Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh: Nguyên nhân và cách khắc phục

0
70
Quảng Cáo

Có kinh sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp là một dấu hiệu cho thấy bạn không có thai. Vì vậy, có thể hiểu rằng bạn sẽ muốn biết chính xác khi nào mình sẽ có kinh nguyệt. Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể ảnh hưởng đến độ dài của chu kỳ kinh nguyệt, nghĩa là kỳ kinh tiếp theo của bạn có thể đến muộn hơn hoặc sớm hơn bình thường. Tùy vào thể trạng của mỗi người mà thời gian có kinh trở lại sẽ không giống nhau. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này!

Uống thuốc trành thai khẩn cấp bị trễ kinh phải làm sao?
Uống thuốc trành thai khẩn cấp bị trễ kinh phải làm sao?

Kỳ kinh nguyệt tiếp theo của bạn sẽ như thế nào?

Các kích thích tố được tìm thấy trong thuốc tránh thai khẩn cấp có thể thay đổi thời kỳ tiếp theo của bạn theo nhiều cách. Một số người có thể không nhận thấy sự thay đổi nào, nhưng một số người lại bị rối loạn kỳ kinh nguyệt hoặc lượng máu kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường.

>> Tham khảo: Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh thì phải làm sao?

Về thời gian

Thật khó để dự đoán chính xác thời gian kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ bắt đầu khi nào sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Một số người có kinh vào thời gian bình thường, trong khi những người khác có kinh sớm hơn hoặc muộn hơn dự kiến vài ngày. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp, thì kỳ kinh tiếp theo của bạn sẽ đến sớm hơn. Tuy nhiên, điều này đã không được chứng minh một cách thuyết phục.

Khoảng thời gian có kinh

Cũng giống như thời gian bắt đầu kỳ kinh, khoảng thời gian có kinh của bạn cũng có thể thay đổi. Tuy nhiên, có khả năng nó sẽ kéo dài trong cùng một khoảng thời gian như bình thường. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dùng thuốc tránh thai trước khi rụng trứng và sau đó trong chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến thời gian kéo dài hơn bình thường.

Đặc điểm chung

Bạn có thể thấy chảy máu nhẹ hơn hoặc nặng hơn bình thường sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Những thay đổi về cường độ chảy máu có thể dễ xảy ra hơn nếu bạn đã sử dụng nhiều hơn một lần thuốc tránh thai khẩn cấp trong một tháng hoặc nhiều lần trong một chu kỳ kinh nguyệt.

Các triệu chứng khác

Mặc dù thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra các tác dụng phụ từ buồn nôn đến đau đầu, nhưng những triệu chứng này thường biến mất sau 24 giờ. Vì vậy, khi đến kỳ kinh nguyệt, bạn có thể không cảm thấy gì khác ngoài những cơn đau và chuột rút thông thường. Tuy nhiên, nếu chu kỳ của bạn nặng hơn bình thường, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng.

Sản phẩm sử dụng trong kỳ kinh nguyệt

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm dành cho kinh nguyệt thông thường trong kỳ kinh đầu tiên sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nhưng những giai đoạn kinh đặc biệt ra nhiều có thể cần đến một lớp bảo vệ kép, chẳng hạn như tampon và cả băng vệ sinh.

kỳ kinh nguyệt sẽ bị rối loạn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp
Một số trường hợp kỳ kinh nguyệt sẽ bị rối loạn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Xuất huyết sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

Việc bị chảy máu nhẹ hoặc ra máu sau khi thuốc tránh thai khẩn cấp là điều bình thường. Thông thường, không có gì phải lo lắng nếu điều đó xảy ra với bạn.

Chảy máu nhẹ là một tác dụng phụ của các kích thích tố bổ sung mà viên thuốc EC tiết ra bên trong cơ thể bạn. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu mang thai sớm, vì vậy hãy cố gắng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và thử thai nếu bạn cảm thấy không chắc chắn.

Thời gian

Chảy máu có xu hướng xảy ra vài ngày sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nhưng một số người có thể bị ra máu bao giờ.

Khoảng thời gian

Nó có thể kéo dài một hoặc hai ngày nhưng có thể tồn tại lâu hơn. Như với mọi thứ, câu trả lời phụ thuộc vào cách thức duy nhất mà hormone của thuốc tránh thai khẩn cấp ảnh hưởng đến cơ thể và chu kỳ của bạn.

Đặc điểm chung

Chảy máu nhẹ sẽ không giống như một khoảng thời gian thực tế. Thay vào đó, nó nhẹ hơn nhiều, thường xuất hiện dưới dạng một vài vết máu trên giấy vệ sinh hoặc quần lót. Màu sắc có thể là màu từ hồng, đỏ đến nâu.

Các triệu chứng khác

Vì chảy máu liên quan đến thuốc tránh thai khẩn cấp khác với chu kỳ thông thường của bạn, nên bạn sẽ không gặp phải các triệu chứng kinh nguyệt điển hình như đau vụng, chuột rút nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nó có thể đi kèm với một hoặc nhiều tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp như: buồn nôn, đau bụng, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đau vú, bệnh tiêu chảy

Những điều này không nên kéo dài hơn một vài ngày.

Sản phẩm dùng khi có kinh nguyệt 

Chảy máu có thể xảy ra sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng thường rất nhẹ, vì vậy bạn sẽ không cần các hình thức bảo vệ kinh nguyệt thông thường. Nhưng nếu bạn lo lắng rằng nó có thể thấm qua đồ lót của mình, hãy cân nhắc việc mặc một chiếc quần lót.

Một số phụ nữ bị chảy máu nhẹ sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp
Một số phụ nữ bị chảy máu nhẹ sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Còn cách nào khác để biết thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả hay không?

Không có cách nào để biết liệu thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả hay không ngoài việc chờ đến kỳ kinh nguyệt của bạn.

Hãy nhớ rằng chảy máu nhẹ không giống như máu trong kỳ kinh nguyệt, vì vậy bạn có thể phải đợi vài tuần trước khi biết một trong hai cách.

Tại sao thuốc tránh thai khẩn cấp lại ảnh hưởng đến chu kỳ của bạn?

thuốc tránh thai khẩn cấp sử dụng một loại hormone tổng hợp gọi là levonorgestrel để tránh thai bằng cách ngăn trứng rụng. Levonorgestrel được tìm thấy trong thuốc tránh thai, nhưng thuốc tránh thai khẩn cấp chứa liều cao hơn có thể làm thay đổi mức độ hormone tự nhiên của cơ thể bạn.

Ngược lại, các hormone dư thừa có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, dẫn đến kinh nguyệt đến sớm hơn hoặc chậm hơn cũng như chảy máu nặng hơn hoặc nhẹ hơn.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh thì phải làm sao?

Việc thuốc tránh thai khẩn cấp ảnh hưởng đến thời gian của kỳ kinh nguyệt là điều bình thường. Nhưng nếu trễ hơn một tuần so với bình thường hoặc vẫn chưa đến trong vòng 3 tuần kể từ khi thực hiện uống thuốc tránh thai khẩn cấp, thì có khả năng bạn đang mang thai.

Bạn nên làm gì nếu nghĩ rằng thuốc tránh thai khẩn cấp không hoạt động?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa levonorgestrel có thể làm giảm 95% khả năng mang thai nếu dùng trong vòng 24 giờ sau khi quan hệ tình dục. Điều này giảm xuống 88% nếu uống thuốc trong khoảng từ 24 đến 72 giờ sau khi quan hệ tình dục. Nếu bạn không chắc uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh có hiệu quả hay không, hãy thử thai.

Hãy uống ngay nếu bạn theo dõi chu kỳ của mình và biết rằng bạn đã trễ kinh ít nhất một tuần. Các xét nghiệm mang thai phát hiện một loại hormone cụ thể, gonadotropin màng đệm ở người (hCG), chỉ được sản xuất vài ngày sau khi thụ thai. Vì vậy, xét nghiệm quá sớm có thể tạo ra một kết quả sai.

Nếu xét nghiệm của bạn cho kết quả âm tính, hãy đợi thêm vài tuần nữa để xem chu kỳ của bạn có đến hay không. Nếu không, hãy thử thai lần nữa và đến gặp bác sĩ để được tư vấn về tình trạng chậm kinh nếu kết quả lại âm tính một lần nữa.

Nếu kết quả là dương tính, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ. Họ sẽ có thể xác nhận việc mang thai của bạn và hướng dẫn bạn về tất cả các lựa chọn có sẵn, bao gồm cả phá thai nội khoa và ngoại khoa.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thể mang thai
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thể mang thai

Tóm lại

Thuốc tránh thai khẩn cấp ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau, vì vậy không thể dự đoán liệu chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thay đổi hay không.

Nhưng việc bạn có kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp sớm hơn hoặc muộn hơn bình thường một tuần thì không có gì đáng lo ngại. Và hãy nhớ rằng những thay đổi này chỉ là tạm thời vì chu kỳ của bạn sẽ tự điều chỉnh vào lần tiếp theo. Nếu bạn vẫn có kinh sớm hoặc trễ hoặc mức độ chảy máu bất thường, hãy đến bệnh viện tham khám.

Bài trướcTại sao một số phụ nữ lại có ham muốn trước kỳ kinh nguyệt?
Bài tiếp theoBiệt danh cho người yêu bằng tiếng Hàn cực ngọt ngào và dễ thương