Tác dụng phụ của vắc xin covid-19 sau tiêm chủng | VNCARE

0
166
Tác dụng phụ của vắc xin covid-19 sau tiêm chủng
vhc. tac dung phu cua vaccine co
Quảng Cáo

Tiêm phòng COVID-19 sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm COVID-19. Bạn có thể bị một số tác dụng phụ của vắc xin covid 19. Đó là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể bạn đang xây dựng lớp bảo vệ. Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của bạn, nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày. Một số người không có tác dụng phụ. Hãy cùng VNCARE tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Các tác dụng phụ của vắc xin covid 19

Việc gặp tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin covid-19 là điều bình thường. Nó cho thấy vắc-xin đang dạy cho hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn cách tự bảo vệ mình khỏi bệnh tật, tuy nhiên không phải ai cũng mắc bệnh.

Các tác dụng phụ của vắc xin covid 19 - Ảnh 1

Các tác dụng phụ của vắc xin covid 19

Hầu hết trong số này là nhẹ và ngắn hạn. Các tác dụng phụ của vắc xin covid 19 bao gồm:

Bạn cũng có thể có các triệu chứng sau tiêm vacxin covid 19 giống như cảm cúm với các đợt rùng mình và run rẩy trong một hoặc hai ngày.

Những tác dụng phụ của vắc xin covid 19 thông thường này ít nghiêm trọng hơn nhiều so với việc phát triển coronavirus hoặc các biến chứng liên quan đến coronavirus và chúng thường biến mất trong vài ngày.

Nếu cảm thấy khó chịu, bạn có thể nghỉ ngơi và uống paracetamol. Đảm bảo bạn dùng paracetamol theo chỉ dẫn trên nhãn hoặc tờ rơi.

Một tác dụng phụ của vắc xin covid 19 không phổ biến là sưng các tuyến ở nách hoặc cổ, cùng phía với cánh tay mà bạn đã tiêm vắc-xin. Tình trạng này có thể kéo dài khoảng 10 ngày, nhưng nếu kéo dài hơn, hãy đến gặp bác sĩ.

Nếu bạn dự định kiểm tra vú (chụp quang tuyến vú) thì bạn nên đề cập rằng bạn đã chủng ngừa khi tham dự.

Một số phản ứng sau tiêm vắc xin covid-19 thường gặp - Ảnh 2

Một số phản ứng sau tiêm vắc xin covid-19 thường gặp

Những tác dụng phụ của vắc xin covid 19 này thường kéo dài dưới một tuần. Nếu các tác dụng phụ của vắc xin covid 19 có vẻ trở nên tồi tệ hơn hoặc nếu bạn lo lắng, hãy gọi điện thoại miễn phí cho NHS 24 theo số 111. Nếu bạn tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ hoặc y tá, hãy đảm bảo rằng bạn đã nói với họ về việc tiêm phòng để họ có thể đánh giá bạn đúng cách. 

2. Tác dụng phụ của vắc xin covid 19 cho mỗi liều

Không phải tất cả các loại vắc xin coronavirus đều giống nhau. Một số có xu hướng gây ra nhiều tác dụng phụ hơn sau liều đầu tiên, một số khác gây ra nhiều tác dụng phụ hơn sau liều thứ hai. Các tác dụng phụ của vắc xin covid 19 rất phổ biến giống nhau và vẫn chỉ kéo dài một hoặc hai ngày.

Ngay cả khi bạn có tác dụng phụ sau liều đầu tiên, bạn vẫn cần phải dùng liều thứ hai. Toàn bộ khóa học được khuyến nghị sẽ cung cấp cho bạn sự bảo vệ tốt nhất chống lại vi rút. 

3. Tác dụng phụ của vắc xin covid 19 – Sốt sau khi chủng ngừa coronavirus

Tình trạng sốt sau khi tiêm phòng khá phổ biến. Điều này thường xảy ra trong vòng 48 giờ sau khi chủng ngừa và thường biến mất trong vòng 48 giờ.

Tác dụng phụ của vắc xin covid 19 - Sốt sau khi chủng ngừa coronavirus - Ảnh 3

Tác dụng phụ của vắc xin covid 19 – Sốt sau khi chủng ngừa coronavirus

Bạn không cần phải tự cô lập hoặc đăng ký xét nghiệm trừ khi bạn có các triệu chứng coronavirus khác hoặc:

  • Bạn đã được NHS Test and Protect, hoặc nhóm y tế nghề nghiệp của bạn cho biết rằng bạn là người tiếp xúc gần gũi với người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus
  • Bạn sống với một người gần đây đã xét nghiệm dương tính với coronavirus
  • Bạn sống với một người có các triệu chứng của coronavirus

Nếu cơn sốt bắt đầu hơn 48 giờ sau khi tiêm chủng hoặc kéo dài hơn 48 giờ, bạn nên tự cách ly và đặt lịch kiểm tra . 

4. Triệu chứng đông máu sau tiêm covid

MHRA đang tiến hành xem xét chi tiết các báo cáo về vấn đề đông máu rất hiếm gặp ảnh hưởng đến một số ít người đã tiêm vắc xin Oxford / AstraZeneca.

Vấn đề cũng có thể xảy ra ở những người chưa được tiêm phòng và vẫn chưa rõ tại sao nó lại ảnh hưởng đến một số người.

Tỷ lệ được báo cáo hiện tại của tình trạng này ở Anh là khoảng 15 trường hợp trên một triệu liều đầu tiên được tiêm.

Thuốc chủng ngừa coronavirus có thể giúp bạn không bị ốm nặng hoặc tử vong do coronavirus. Đối với những người từ 40 tuổi trở lên và những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, lợi ích của việc tiêm chủng vượt trội hơn bất kỳ nguy cơ nào về các vấn đề đông máu.

Đối với những người dưới 40 tuổi không có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, hiện tại chúng tôi khuyên rằng nên tiêm một loại vắc-xin coronavirus khác thay vì vắc-xin Oxford / AstraZeneca.

Các tác dụng phụ của vắc xin covid 19 AstraZeneca - Ảnh 4

Các tác dụng phụ của vắc xin covid 19 AstraZeneca

  • Nếu bạn đã tiêm liều đầu tiên của vắc xin Oxford / AstraZeneca mà không bị bất kỳ tác dụng phụ của vắc xin covid 19 nghiêm trọng nào, bạn nên hoàn thành liệu trình (trừ khi có lý do y tế khiến bạn không thể tiêm cùng loại vắc xin này) .
  • Điều này bao gồm những người từ 18 đến 39 tuổi là nhân viên y tế và chăm sóc xã hội, những người chăm sóc không được trả công và những người tiếp xúc trong gia đình với những người bị ức chế miễn dịch nghiêm trọng.

5. Mẹo hữu ích để giảm bớt tác dụng phụ của vắc xin covid-19

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc dùng thuốc không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen, acetaminophen, aspirin hoặc thuốc kháng histamin, nếu bạn gặp bất kỳ cơn đau và khó chịu nào sau khi chủng ngừa. Bạn có thể dùng những loại thuốc này để giảm bớt tác dụng phụ của vắc xin covid-19 sau tiêm chủng nếu không có lý do y tế nào khác khiến bạn không thể dùng những loại thuốc này một cách bình thường.

Bạn không nên dùng những loại thuốc này trước khi tiêm chủng với mục đích cố gắng ngăn ngừa các tác dụng phụ.

  • Để giảm đau và khó chịu nơi bạn tiêm
    • Đắp một chiếc khăn sạch, mát và ướt lên khu vực này.
    • Sử dụng hoặc tập thể dục cánh tay của bạn.
  • Để giảm khó chịu do sốt
    • Uống nhiều nước.
    • Ăn mặc nhẹ nhàng.

6. Nếu bạn nhận được tiêm mũi vắc xin covid-19 thứ hai

Các tác dụng phụ của vắc xin covid-19 sau lần tiêm thứ hai của bạn có thể dữ dội hơn những tác dụng phụ của vắc xin covid-19 mà bạn gặp phải sau lần chụp đầu tiên. Những tác dụng phụ này là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể bạn đang được bảo vệ và sẽ biến mất trong vòng vài ngày.

Nếu bạn nhận được tiêm mũi vắc xin covid-19 thứ hai - Ảnh 5

Nếu bạn nhận được tiêm mũi vắc xin covid-19 thứ hai

7. Khi nào nên gọi cho bác sĩ

Gọi 111 ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ của vắc xin covid 19 nào sau đây bắt đầu từ khoảng 4 ngày đến 4 tuần sau khi được chủng ngừa:

  • Đau đầu dữ dội không thuyên giảm khi dùng thuốc giảm đau hoặc ngày càng trầm trọng hơn
  • Cảm thấy đau đầu nặng hơn khi bạn nằm xuống hoặc cúi xuống
  • Một cơn đau đầu bất thường đối với bạn và xuất hiện với mắt mờ, cảm giác hoặc bị ốm, nói khó, suy nhược, buồn ngủ hoặc co giật (phù)
  • Phát ban trông giống như vết bầm tím nhỏ hoặc xuất huyết dưới da
  • Khó thở, đau ngực, phù chân hoặc đau bụng (bụng) dai dẳng

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp đến bạn những tác dụng phụ của vắc xin covid-19 sau tiêm chủng. Theo dõi website VNCARE để cập nhật thông tin y tế 24h liên tục và mới nhất. Ngoài ra, tại website còn cung cấp số điện thoại của bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc, cơ sở y tế trên toàn quốc. 

>> Nguồn tham khảo: 

Bài trướcHướng dẫn đăng ký tiêm vắc xin covid 19 cho doanh nghiệp | VNCARE
Bài tiếp theoCác triệu chứng mắc covid ở trẻ em cha mẹ cần lưu ý