Mụn viêm là gì? REVIEW các cách trị mụn viêm an toàn, hiệu quả nhất

0
644
cach tri mun day thi shynh beaut
Quảng Cáo

Mụn viêm là nỗi ám ảnh của rất nhiều người không chỉ bởi gây mất thẩm mỹ mà còn gây đau đớn khó chịu. Bên cạnh đó, mụn viêm rất khó để điều trị dứt điểm, dễ để lại sẹo nếu không chăm sóc đúng cách. Vậy làm thế nào để xử lý mụn viêm một cách triệt để? Cùng Healthcare tìm hiểu trong bài viết sau.

>>> Xem thêm: Chăm sóc da dầu mụn

Mụn viêm là gì? 

Mụn viêm là tình trạng mụn bị sưng đỏ, có cảm giác đau khi chạm vào. Loại mụn này thường hình thành do mụn trứng cá hoặc mụn đầu đen, mụn đầu trắng không được chăm sóc đúng cách dẫn đến nhiễm trùng. Nếu không xử lý kịp thời, mụn viêm rất dễ lan rộng và để lại nhiều di chứng trên da.

Mụn viêm là gì?  - Ảnh 1

Một số dạng mụn viêm phổ biến thường gặp nhất

Các dạng mụn viêm phổ biến nhất bao gồm:

  • Mụn đỏ không nhân: Dạng này thường biểu hiện ở dạng sưng đỏ và gây cảm giác đau, kích thước không quá lớn, khó thấy được nhân mụn.
  • Mụn mủ: Là dạng mụn nổi gồ cao màu đỏ, bên trên có chóp màu trắng đục chứa mủ trắng hoặc vàng bên trong, gây đau nhức tại khu vực bị mụn.
  • Mụn bọc: Tình trạng mụn viêm trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều so với mụn đỏ và mụn mủ. Mụn sưng to, cứng, gây cảm giác rất đau nhức và nằm sâu trong da rất khó xử lý triệt để.
  • Mụn nang: Đây là tình trạng nghiêm trọng nhất của mụn viêm. Lúc này tình trạng viêm nhiễm đã ăn sâu vào bên trong da, tạo thành ổ mủ mềm, kích thước có thể lên đến 0,5cm hoặc hơn kèm theo đau nhức và ngứa.

Nguyên nhân hình thành mụn

Một số nguyên nhân chính gây ra mụn viêm gồm:

Nguyên nhân hình thành mụn - Ảnh 2

  • Vệ sinh da và tiến hành nặn mụn sai cách dẫn đến bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trên da dẫn đến viêm nhiễm.
  • Rối loạn nội tiết tố khiến tuyến bã nhờn hoạt động quá mức làm lượng dầu thừa sản sinh quá nhiều tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Chế độ ăn uống không khoa học, sử dụng quá nhiều đồ ngọt, thức ăn cay nóng, đồ uống có gas… khiến da dễ bị vi khuẩn tấn công hơn.
  • Môi trường sống bị ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, ánh nắng mặt trời.
  • Thường xuyên sử dụng các loại mỹ phẩm không hợp với da hoặc có chứa Corticoid.

Mụn viêm có nên nặn không?

Rất nhiều người vì muốn sớm thoát khỏi cảm giác khó chịu do mụn viêm gây ra nên thường tự nặn tại nhà. Tuy nhiên, theo các bác sĩ da liễu điều này hoàn toàn không nên.

Mụn viêm có nên nặn không? - Ảnh 3

Khi dùng tay tác động trực tiếp lên nốt mụn, bạn đã đồng thời đưa thêm vi khuẩn đến khu vực nhạy cảm này khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, việc nặn mụn không đúng cách có thể khiến da bị tổn thương hoặc sẹo rỗ rất khó hồi phục. 

Mụn viêm có tự hết không?

Như đã đề cập, mụn viêm là tình trạng diễn tiến nặng của một số loại mụn thông thường, đã bị vi khuẩn tấn công. Do đó, mụn viêm rất khó tự hết nếu không có sự chăm sóc, điều trị phù hợp.

Nên ăn gì và kiêng ăn gì khi bị mụn viêm?

Để hỗ trợ điều trị mụn viêm, chế độ ăn uống có tác động vô cùng quan trọng. Hãy chú ý bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây để tăng cường vitamin cho cơ thể. Bên cạnh đó, omega-3 và các axit béo từ cá hồi, cá thu, cá ngừ… cũng rất cần thiết cho quá trình phục hồi da sau điều trị mụn. Cuối cùng, tăng cường sử dụng các loại hạt nguyên cám, hạt họ đậu, hạnh nhân… thay cho tinh bột thông thường.

Xem thêm: spa chăm sóc da mặt cho nam, trị sẹo rỗ ở đâu tốt nhất TPHCM, các thẩm mỹ viện uy tín tại TPHCM, giảm mỡ bụng ở đâu uy tín, spa giảm mỡ bụng sau sinh

Nên ăn gì và kiêng ăn gì khi bị mụn? - Ảnh 4

Hãy cố gắng hạn chế các loại thực phẩm có hại cho da như đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, đồ ăn chứa nhiều tinh bột, các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê… Những loại thực phẩm này không chỉ làm giảm hiệu quả của quá trình điều trị mà còn làm tăng nguy cơ gây thâm mụn, sẹo mụn về sau.

Các cách điều trị mụn viêm an toàn, hiệu quả nhất

1. Cách trị mụn viêm bằng thuốc Tây

Đối với những tình trạng mụn viêm nghiêm trọng, điều trị bằng thuốc tây là lựa chọn nhanh chóng nhất để ngăn mụn lây lan và giảm sưng viêm trong thời gian ngắn. Hầu hết các loại thuốc trị mụn có chứa các thành phần như peroxide acid, salicylic và lưu huỳnh. Những hoạt chất này có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, giảm cảm giác đau rát do mụn gây ra. Ngoài ra, với một số trường hợp mụn viêm nặng, các bác sĩ có thể bổ sung thêm kháng sinh để tối ưu khả năng diệt khuẩn.

Cách trị mụn viêm bằng thuốc Tây - Ảnh 5

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc ngừa thai cũng là một trong những giải pháp điều trị mụn viêm bằng thuốc tây được khuyên dùng. Loại thuốc này có khả năng cân bằng nội tiết tố, giúp giảm tiết bã nhờn, từ đó hạn chế nguy cơ sản sinh mụn. 

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý sử dụng tại nhà để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

2. Các loại kem trị mụn viêm an toàn hiệu quả nhất hiện nay

2.1 Kem Trị mụn viêm mủ Kracie

Kem trị mụn viêm mủ Kracie là sản phẩm đến từ Nhật Bản, có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn đồng thời kích thích sản sinh collagen và cấp ẩm nuôi dưỡng da sau mụn. 

Kem Trị mụn viêm mủ Kracie - Ảnh 6

Sự kết hợp của các hoạt chất như Isopropylmethylphenol, Glycyrrhizic Acid, Vitamin C, Collagen và các chiết xuất từ thực vật giúp trị mụn kết hợp dưỡng da toàn diện. Đặc biệt, các thành phần của Kracie đều có nguồn gốc thiên nhiên nên rất an toàn, phù hợp với cả da nhạy cảm.

2.2 Kem trị mụn viêm, mủ La Roche Posay Effaclar Duo+

Đến từ thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu nước Pháp, Laroche Posay Effaclar Duo+ là sự kết hợp của các hoạt chất như Niacinamide, LHA, Piroctone Olamine. 

Kem trị mụn viêm, mủ La Roche Posay Effaclar Duo+ - Ảnh 7

Sản phẩm có tác dụng giảm viêm, giảm mụn nhanh chóng, làm thông thoáng lỗ chân lông và đều bề mặt da, hạn chế để lại mụn thâm sẹo. Nhờ đó, Laroche Posay Effaclar Duo+ còn có thể được sử dụng như một sản phẩm dưỡng da sau mụn rất hiệu quả.

2.3 Kem trị mụn viêm, mủ Innisfree Bija Cica Balm Ex

Innisfree Bija Cica Balm Ex chứa thành phần chính từ hạt Bija từ đảo Jeju chứa các thành phần đặc trị các vấn đề do mụn hoặc dị ứng, giúp làm dịu và bảo vệ da rất hiệu quả. 

Kem trị mụn viêm, mủ Innisfree Bija Cica Balm Ex - Ảnh 8

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa công thức Centella Asiatica 4X chiết xuất từ rau má tinh khiết có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo biểu bì da, giúp vết thương mau lành và làm mờ sẹo. Đặc biệt, kem trị mụn Innisfree Bija Cica Balm Ex chứa đến 95% thành phần có nguồn gốc thiên nhiên nên rất dịu nhẹ và an toàn cho da.

3. Phương pháp trị mụn viêm bằng nguyên liệu tự nhiên hiệu quả tại nhà

3.1 Trị mụn viêm bằng mật ong

Ngoài các vitamin và khoáng chất cần thiết cho da, mật ong còn chứa hàm lượng Hydrogen peroxide có tác dụng khử trùng da và ngăn vi khuẩn phát triển. Đồng thời các axit béo, axit aminvitamin B hỗ trợ làm dịu da, giảm các vết sưng đỏ. Nhờ đó, giảm hiệu quả tình trạng mụn viêm một cách an toàn.

Trị mụn viêm bằng mật ong - Ảnh 9

Với phương pháp này, bạn có thể sử dụng mật ong nguyên chất để trị mụn. Chỉ cần rửa mặt thật sạch, để khô tự nhiên sau đó dùng tăm bông thấm lên vùng da bị mụn. Đợi khoảng 20 phút sau đó rửa lại với nước ấm để loại bỏ hoàn toàn mật ong còn trên mặt. Cuối cùng rửa lại với nước mát để làm se khít lỗ chân lông. Bạn có thể áp dụng phương pháp này 2 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả trị mụn tối ưu.

3.2 Trị mụn viêm và mụn cám tại nhà bằng chanh 

Chanh rất giàu axit nên có khả năng sát khuẩn rất tốt và tăng cường khả năng đề kháng cho da. Cách trị mụn viêm và mụn cám bằng chanh cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một quả chanh, vắt lấy nước cốt rồi dùng tăm bông thoa lên vùng da bị mụn. Đợi khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại với nước lạnh.

Trị mụn cám tại nhà bằng chanh - Ảnh 9

Lưu ý không để chanh nguyên chất trên da qua đêm có thể làm bào mòn da. Bạn có thể thực hiện cách này mỗi ngày một lần để giảm tình trạng viêm mụn hiệu quả.

3.3 Trị mụn viêm hiệu quả bằng dầu dừa

Ngoài khả năng dưỡng ẩm, dầu dừa còn có tác dụng trị viêm mụn cực kỳ hiệu quả. Các hoạt chất như axit caprylic, axit lauric, axit linoleic và vitamin E kết hợp các công dụng kháng viêm, tiêu sưng, loại bỏ vi khuẩn và cung cấp độ ẩm để hạn chế dầu thừa cho da, từ đó đẩy lùi mụn nhanh chóng.

Trị mụn viêm hiệu quả bằng dầu dừa - Ảnh 10

Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị dầu dừa nguyên chất, sau đó làm ấm bằng lò vi sóng. Trước khi thoa dầu dừa lên da, bạn cần vệ sinh da thật sạch, dùng tăm bông tẩm dầu dừa bôi thật nhẹ lên những vùng da bị mụn. Đợi khoảng 10 phút để các dưỡng chất thẩm thấu vào da rồi rửa lại với nước thật sạch.

3.4 Trị mụn viêm an toàn, hiệu quả bằng tinh bột nghệ

Khả năng trị mụn của nghệ đến từ hoạt chất curcumin, giúp kháng viêm, kháng khuẩn và kích thích tái tạo tế bào da, giảm tình trạng hình thành thâm sẹo sau mụn.

Sử dụng tinh bột nghệ - Ảnh 11

Để đẩy nhanh hiệu quả trị mụn, bạn có thể sử dụng 1 muỗng tinh bột nghệ hòa cùng 1 muỗng mật ong nguyên chất, sau đó trộn đều để có hỗn hợp hơi sệt. Bạn thoa hỗn hợp này lên da và giữ khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch lại với nước. 

3.5 Điều trị mụn bằng nha đam

Nha đam có khả năng cấp ẩm tuyệt vời cùng lượng vitamin E dồi dào giúp chống oxy hóa và kháng viêm vô cùng hiệu quả. Nhờ đó, đây được xem là thành phần có tác dụng trị mụn rất tốt và an toàn cho da, chống lão hóa da

Sử dụng nha đam - Ảnh 12

Cách trị mụn bằng nha đam khá đơn giản. Bạn chỉ cần dùng một bẹ nha đam tươi rửa sạch, lấy phần gel trắng bên trong, thoa lên vùng da bị mụn đã được rửa sạch bằng nước ấm. 

3.6 Điều trị mụn viêm bằng lá bạc hà

Trong lá bạc hà có chứa axit salicylic giúp kháng viêm, giảm sưng rất hiệu quả. Ngoài ra, dùng lá bạc hà còn giúp da căng bóng, mịn màng, hạn chế sẹo mụn.

Sử dụng lá bạc hà - Ảnh 13

Để trị mụn bằng lá bạc hà, bạn cần chuẩn bị một ít lá bạc hà cùng một ít dưa chuột. Tiến hành giã nhuyễn các nguyên liệu này sau đó cho thêm một ít bột đất sét xanh và trộn đều. Thoa hỗn hợp này lên da trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm. Chỉ cần thực hiện đều đặn phương pháp này khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần, bạn sẽ thấy tình trạng mụn được cải thiện đáng kể.

Mụn viêm là một trong những loại mụn rất khó điều trị. Tuy nhiên, nếu chăm sóc và lựa chọn phương pháp trị mụn đúng cách, bạn hoàn toàn có thể xử lý nhanh chóng mà không để lại tình trạng thâm sẹo khó chịu. Để cập nhật thêm thật nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe và tìm kiếm các địa chỉ nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện, thẩm mỹ viện, nha khoa, cơ sở y tế,… uy tín trên cả nước, bạn hãy theo dõi HealthCare mỗi ngày nhé!

Nguồn tham khảo:

Mụn viêm – https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/conditionsandtreatments/acne

Các loại mụn viêm – 

Phương pháp trị mụn – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3080563/

Bài trướcREVIEW Cách trị mụn tại nhà cấp tốc, dứt điểm chỉ sau 1 đêm | VNCARE
Bài tiếp theo4 mẹo để lập kế hoạch chế độ ăn giảm cân thành công!