Sau sinh bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại?

0
21
Feminine hygiene photo. Red feather and menstrual woman pads for hygiene in blood period. Menstruation sanitary soft pad hygiene protection. Woman critical days gynecological menstruation cycle
Quảng Cáo

Trong giai đoạn mang thai, sinh con và cho con bú, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ có những thay đổi so với bình thường. Sau sinh bao lâu thì có kinh trở lại? Kinh nguyệt lúc này có ảnh hưởng đến sữa mẹ không? Thay đổi của kinh nguyệt như thế nào sau khi sinh? Hãy cùng Kotex giải đáp chi tiết những thắc mắc đó ngay nhé!

1. Sau khi sinh con bao lâu thì có kinh?

Trong giai đoạn mang thai và nuôi con nhỏ, kinh nguyệt của phụ nữ sẽ có nhiều biến đổi, nguyên nhân là do sự thay đổi của nội tiết tố. Tử cung, buồng trứng và cơ thể của bạn sẽ thay đổi để thích nghi với giai đoạn mới nhằm nuôi dưỡng bào thai. Sau khi sinh, cơ thể của người mẹ mới dần hồi phục trở lại trạng thái ban đầu.

Không có kết luận chuẩn xác nào về thời gian sau sinh bao lâu thì có kinh trở lại cho cả sinh thường và sinh mổ. Thông thường, sau khi sinh xong, kinh nguyệt của chị em sẽ trở lại sau khoảng từ 6 đến 8 tuần. Trong một số trường hợp, kinh nguyệt có thể xuất hiện trở lại sớm hơn hoặc muộn hơn. 

Nếu các bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ, kinh nguyệt có thể xuất hiện trở lại khoảng từ 7 đến 8 tháng sau khi sinh hoặc có thể lâu hơn. Nguyên nhân là do khi cho con bú, cơ thể của người mẹ sẽ sinh ra nhiều hormone Prolactin kích thích tạo ra sữa mẹ. Hormone này đồng thời gây ức chế cho việc phát triển và rụng trứng. Vì vậy, nuôi con bằng sữa mẹ còn được xem là một biện pháp tránh thai tự nhiên.

Dù vậy, nếu không thấy kinh nguyệt xuất hiện sau khi sinh, bạn cũng không nên chủ quan mà phải sử dụng các biện pháp tránh thai để phòng ngừa trường hợp mang thai ngoài ý muốn. 

Sau sinh bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại?

2. Kinh nguyệt sau khi sinh có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là với trẻ trong 6 tháng đầu đời. Trong sữa mẹ có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ, cả về thể chất lẫn trí não. 

Trong giai đoạn cho bé bú, kinh nguyệt sẽ có những ảnh hưởng đối với sữa mẹ. Sau khi có kinh trở lại, lượng sữa tiết ra ít hơn do tần suất bú mẹ của bé nhiều hơn. Trong thời điểm này, các bạn cần tăng cường cho bé bú để bé không bị đói. 

Việc có kinh sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ do có sự thay đổi về hormone. Sữa mẹ có thể bị ảnh hưởng mùi vị. Bạn có thể nhận thấy điều này khi bé không chịu ngậm núm vú mẹ như trước hoặc sẽ có những phản ứng “bất hợp tác”. Tuy nhiên, các bạn cũng đừng quá lo lắng vì sự ảnh hưởng này rất nhỏ. Và hầu hết, việc này không làm thay đổi khả năng nuôi con bằng sữa mẹ của bạn.

Kinh nguyệt có những ảnh hưởng nhất định đến sữa mẹ

Xem thêm: Những nguy hiểm tiềm tàng khi kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày

3. Khi nào nên đến bác sĩ thăm khám sau khi sinh?

Khi vừa sinh xong, dù là sinh thường hay sinh mổ thì các bạn nữ vẫn bị chảy máu sau sinh. Máu sẽ chảy trong vài tuần đầu, sau đó sẽ là phần sản dịch. Quá trình tiết sản dịch diễn ra trong khoảng 6 tuần. Khi sản dịch ngừng một thời gian và sau đó xuất hiện tình trạng ra máu, đây là lúc các bạn đã có kinh trở lại.   

Khi chu kỳ kinh có những dấu hiệu bất thường, bạn cần nhanh chóng thăm khám với bác sĩ hoặc cơ sở y tế chuyên khoa. Dưới đây là một số bất thường bạn cần lưu ý:

  • Lượng máu kinh ra nhiều và ướt băng vệ sinh trong vòng từ 1 đến 2 giờ.
  • Máu kinh ra nhiều và chảy liên tục trong hơn một tuần.
  • Máu kinh xuất kèm máu đông, máu vón cục với kích thước lớn.
  • Hành kinh có kèm theo cơn sốt.
  • Xuất hiện các cơn đau đột ngột và dữ dội vùng bụng khi bị chảy máu.
  • Cảm thấy nhức đầu dữ dội, khó thở, bị đau khi tiểu tiện.
  • Dịch tiết ra có mùi hôi bất thường. 
Nên chủ động thăm khám khi có dấu hiệu bất thường

Xem thêm: Một số dấu hiệu ra máu bất thường, sớm, trong khi mang thai

4. Kinh nguyệt sau khi sinh khác như thế nào so với trước kia?

Sau khi sinh con xong và có kinh trở lại, chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên của bạn sẽ có những thay đổi so với trước kia. Các bạn nữ có thể nhận thấy rõ sự khác biệt này qua những biểu hiện khi đến ngày hành kinh như:

  • Bị những cơn chuột rút nhẹ hoặc nặng hơn. 
  • Máu kinh chảy ra nhiều hơn so với trước. 
  • Cảm giác có cục máu đông nhỏ khi hành kinh.
  • Những cơn đau bụng kinh tăng lên so với trước.
  • Độ dài của chu kỳ kinh không đều.

Để đảm bảo sức khỏe trong những ngày hành kinh, đặc biệt là khi bạn có kinh trở lại sau khi sinh, bạn nên lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng để đảm bảo cho sức khỏe sinh sản của mình. 

Xem thêm: Máu kinh nguyệt có những màu nào? Màu máu lạ có nguy hiểm đến sức khỏe không?

Như vậy, những thắc mắc xoay quanh vấn đề sau sinh bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại đã được Kotex giải đáp chi tiết trong bài viết. Và đừng quên, các sản phẩm băng vệ sinh Kotex sẽ luôn đồng hành cùng các nàng trong những ngày “đèn đỏ” ghé thăm. 

Nguồn: https://www.kotex.com.vn/cam-nang-ban-gai/chu-ky/sau-sinh-bao-lau-thi-co-kinh

Bài trướcBách Linh Đàm tập cuối: Kết phim bất ngờ từ đạo diễn
Bài tiếp theoCách xem bói kinh nguyệt theo giờ, thứ, ngày cực kỳ chính xác