F0 cách ly tại nhà cần làm gì? Cách ly tại nhà cần lưu ý những gì?

0
298
benh nhan
Quảng Cáo

TPHCM là địa phương đầu tiên thí điểm tổ chức cách ly, điều trị tại nhà với F0, F1. Hiểu đúng chủ trương này như thế nào và chuẩn bị ra sao để việc cách ly, điều trị tại nhà với F0 và F1 hiệu quả? Hãy cùng Health Care tìm hiểu ngay thông qua bài viết dưới đây nhé.

F0 nào tại TP.HCM đủ điều kiện cách ly tại nhà?

Cụ thể, Sở Y tế hướng dẫn đối tượng thứ nhất được cho xem xét cách ly tại nhà là:

F0 nào tại TP.HCM đủ điều kiện cách ly tại nhà? - Ảnh 1

  • Trường hợp không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện. Nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng vi rút thấp (chỉ số CT lớn hơn hoặc bằng 30), không còn khả năng lây nhiễm (hoặc rất thấp) thì chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống lây nhiễm. Bệnh nhân sẽ được tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.
  • Trường hợp không triệu chứng, áp dụng với nhân viên y tế bị lây nhiễm được cách ly tại nhà khi có đủ điều kiện tương tự F1. Bệnh nhân tự theo dõi về tình trạng sức khỏe, báo cáo với cơ quan theo dõi y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Những điều F0 cần làm khi cách ly tại nhà

Để đảm bảo an toàn, không lây nhiễm cho người trong gia đình, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) hướng dẫn F0 cách ly tại nhà phải tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng dịch sau:

  • Không được ra khỏi nhà trong suốt thời gian giám sát y tế. Nếu trong phòng chỉ có một mình, F0 không cần thiết phải mang khẩu trang thường xuyên. Tình trạng bệnh đã ổn định nhưng bạn vẫn phải tự theo dõi sức khỏe. Tự theo dõi nhiệt độ mỗi ngày. Nếu có lo lắng và bất thường thì liên lạc với nhân viên y tế.
  • Để tăng sức đề kháng nhằm giúp bệnh mau khỏi, F0 cần uống đủ nước, ngủ đủ giấc, ăn đủ chất, vận động tập thể dục điều độ tại phòng.

Những điều F0 cần làm khi cách ly tại nhà - Ảnh 2

  • Bảo đảm vệ sinh trong ăn uống và sinh hoạt: Ăn sạch, uống sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Nhà vệ sinh phải luôn sạch sẽ: luôn mang khẩu trang khi đi vệ sinh, rửa tay sạch sau đi vệ sinh.
  • Phòng ở phải thông thoáng, thường xuyên làm vệ sinh bề mặt xung quanh nơi người bệnh ở. Nhân viên y tế sẽ liên hệ với F0 để lấy mẫu xét nghiệm lại và quyết định khi nào được kết thúc thời gian giám sát y tế tại nhà.
  • Khi cần tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bản thân hoặc người thân trong gia đình, gọi tổng đài “1022” để được hỗ trợ.
  • Khi cần được hướng dẫn các thủ tục cách ly, hoặc hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm, truy cập website của HCDC.

F0 cách ly tại nhà cần lưu ý những gì? 

Một là bảo đảm an toàn, không lây cho cộng đồng. Như vậy phải chọn nhóm nào thì cách ly tại nhà, cho nên thí điểm với hai nhóm trên là hợp lý. Trên thế giới đã nghiên cứu, thực tế tại Việt Nam cũng có dữ liệu với mấy chục nghìn ca nhiễm rồi. Đó là những người trẻ, không béo phì, không bệnh nền thì gần như họ không có triệu chứng nặng khi nhiễm COVID-19. Số đó nên được rút ngắn thời gian điều trị và chuyển về cách ly tại nhà, họ sẽ yên tâm về điều kiện sinh hoạt, được bổ sung dinh dưỡng theo nhu cầu và tinh thần thoải mái, không bị yếu tố tâm lý.

Thứ hai, qua nghiên cứu cho thấy người nhiễm COVID-19 nếu trở nặng thì sẽ diễn biến trong 8 ngày đầu, sau đó thuyên giảm. Cho nên nhiều người không có triệu chứng trở nặng thì sau 8 ngày có thể bắt đầu hồi phục. Lúc đó tiến hành xét nghiệm để chứng minh nồng độ virus trong họng giảm xuống và cho họ về cách ly tại nhà đến khi đủ thời gian theo dõi.

Tổng hợp các câu hỏi khi F0 cách ly tại nhà

1. Khi nào F0 cách ly tại nhà cần đưa đi cấp cứu? 

Khi nào F0 cách ly tại nhà cần đưa đi cấp cứu - Ảnh 3

2. Lưu ý gì khi chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà?

  • Đầu tiên, F0 cách ly tại nhà cần ăn uống đầy đủ, vệ sinh cơ thể. Đặc biệt không gian nhà vệ sinh phải sạch. Người cách ly tại nhà có thể diễn biến nặng nếu bị vi khuẩn, virus thông thường tấn công. Do vậy cần ăn sạch, uống sạch, nhà cửa vệ sinh thông thoáng, rửa tay thường xuyên thì không có nguy cơ lây nhiễm.
  • Về thuốc bổ, thực phẩm chức năng có thể bổ sung nhưng không cần nhiều, vì nó mang lại hiệu quả về tâm lý nhiều hơn.

3. Điều kiện như thế nào là an toàn phòng dịch để F0 cách ly tại nhà?

Ngành y tế đề ra yêu cầu với người cách ly tại nhà vì mục tiêu không để lây cho cộng đồng, không lây cho các thành viên trong gia đình. Phải xác định vấn đề như vậy thì chúng ta sẽ hiểu tại sao ngành y tế lại yêu cầu điều kiện an toàn phòng dịch khi cách ly tại nhà. Căn hộ chung cư rộng, có phòng riêng là đủ điều kiện an toàn phòng dịch để cách ly tại nhà.

4. Nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng từ người cách ly tại nhà như thế nào? 

Nếu hướng dẫn đầy đủ và người cách ly tại nhà tuân thủ tuyệt đối: 

  • Không ra khỏi nhà
  • Không tiếp xúc bên ngoài thì không thể lây nhiễm cho người khác. 

Không có chuyện con virus bay từ nhà này qua nhà khác. Tiếp xúc trực tiếp mới có nguy cơ lây nhiễm. Hoặc là hai người ở chung một không gian hẹp, nhất là trong môi trường điều hòa thì có nguy cơ lây nhiễm.

Nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng từ người cách ly tại nhà như thế nào?  - Ảnh 4

Do vậy nếu F0 cách ly tại nhà, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn cách ly thì họ không lây cho ai ngoài cộng đồng. Ngay cả người thân sống chung nhà cũng không lây nhiễm nếu chúng ta hướng dẫn cho họ làm sao để giữ an toàn cho người nhà. 

Người nhiễm COVID-19 cách ly tại nhà chỉ lây cho người nhà khi sinh hoạt, ăn ngủ chung phòng. Nếu F0 cách ly tại nhà mà ở phòng riêng hoặc luôn giữ khoảng cách 2 m, có đeo khẩu trang hoặc mang tấm chắn giọt bắn, không dùng chung đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn… thì gần như không lây nhiễm.

5. Cần chuẩn bị gì khi cho F0 cách ly tại nhà?

Khi triển khai F0 cách ly điều trị tại nhà sẽ có hai thái cực:

  • Một là sợ lây nhiễm cho người nhà, dẫn đến tâm lý lo ngại cực đoan. 
  • Hai là những người được cách ly tại nhà lại quá thoải mái, không đề phòng cho gia đình, cho cộng đồng.

Như vậy, cần hướng dẫn cụ thể, thậm chí cung cấp cho họ tài liệu hướng dẫn cách ly tại nhà. Từ việc chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng đến việc thực hiện 5K tại nhà…

Nếu chuẩn bị tốt những vấn đề như vậy, việc F0 cách ly tại nhà là khả thi và hiệu quả. Khi đó, ngành y tế những ngày sắp tới có thể dồn nhân lực cho tiêm vaccine.

6. Trong thời điểm hiện nay, việc triển khai cách ly F0, F1 tại nhà có ý nghĩa như thế nào?

rong thời điểm hiện nay, việc triển khai cách ly F0, F1 tại nhà có ý nghĩa như thế nào - Ảnh 5

Chúng ta phải xác định bây giờ hệ thống y tế đang quá tải và nó sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy: 

  • Một là không đủ lực nuôi ăn cho người bệnh một cách chu đáo, không cung cấp cho họ điều kiện sinh hoạt thoải mái. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nặng hơn cho người nhiễm COVID-19.
  • Thứ hai là nhân viên y tế không còn đủ sức để chăm chút điều trị như một năm trước. Bây giờ phải dồn sức điều trị cho những ca bệnh nặng.

Hai yếu tố đó buộc phải tính đến việc giảm tải và cách ly, điều trị tại nhà là khả thi nhất.

Nguồn tham khảo:

Bài trướcREVIEW kem trị mụn Yoosun rau má: Công dụng Và Cách dùng | VNCARE
Bài tiếp theoREVIEW 5 canxi cho bé tốt nhất 2021 giúp phát triển chiều cao | VNCARE