Quan hệ ra máu trước ngày kinh – Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ

0
60
Quảng Cáo

Bạn đã bao giờ gặp tình trạng chảy máu trong và sau khi quan hệ tình dục chưa? Nó thực sự phổ biến hơn bạn nghĩ. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu những lý do vì sao quan hệ ra máu trước ngày kinh và xác định các nguy cơ bệnh lý nguy hiểm liên quan đến tình trạng này.

Nguyên nhân chảy máu sau khi quan hệ

Chảy máu sau khi quan hệ tình dục có thể là tác dụng phụ của thời kỳ mãn kinh, hoặc nó có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng. Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp có thể do:

  • Viêm cổ tử cung: Viêm cổ tử cung có thể diễn ra liên tục và không có triệu chứng. Nó cũng có thể do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như chlamydia hoặc lậu.
  • Khô âm đạo — Trong thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố trong cơ thể bạn thay đổi. Mức độ estrogen giảm và có thể dẫn đến giảm dịch âm đạo, dẫn đến khô âm đạo. Do đó, trong khi quan hệ tình dục, ma sát có thể gây kích ứng các mô lót âm đạo và gây đau. Điều này có thể được giảm bớt bằng cách sử dụng một số chất bôi trơn hòa tan trong nước.
  • Polyp cổ tử cung — Polyp là khối u thường nhỏ (1 đến 2 cm) và xuất hiện trên cổ tử cung nơi tiếp giáp với âm đạo. Hầu hết các polyp không phải là ung thư và bác sĩ sản phụ khoa của bạn có thể loại bỏ trong một cuộc hẹn.
  • Chảy máu tử cung bình thường — Điều này có thể xảy ra ngay trước hoặc ngay sau kỳ kinh nguyệt dự kiến ​​của bạn. Vào đầu hoặc cuối kỳ kinh nguyệt, việc chảy máu nhẹ sau khi quan hệ là điều bình thường. Điều này có thể xuất hiện dưới dạng đốm sáng.
  • Ung thư — Ung thư có thể ảnh hưởng đến âm đạo, cổ tử cung và tử cung. Đảm bảo rằng bạn sắp xếp các cuộc hẹn thường xuyên với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình để làm phết tế bào cổ tử cung và khám vùng chậu, điều này có thể giúp phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư.

Mặc dù một số nguyên nhân gây chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng, nhưng đôi khi chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân sau khi ra máu sau khi quan hệ có thể do: viêm cổ tử cung, khô âm đạo
Nguyên nhân sau khi ra máu sau khi quan hệ có thể do: viêm cổ tử cung, khô âm đạo,… (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên nhân chảy máu khi quan hệ tình dục

Chảy máu âm đạo khi quan hệ tình dục có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Chúng bao gồm nhiễm trùng, chấn thương âm đạo do khô, polyp cổ tử cung, mãn kinh và ung thư. Tuy nhiên, có một số tình trạng khác có thể gây chảy máu khi quan hệ tình dục cụ thể:

  • Lạc nội mạc tử cung — Tình trạng bệnh lý này khiến mô giống như nội mạc tử cung phát triển ở nơi không được phép (bên ngoài tử cung). Vì lý do này, nhiều người bị lạc nội mạc tử cung báo cáo chu kỳ không đều và chảy máu hoặc đốm giữa các thời kỳ. Điều này có thể gây chảy máu trong và sau khi quan hệ tình dục.
  • Tránh thai — Bất cứ khi nào bạn bắt đầu hoặc thay đổi loại biện pháp tránh thai , chảy máu có thể xảy ra giữa các kỳ kinh. Tuy nhiên, nếu bạn bị chảy máu nhiều khi quan hệ tình dục, hãy đảm bảo nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về điều đó.
  • Mang thai — Khoảng 15 đến 25 phần trăm phụ nữ mang thai bị chảy máu trong ba tháng đầu. Nó có thể xảy ra từ 10 đến 14 ngày sau khi thụ tinh, khi trứng đã thụ tinh làm tổ trong niêm mạc tử cung và được gọi là chảy máu làm tổ. Có thể bị đốm hoặc chảy máu nhẹ trong hoặc sau khi quan hệ tình dục khi đang mang thai. Trong thời kỳ đầu mang thai, nhiều mạch máu đang phát triển ở cổ tử cung; chúng có thể bị tổn thương dễ dàng hơn do ma sát, gây chảy máu khi quan hệ tình dục.
  • Sau khi sinh — Tử cung và âm đạo có thể mất từ ​​sáu đến tám tuần để hồi phục hoàn toàn sau khi sinh. Trong thời gian này, chảy máu sau khi sinh (lochia) sẽ chậm lại và thậm chí có thể ngừng trong vài ngày. Ngay cả sau khi dừng lại một thời gian ngắn, nó vẫn có thể khởi động lại một cách bất ngờ.
Chảy máu khi quan hệ do lạc nội mạc tử cung
Chảy máu khi quan hệ do lạc nội mạc tử cung (Nguồn: Sưu tầm)
Bài trướcLàm sao nhận biết cô gái còn trinh?
Bài tiếp theoCách sử dụng băng vệ sinh đúng chuẩn