Covid-19

Astrazeneca gây đông máu có đúng không? Thực hư câu chuyện như thế nào? | VNCARE

Ngày 22 tháng 4 năm 2021 – Các nhà khoa học ở Đức cho biết họ đã tìm ra cơ chế hai bước mà vắc-xin AstraZeneca gây đông máu hiếm gặp nhưng tàn phá làm suy giảm nguồn cung cấp tiểu cầu của cơ thể. Vậy có thực sự vaccine Astrazeneca gây đông máu không? Hãy cùng VNCARE tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin thêm về thuốc chủng ngừa AstraZeneca

Vaxzevria (trước đây là vắc xin COVID-19 AstraZeneca) là vắc xin phòng bệnh do coronavirus 2019 (COVID-19) ở những người từ 18 tuổi trở lên. COVID-19 do vi rút SARS-CoV-2 gây ra.

Astrazeneca gây đông máu

Thuốc chủng ngừa COVID-19 AstraZeneca được tạo thành từ một loại virus khác (thuộc họ adenovirus) đã được sửa đổi để chứa gen tạo ra protein từ SARS-CoV-2. Thuốc chủng này không tự chứa vi-rút và không thể gây ra COVID-19.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất thường nhẹ hoặc trung bình và cải thiện trong vài ngày sau khi tiêm chủng.

2. Thuốc chủng ngừa AstraZeneca gây đông máu có đúng không?

Các chuyên gia y tế của Australia, Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Australia về Tiêm chủng (ATAGI) gần đây đã xem xét dữ liệu có sẵn về tỷ lệ các cục máu đông hiếm gặp sau khi tiêm chủng COVID-19 . 

Đã có mối liên hệ được thiết lập giữa vắc-xin AstraZeneca và một tác dụng phụ rất hiếm gặp nhưng nghiêm trọng được gọi là huyết khối kết hợp với giảm tiểu cầu. Khả năng xảy ra tác dụng phụ này là rất thấp, có thể xảy ra ở khoảng 4-6 người trong mỗi triệu người sau khi được chủng ngừa.

TuổiNguy cơ TTS ước tính trên 100.000liều vắc xin AstraZeneca (liều đầu tiên)
<50 năm3.1
50-59 năm2,7
60-69 năm1,4
70-79 năm1,8
Hơn 80 năm1,9
* vào tháng 6 năm 2021

Các chuyên gia tại ATAGI tích cực theo dõi các trường hợp mắc hội chứng này. Họ đã xem xét nguy cơ của tác dụng phụ hiếm gặp này so với lợi ích của việc tiêm chủng cho các nhóm tuổi khác nhau.

Họ đã nhận thấy tỷ lệ mắc tình trạng hiếm gặp này cao hơn ở những người từ 50-59 tuổi và đề xuất vắc xin Comirnaty (Pfizer) là loại vắc xin ưu tiên cho những người dưới 60 tuổi. 

ATAGI cũng khuyến cáo mọi người ở mọi lứa tuổi đã tiêm liều vắc xin AstraZeneca đầu tiên mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng nên tiêm liều AstraZeneca thứ hai.

Đối với những người từ 60 tuổi trở lên, lợi ích của việc tiêm chủng, với bất kỳ loại vắc xin nào kể cả AstraZeneca, rõ ràng vượt trội hơn các rủi ro của TTS. 

3. Tại sao vắc xin AstraZeneca gây đông máu? Các nhà khoa học khẳng định họ có câu trả lời

Tại sao vắc xin AstraZeneca gây đông máu?

Các cục máu đông gây tử vong hiếm gặp liên quan đến vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca và Johnson & Johnson đã gây ra những lo ngại lớn, nhưng một nhóm các nhà khoa học ở Đức tuyên bố họ đã giải mã được lý do tại sao điều này lại xảy ra.

  • Các nhà nghiên cứu đề xuất vắc-xin đưa vectơ adenovirus – loại virus cảm lạnh được sử dụng để chèn protein đột biến COVID-19 vào nhân tế bào – vào cơ thể, ở một số người, có thể khiến các bit protein coronavirus xâm nhập vào nhân và vỡ ra. .
  • Sau đó, các mảnh vỡ sẽ thoát vào máu và có thể gây đông máu. Các cục máu đông hiếm gặp trong máu sau đó có thể trở nên nghiêm trọng nếu cục máu đông tiếp cận các cơ quan quan trọng.
  • Các nhà nghiên cứu cho biết: “Vòng đời của adenovirus bao gồm sự lây nhiễm của các tế bào… sự xâm nhập của DNA adenoviral vào nhân, và sau đó là phiên mã gen bằng máy phiên mã vật chủ,” các nhà nghiên cứu cho biết.

Tại sao vắc xin AstraZeneca gây đông máu? Các nhà khoa học khẳng định họ có câu trả lời

  • “Và chính xác vấn đề nằm ở đây: đoạn DNA của virus … không được tối ưu hóa để được phiên mã bên trong nhân”.
  • Pfizer / BioNTech và Modernavắc xin mRNA không sử dụng hệ thống này và chưa có trường hợp nào được báo cáo về cục máu đông với những liều này.

4. Thông tin cho người dân

  • Các trường hợp đông máu bất thường với tiểu cầu thấp đã xảy ra ở những người được tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca.
  • Khả năng xảy ra trường hợp này là rất thấp, nhưng bạn vẫn nên nhận biết các triệu chứng để có thể điều trị y tế kịp thời giúp phục hồi và tránh biến chứng.

Thông tin cho người dân về vaccine Astrazeneca

  • Bạn phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây trong những tuần sau khi tiêm:
    • Khó thở
    • Tức ngực
    • Chân bị sưng tấy lên
    • Đau bụng (bụng) dai dẳng
    • Các triệu chứng thần kinh, chẳng hạn như nhức đầu dữ dội và dai dẳng hoặc mờ mắt
    • Các đốm máu nhỏ dưới da ngoài vị trí tiêm.
  • Nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn hoặc liên hệ với các cơ quan y tế quốc gia có liên quan của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc triển khai vắc xin ở quốc gia của bạn.

5. Tại sao vắc-xin lại ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi?

Nghiên cứu cho thấy rằng những người cao tuổi sử dụng các loại thuốc làm loãng máu thường xuyên hơn, hoặc thậm chí hàng ngày, có thể làm giảm nguy cơ đông máu.

Tại sao vắc-xin lại ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi?

Các nhà nghiên cứu cũng gợi ý rằng các hệ thống miễn dịch lớn tuổi biểu hiện sự lão hóa miễn dịch nhiều hơn – sự suy giảm chức năng miễn dịch ngày càng tăng khi tuổi tác ngày càng cao – có nghĩa là cây phong trẻ thể hiện phản ứng miễn dịch mạnh hơn người già và phụ nữ thậm chí còn mạnh hơn nam giới.

Nghiên cứu cho biết: “Tất cả điều này có nghĩa là tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ trẻ cao hơn so với nam giới hoặc người cao tuổi.

Đặc biệt, các mũi tiêm Oxford-AstraZeneca và Johnson & Johnson có liên quan đến chứng rối loạn đông máu hiếm gây chết người, đặc biệt là đối với phụ nữ dưới 60 tuổi.

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp đến bạn thông tin về AstraZeneca gây đông máu sau tiêm chủng cũng như giải đáp các thắc mắc xoay quanh loại vaccine phòng chống Covid-19 này. Bên cạnh đó, tại website VNCARE còn cung cấp địa chỉ, số điện thoại của bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế, nhà thuốc, nha khoathẩm mỹ viện trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi website để cập nhật thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất nhé!

>> Nguồn tham khảo: 

adminHealth

Recent Posts

Các loại băng vệ sinh mặt bông thấm hút và chống tràn tốt nhất hiện nay

Băng vệ sinh mặt bông là loại băng ưa chuộng của chị em phụ nữ…

1 ngày ago

Kích thước băng vệ sinh bao nhiêu là phù hợp

Hiện nay, băng vệ sinh được thiết kế với rất nhiều phiên bản khác nhau,…

1 ngày ago

Cách trị hăm tã cho bé an toàn và hiệu quả tại nhà

Bé bị hăm tã là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe…

4 ngày ago

Top 3 thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ yên tâm

Bé bị hăm tã khiến bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ lo lắng và…

4 ngày ago

Cách xử lý băng vệ sinh sau khi sử dụng chuẩn nhất

Băng vệ sinh là thứ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ mỗi…

4 ngày ago

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái “chuẩn chỉnh”

Mỗi khi đến “ngày rụng dâu” các bạn gái thường đắn đo nên dùng loại…

7 ngày ago