Rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai: Nguyên nhân và Cách khắc phục

0
24
Quảng Cáo

Kinh nguyệt muộn, không đều hoặc không có kinh ngay sau khi ngừng kiểm soát sinh sản nội tiết tố (dùng thuốc tránh thai) là điều bình thường. Có thể mất đến 3 tháng để chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản của một người trở lại bình thường. Tuy nhiên, mất kinh cũng là dấu hiệu mang thai tiềm ẩn. Người có quan hệ tình dục và đã ngừng sử dụng phương pháp ngừa thai thông thường nên thử thai nếu kinh nguyệt không trở lại sau 4 tuần.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét nguyên nhân trễ kinh sau khi ngừng thuốc tránh thai, các triệu chứng khác mà một người có thể gặp phải và các triệu chứng đó có thể kéo dài bao lâu.

Rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai
Rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai

Rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai có bình thường không?

Theo NHS, việc có kinh nguyệt muộn hoặc không đều sau khi ngừng kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố hay nói cách khác là dùng thuốc tránh thai là điều bình thường. Có thể mất vài tuần, hoặc đôi khi vài tháng, để kinh nguyệt trở lại bình thường. Một số bác sĩ gọi đây là chứng vô kinh sau khi uống thuốc.

Sau khi một người ngừng uống thuốc tránh thai, có hai yếu tố, ngoài việc mang thai, có thể gây ra trễ kinh. 2 yếu tố đó là:

Chậm rụng trứng trở lại

Các phương pháp ngừa thai nội tiết tố, chẳng hạn như thuốc tránh thai, que cấy, dụng cụ tử cung (DCTC) và thuốc tiêm, có tác dụng ngừa thai theo nhiều cách. Một trong những cách chúng hoạt động là làm cho khả năng rụng trứng ít hơn. Rụng trứng là sự giải phóng một quả trứng từ buồng trứng.

Khi một người không sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố, sự rụng trứng thường xảy ra một lần trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Nếu một tinh trùng không thụ tinh với trứng, sự thay đổi nồng độ hormone sẽ kích hoạt một khoảng thời gian.

Bởi vì những người sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố thường không rụng trứng nên có thể mất thời gian để rụng trứng bình thường trở lại. Cho đến khi điều này xảy ra, một người có thể không có kinh nguyệt.

>> Tham khảo: Bị rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai phải làm sao?

Thiếu nội tiết tố

Một số phương pháp ngừa thai nội tiết tố, chẳng hạn như viên thuốc tổng hợp, có thể giúp điều chỉnh chu kỳ của một người. Điều này có nghĩa là, ngay cả khi một người không rụng trứng, họ vẫn có thể bị chảy máu vào những thời điểm bình thường trong tháng. Các bác sĩ gọi đây là hiện tượng chảy máu do ngừng thuốc, vì nó thường xảy ra khi một người ngừng uống thuốc hàng tháng hoặc uống thuốc giả dược như một phần trong đơn thuốc của họ. Nếu không có thuốc, các hormone của cơ thể phải bắt đầu tự điều chỉnh thời gian. Có thể mất một thời gian để cơ thể điều chỉnh điều này một cách tự nhiên.

Ngoài ra, những người có kinh nguyệt không đều trước khi bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố có thể thấy xuất huyết bất thường trở lại sau khi họ ngừng sử dụng thuốc tránh thai.

Rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai là điều bình thường
Rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai là điều bình thường

Những điều khác sau khi ngừng thuốc tránh thai

Ngừng thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau. Bao gồm:

Tác dụng phụ tạm thời

Một số người gặp tác dụng phụ sau khi ngừng thuốc tránh thai. Chúng thường bình thường lại theo thời gian và có thể bao gồm:

  • Xuất hiện những vết máu nhỏ giữa những chu kỳ kinh 
  • Đau ngực
  • Thay đổi da hoặc tóc
  • Nhức đầu

Ảnh hưởng có lợi

Một số người có thể thấy rằng việc ngừng uống thuốc tránh thai dẫn đến những tác dụng có lợi, đặc biệt nếu phương pháp hoặc nhãn hiệu thuốc tránh thai mà họ đang sử dụng mang lại cho họ những tác dụng ngoài mong muốn. Ví dụ như:

  • Tăng ham muốn tình dục
  • Ít nhức đầu hơn
  • Cải thiện tâm trạng
  • Bớt buồn nôn

Sự trở lại của các triệu chứng cũ

Nếu trước đây bạn đã sử dụng thuốc tránh thai để kiểm soát các triệu chứng liên quan đến kỳ kinh nguyệt thì những triệu chứng đó có thể quay trở lại sau khi ngừng thuốc tránh thai. Những triệu chứng đó có thể là:

  • Đau bụng kinh
  • Kinh nguyệt không đều
  • Kinh nguyệt nhiều
  • Tâm trạng lâng lâng
  • Mụn trứng cá hoặc da nhờn
  • Đau nửa đầu kinh nguyệt

Tương tự như vậy, những người đã sử dụng biện pháp tránh thai để kiểm soát tình trạng sức khỏe có thể thấy các triệu chứng quay trở lại. Ví dụ cho điều này có thể bao gồm:

  • Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)
  • Rối loạn rối loạn tiền kinh nguyệt (PMDĐ)
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Trong một số trường hợp, sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể trì hoãn việc chẩn đoán các tình trạng này, đặc biệt nếu một người bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai khi còn là thiếu nữ. Điều này là do một số triệu chứng của những tình trạng này, chẳng hạn như chu kỳ không đều, phổ biến hơn ở phụ nữ trẻ.

Tuy nhiên, nếu một người trải qua các triệu chứng dai dẳng hoặc nghiêm trọng sau khi họ ngừng thuốc tránh thai, điều này có thể chỉ ra một tình trạng tiềm ẩn.

Tác dụng phụ khi ngừng thuốc tránh thai
Tác dụng phụ khi ngừng thuốc tránh thai

Khi nào chu kỳ kinh nguyệt sẽ bình thường trở lại?

Khoảng thời gian cần thiết để chu kỳ quay trở lại bình thường thay đổi tùy theo từng người dựa trên một số yếu tố. Căng thẳng, tập thể dục, trọng lượng cơ thể và sức khỏe tổng thể đều có thể ảnh hưởng đến thời điểm kinh nguyệt trở lại và mức độ đều đặn của chúng.

Tuy nhiên, trong trường hợp không có bất kỳ ảnh hưởng sức khỏe nào, khả năng sinh sản bình thường, bao gồm rụng trứng và kinh nguyệt đều trở lại, thường phục hồi trong vòng 3 tháng. Đối với hầu hết mọi người, khả năng sinh sản và kinh nguyệt trở lại bình thường trong khoảng thời gian 1 năm và thường sớm hơn thời gian này.

Các nguyên nhân khác dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai

Các nguyên nhân khác dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai bao gồm:

  • Mang thai
  • PCOS
  • Tiền mãn kinh
  • Căng thẳng nghiêm trọng hoặc mãn tính
  • Xuống cân
  • Rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn hoặc chứng cuồng ăn
  • Tình trạng tuyến giáp, chẳng hạn như cường giáp
  • Rối loạn của tuyến yên hoặc vùng dưới đồi
  • Suy buồng trứng sớm
  • Một số tình trạng sức khỏe mãn tính, chẳng hạn như bệnh viêm ruột

Ngay cả khi việc mang thai có vẻ khó xảy ra, bạn vẫn nên thử thai. Với cách sử dụng thông thường, khoảng 7% những người sử dụng thuốc tránh thai, miếng dán hoặc vòng tránh thai sẽ có thai. Sau khi ngừng kiểm soát sinh sản, rủi ro ngay lập tức trở nên cao hơn, ngay cả khi một người nào đó chưa có kinh nguyệt đều đặn.

Ngoài ra, hiện tượng ra máu phổ biến trong giai đoạn đầu của thai kỳ, vì vậy chảy máu nhẹ hoặc không đều không có nghĩa là bạn không mang thai. Những người trễ kinh nên cân nhắc thử thai thường xuyên cho đến khi có kinh trở lại.

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai
Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai

Làm thế nào để hỗ trợ sức khỏe nội tiết tố

Hầu hết mọi người thấy rằng chu kỳ của họ trở lại bình thường ngay sau khi ngừng thuốc tránh thai, vì vậy thường không cần phải thử bất kỳ kỹ thuật cụ thể nào để giúp cơ thể điều chỉnh. Tuy nhiên, có một số điều mọi người có thể làm nếu họ muốn hỗ trợ các hormone cân bằng nói chung. Chúng bao gồm:

  • Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng lâu dài hoặc nghiêm trọng đôi khi có thể gây rối loạn kinh hoặc vô kinh. Nếu một người thường cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, có nhiều điều có thể giúp ích, tùy thuộc vào tình huống. Cân nhắc giao trách nhiệm cho người khác nếu có thể, học các kỹ thuật thư giãn hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhà trị liệu.
  • Chế độ ăn uống cân bằng, phù hợp: Thay đổi chế độ ăn uống đột ngột hoặc hạn chế chế độ ăn uống có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Thay vào đó, hãy cố gắng lựa chọn một chế độ ăn uống cân bằng và vừa phải, vẫn khá nhất quán và có chứa các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tránh thực phẩm nhiều đường, vì theo thời gian, điều này có thể làm tăng nguy cơ kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2.
  • Duy trì cân nặng vừa phải: Cả trọng lượng cơ thể cao hay thấp đều có thể ảnh hưởng đến hormone sinh sản. Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể hữu ích. Tuy nhiên, nếu một người cảm thấy khó đạt được cân nặng vừa phải, họ có thể mắc một bệnh lý tiềm ẩn, chẳng hạn như PCOS. Tương tự, nếu một người cảm thấy khó kiểm soát suy nghĩ về ăn uống, tập thể dục hoặc giảm cân, họ có thể cần tìm kiếm sự hỗ trợ cho chứng ăn uống không điều độ.
  • Theo dõi sức khỏe nội tiết tố: Những người muốn mang thai hoặc muốn theo dõi chu kỳ kinh nguyệt vì những lý do khác có thể theo dõi sức khỏe của mình bằng các thiết bị kiểm tra và theo dõi tại nhà. Ví dụ: mọi người có thể sử dụng bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng, theo dõi progesterone hoặc ứng dụng theo dõi các triệu chứng của một người trong suốt chu kỳ.
  • Nói chuyện với bác sĩ: Nếu một người lo ngại rằng kinh nguyệt của họ không trở lại bình thường sau vài tháng, bác sĩ nên tìm hiểu nguyên nhân.

Kết luận

Rối loạn kinh nguyệt sau khi ngừng thuốc tránh thai là điều bình thường. Đối với hầu hết mọi người, chu kỳ sẽ trở lại bình thường sau vài tuần hoặc vài tháng. Mọi người cũng có thể gặp các triệu chứng như chuột rút khi có kinh, thay đổi trên da hoặc PMS khi có kinh trở lại.

Bài trướcBiệt danh cho người yêu bằng tiếng Hàn cực ngọt ngào và dễ thương
Bài tiếp theoThật hư về việc uống trà ngải cứu điều hòa kinh nguyệt?