Ra khí hư màu đen: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

0
76
Ra khí hư màu đen: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị
Quảng Cáo

Khí hư màu đen là hiện tượng khiến cho các nàng lo lắng đến mất ngủ vì không biết cơ thể của mình có đang gặp phải vấn đề gì không? Khí hư màu đen có phải là dấu hiệu cho tình trạng nguy hiểm nào không? Cách điều trị như thế nào? Hãy cùng Kotex tham khảo bài viết sau đây.

Biểu hiện của khí hư màu đen là gì?

Ở phụ nữ, khí hư còn được gọi là huyết trắng, là một chất dịch tiết ra từ bên trong âm đạo. Chức năng của khí hư là giúp khống chế sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại cho vùng kín bởi chúng tự tạo ra môi trường axit. Trong đó, dựa vào tính chất và màu sắc của khí hư, cơ thể sẽ phản ánh việc cơ quan sinh sản của bạn đang tốt hay đang gặp vấn đề.

Thông thường, khí hư của phụ nữ thường có màu trắng đục hoặc hơi vàng, mùi khá tanh và trông khá dẻo, hơi dính. Vậy nên, khi nàng thấy khí hư tiết ra có màu sắc bất thường, mùi hôi hoặc xuất hiện tình trạng vón cục thì hãy nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

Theo khuyến cáo từ các bác sĩ chuyên chữa trị lĩnh vực phụ khoa, các cô nàng nên theo dõi và chú ý tình trạng vùng kín của mình thường xuyên. Nhất là để phát hiện các bệnh về khí hư, xem rằng liệu khí hư có màu bất thường hay không, các nàng nên dùng băng vệ sinh hằng ngày hoặc quần lót màu sáng. Khi tình trạng khí hư màu đen xảy ra, chị em sẽ có một số hiểu hiện như:

  • Khí hư có màu đen, màu nâu cà phê hoặc đậm hơn.
  • Khí hư không mùi hoặc có mùi hôi rất khó chịu.
  • Khí hư có độ dính và nhầy.

Để tránh tình trạng lo lắng quá mức khi thấy màu sắc bất thường của khí hư, chị em cần xem xét khí hư xuất hiện màu sắc kì lạ vào trước hay sau kỳ kinh nguyệt, hoặc các nàng có đang mang bầu hay không,…

Một số biểu hiện của khí hư màu đen
Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng khí hư màu đen (Nguồn: Sưu tầm)

Một số biểu hiện của khí hư màu đen (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên nhân của tình trạng ra khí hư màu đen

Khi chị em thấy khí hư tiết ra màu sắc và có những đặc tính khác thường, đó là hồi chuông cảnh báo cho tình trạng vùng kín của các nàng đang gặp vấn đề. Vậy nguyên nhân nào gây nên khí hư màu đen?

Xuất hiện vào cuối kỳ kinh nguyệt

Nếu khí hư màu đen xuất hiện vào cuối kỳ kinh nguyệt, thì các nàng không cần phải lắng lo quá nhiều, đây là biểu hiện sinh lý bình thường. Bởi vì một lượng nhỏ máu kinh còn lại, hòa cùng dịch âm đạo tiết ra nên khí hư mới có màu đen hay nâu sẫm. Tình trạng này chỉ kéo dài từ 01 đến 02 ngày.

Âm đạo khô

Khi âm đạo đang khô và nàng thực hiện quan hệ tình dục, lúc này lớp niêm mạc sẽ bị tổn thương và khiến cho vùng kín của nàng bị chảy máu. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng khí hư màu đen xuất hiện. Nếu việc này lặp đi lặp lại nhiều lần, các nàng sẽ bị gây tổn hại lớn đến vùng kín và khó chữa trị.

Nhiễm trùng lây qua đường tình dục

Dịch âm đạo màu đen hoặc nâu sẫm thường gặp với các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STDs). Trong đó, đặc biệt là bệnh Chlamydia hoặc bệnh lậu. Những vi khuẩn này có thể lây nhiễm sang bộ phận sinh dục và chúng sẽ nằm trong khung chậu. Từ đó gây ra một số bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm tử cung, viêm vòi trứng, viêm vòi trứng (viêm buồng trứng),…

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra bệnh viêm vùng chậu, khiến ống dẫn trứng bị tắc hoặc dính. Phụ nữ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thụ thai. STDs cũng có thể gây ra biến chứng đau vùng chậu mãn tính, bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng bởi cơn đau vùng chậu trong nhiều năm dài hoặc suốt đời.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng có nhiều nang nhỏ trong buồng trứng. Các nang này được huy động để trưởng thành, nhưng không thể trưởng thành và xảy ra hiện tượng rụng trứng. Đây là bệnh phụ khoa chính gây vô sinh ở phụ nữ.

Triệu chứng của hội chứng này là kinh nguyệt không đều, đặc biệt là vô kinh (mỗi năm chỉ có 3 đến 4 kỳ kinh). Có thể kèm theo tiết dịch màu nâu (do thiếu máu kinh).

Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng khí hư màu đen
Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng khí hư màu đen (Nguồn: Sưu tầm)

Tác dụng phụ của biện pháp tránh thai

Khi quan hệ tình dục, ngoài bao cao su, phụ nữ cũng thường chọn uống thuốc tránh thai hoặc cấy que tránh thai làm biện pháp an toàn. Đây là các phương pháp can thiệp nội tiết tố, vì vậy chúng cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư màu đen. Bên cạnh đó, các bác sĩ cảnh báo nghiêm trọng với những ai lạm dụng phương pháp tránh thai khẩn cấp, vì hậu quả của nó có thể khiến phụ nữ bị vô sinh.

Sinh hoạt không lành mạnh

Các loại thực phẩm và chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng. Vì khi nàng ăn uống không khoa học và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, tình trạng khí hư màu đen sẽ xuất hiện vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến mọi chu kỳ kinh nguyệt.Ngoài ra, bạn nên tập cho mình thói quen nghỉ ngơi và thư giãn. Chứng rối loạn lo âu hay stress quá mức sẽ khiến tình trạng kinh nguyệt không đều. Từ đó, việc khí hư màu đen xuất hiện rất nhanh chóng với tần suất nhiều lần.

Luôn để bản thân căng thẳng là nguyên nhân làm thay đổi nội tiết tố, từ đó gây nên tình trạng khí hư màu đen
Luôn để bản thân căng thẳng là nguyên nhân làm thay đổi nội tiết tố, từ đó gây nên tình trạng khí hư màu đen (Nguồn: Sưu tầm)

Ảnh hưởng của hiện tượng ra khí hư màu đen

Khí hư màu đen là tình trạng ảnh hưởng lớn đến chu kỳ kinh nguyệt và sức khỏe vùng kín của phụ nữ. Nếu nàng gặp phải tình trạng khí hư màu đen xuất hiện nhiều lần, điều đó gây nhiều sự ảnh hưởng không đáng có như:

Vô sinh, hiếm muộn

Đây là hệ quả của việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều. Việc sử dụng phương pháp này sẽ bào mòn tử cung của bạn, gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt và giảm khả năng thụ thai.

Tác động tiêu cực đến hạnh phúc gia đình

Khí hư màu đen có mùi hôi tanh khiến cho người phụ nữ không cảm thấy thoải mái. Chúng sẽ làm cản trở sự thăng hoa mỗi khi vợ chồng gần gũi. Vì vậy, nếu chị em đã có gia đình gặp phải tình trạng này, thì cần nên đến bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời.

Đời sống sinh hoạt vợ chồng bị ảnh hưởng
Đời sống sinh hoạt vợ chồng bị ảnh hưởng (Nguồn: Sưu tầm)

Ảnh hưởng đến thai kỳ

Đối với phụ nữ mang thai, việc khí hư màu đen xuất hiện là lời cảnh báo rằng cơ thể bạn chưa được bổ sung chất dinh dưỡng. Ngoài ra, trong quá trình mang thai, người mẹ thường có sự thay đổi về các biểu hiện tâm lý. Vì vậy, người mẹ phải nhất mực quan tâm đến tình trạng sức khỏe của mình, và theo dõi các diễn biến của cơ thể trong suốt thai kì, để đảm bảo thai nhi luôn được phát triển khỏe mạnh.

Chữa trị tình trạng khí hư màu đen như thế nào?

Điều trị bằng thuốc

Khi vùng kín xuất hiện tình trạng khí hư màu đen, các nàng nên đến bệnh viện để thăm khám và điều trị. Tại các bệnh viện, thông thường các bác sĩ sẽ cho bạn dùng các loại thuốc đặc trị và kháng viêm nấm, vi khuẩn. Thuốc sẽ được bác sĩ kê theo toa, với một liều lượng nhất định và cụ thể. Thời gian điều trị thường kéo dài từ 7 đến 14 ngày, tùy theo tình trạng của bệnh nhân.

Can thiệp phẫu thuật

Sử dụng các thủ thuật như tiểu phẫu, đốt điện, laser,… Chúng là những cách giúp bạn vượt qua tình trạng khí hư màu đen ngay lập tức. Sự can thiệp này sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của mầm mống tạo nên tình trạng này.

Các nàng cần đến bệnh viện để được thăm khám và chữa trị kịp thời
Các nàng cần đến bệnh viện để được thăm khám và chữa trị kịp thời (Nguồn: Sưu tầm)

Bài viết trên cung cấp đầy đủ các thông tin về tình trạng khí hư màu đen, bao gồm: các dấu hiệu nhận biết, sự ảnh hưởng của bệnh, các tác nhân gây bệnh và phương pháp chữa trị. Kotex hy vọng bạn sẽ luôn có được sức khỏe tốt và biết cách bảo vệ bản thân mình. Sản phẩm băng vệ sinh Kotex sẽ giúp các nàng hoạt động thoải mái và giữ cho vùng kín luôn khô thoáng trong chu kỳ kinh nguyệt.

Nguồn: https://www.kotex.com.vn/cam-nang-ban-gai/chu-ky/khi-hu-mau-den

Bài trướcRa nhiều khí hư màu trắng đục có sao không? Nguyên nhân và cách khắc phục
Bài tiếp theoRa huyết trắng nhiều có phải có thai không? Cách nhận biết