dưới sau khi quan hệ. Thông thường tình trạng này xảy ra do quan hệ tình dục thô bạo hoặc có thể là dấu hiệu mang thai sớm.

Quan hệ thô bạo

Tư thế quan hệ chưa đúng hoặc do cả 2 đang áp dụng một tư thế mới với mong muốn tạo ra nhiều cảm hứng, cảm giác mạnh trong khi yêu nên dùng quá nhiều sức, hấp tấp và vội vàng khi quan hệ gây ra áp lực lên thành tử cung của người nữ. Điều này khiến cơ bụng phải chịu sức nặng, trực tràng và bàng quang cũng bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng sau khi quan hệ bị đau bụng dưới.

Nếu bạn gái nào có cấu tạo cơ thể với niệu đạo và bàng quang gần phía dưới của tử cung thì sẽ rất dễ bị tổn thương khi có lực mạnh kích thích. Các cơn co thắt, co bóp của tử cung phản ứng lại lực kích thích sẽ khiến quan hệ xong đau bụng dưới.

Mang thai sớm

Ngoài ra, đau bụng dưới sau khi quan hệ có thể một tín hiệu đáng mừng cho bạn gái nào đang muốn có con. Đối với phụ nữ đã mang thai, chất cơ bản của tuyến tiền liệt trong tinh dịch có thể làm tử cung co thắt mạnh gây đau bụng dưới khi quan hệ.

Nguyên nhân bệnh lý

Theo các bác sĩ phòng khám phụ khoa đau bụng dưới sau khi quan hệ ở nữ giới có tỷ lệ nhiều hơn so với nam giới. Ở nữ giới, có rất nhiều nguyên nhân bệnh lý dẫn đến tình trạng này:

Viêm ruột thừa

Nếu có các triệu chứng đau nhói ở bụng dưới bên phải, nôn và sốt, bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức vì đây là trường hợp khẩn cấp. Đây có thể là dấu hiệu của viêm ruột thừa. Nếu không phẫu thuật cắt bỏ phần ruột thừa bị viêm sẽ dẫn tới nhiễm trùng ổ bụng, có thể tử vong.

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một loại rối loạn tiêu hóa mãn tính gây ra các cơn đau bụng, chuột rút, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón. Chúng thường xuất hiện khi chế độ ăn uống bất ngờ thay đổi, căng thẳng kéo dài hoặc kích thích khi quan hệ tình dục,…

Sỏi thận

Sỏi thận là sự tích tụ muối và khoáng chất trong nước tiểu. Viên sỏi có thể có kích thước như một hạt cát hay lớn như những viên sỏi to. Khi viên sỏi di chuyển từ thận đến bàng quang, nó gây ra những cơn đau ở bụng dưới hoặc vùng xương chậu. Thậm chí, nước tiểu lúc đó có thể chuyển sang màu hồng hoặc màu đỏ như máu.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo xuất phát từ việc vệ sinh kém tạo điều kiện cho nấm, ký sinh trùng và vi khuẩn tấn công gây bệnh. Khi mắc bệnh, sẽ xuất hiện tình trạng sau khi quan hệ bị đau bụng dưới, ngứa rát âm đạo, ra nhiều dịch,… gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí hiếm muộn hoặc vô sinh nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Viêm cổ tử cung hoặc viêm tử cung

Quan hệ không an toàn, nạo hoặc hút thai không đảm bảo sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển, gây ra viêm nhiễm ở cổ tử cung hay tử cung. Đây có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng quan hệ xong đau bụng dưới.

Viêm vùng chậu

Bệnh phụ khoa khá nghiêm trọng này có nguyên nhân đến từ nhiễm trùng đường sinh dục khi quan hệ tình dục, phá thai không an toàn hay biến chứng từ các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Triệu chứng của bệnh bao gồm khí hư bất thường, đau rát vùng kín và đặc biệt là đau bụng dưới sau những lần quan hệ.

U xơ tử cung

Phụ nữ trong độ tuổi từ 30-40 thường là đối tượng dễ bị u xơ tử cung lành tính, gây nên những cơn đau lưng, đau bụng dưới và rối loạn kinh nguyệt. Nên đi khám phụ khoa nếu bạn nhận thấy có những triệu chứng trên để sớm được phát hiện và loại bỏ nó.

U nang buồng trứng

Tương tự như u xơ tử cung, u nang buồng trứng cũng là các khối u lành tính. Khi phát bệnh, các bạn gái có thể cảm thấy mắc tiểu liên tục, đau bụng dưới sau khi quan hệ, đau lưng và cả vùng chậu nữa. Các triệu chứng này càng rõ rệt khi khối u to lên.

Lạc nội mạc tử cung

Ở một số trường hợp, mô nội mạc tử cung lại phát triển ở bên ngoài tử cung, gọi là lạc nội mạc tử cung. Nó có thể xuất hiện ở buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang, ruột, và nhiều bộ phận khác của cơ thể. Sự phát triển bất thường của chúng khiến cho người phụ nữ bị đau bụng dưới khi quan hệ và giảm khả năng làm mẹ.

Các căn bệnh xã hội

Bệnh lậu, mụn rộp sinh dục, giang mai, sùi mào gà,…là những căn bệnh đáng sợ ở cả nam giới và nữ giới. Bệnh gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày như lở loét vùng bệnh, chảy máu âm đạo, nổi mẩn đỏ, sưng tấy vùng kín, đau rát,…

Đau bụng dưới sau khi quan hệ phải làm sao?

Nếu sau khi quan hệ bị đau bụng dưới, việc đầu tiên các bạn gái cần làm là nằm nghỉ. Nằm như thế nào cũng được, nằm thẳng hoặc nghiêng tùy theo ý thích. Nên đặt một chiếc gối mềm lên trên bụng để làm ấm và giảm bớt cơn đau. Có thể sử dụng túi chườm nóng để tăng hiệu quả giảm đau. Tuyệt đối tránh hoạt động mạnh trong thời điểm này. Bạn cũng có thể ngủ một giấc để giảm bớt cơn đau.

Do không biết chính xác được đau bụng dưới sau khi quan hệ là biểu hiện của bệnh gì nên việc đi đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám là điều rất cần thiết và phải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Điều cuối cùng, để khắc phục tình trạng đau bụng dưới sau khi quan hệ, hội bạn gái chúng mình nên lưu ý:

-Xây dựng cho bản thân chế độ nghỉ ngơi hợp lí, khoa học.

-Không được tự ý sử dụng thuốc giảm đau hay các mẹo chữa dân gian mà không theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

-Tránh ăn những thức ăn cay nóng, bia rượu và những đồ uống có cồn khác.

-Không nên mặc quần áo quá chật bụng.

-Tuân thủ khám sức khỏe phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để tầm soát các bệnh lý có liên quan đến tình trạng đau bụng dưới bên khi quan hệ.

Hội bạn gái chúng mình chắc đã phần nào hiểu về vấn đề đau bụng dưới sau khi quan hệ.

Nguồn: https://www.kotex.com.vn/cam-nang-ban-gai/tinh-yeu–gioi-tinh/dau-bung-duoi-sau-khi-quan-he

Bài trướcTác Dụng Phụ Của Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Nên Lưu Ý
Bài tiếp theoVì sao nổi mẩn đỏ khi có kinh nguyệt?