7 Mẹo chữa trẻ hay quấy khóc hiệu quả, giúp bé ngủ ngon

0
308
Mẹo chữa trẻ hay quấy khóc về đêm cho mẹ
Quảng Cáo

Bố mẹ nào cũng mong bé cưng có giấc ngủ ngon, tuy nhiên trẻ hay khóc về đêm khiến không ít bố mẹ mệt mỏi, bất lực. Đừng lo, bài viết hôm nay sẽ giúp bố mẹ tìm hiểu nguyên nhân trẻ khóc đêm và mẹo chữa trẻ hay quấy khóc hiệu quả nhất.

Mẹo chữa trẻ hay quấy khóc ba mẹ có thể tham khảo
Tình trạng hay quấy khóc ở trẻ (Nguồn: Sưu tầm)

1. Nguyên nhân trẻ hay quấy khóc về đêm?

Trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh khóc đêm hay khóc dạ đề là một biểu hiện thường thấy ở trẻ. Trẻ khóc đêm thường có biểu hiện khó chịu, giật mình thường xuyên khi ngủ và quấy khóc.

Biểu hiệu này thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh cho đến 3 tháng tuổi. Từ 3 tháng tuổi trở lên, biểu hiện này gần như không xuất hiện.

Vậy, hiện tượng trẻ hay quấy khóc đêm xuất phát từ những nguyên nhân nào? Bố mẹ cùng xem để hiểu rõ cơ thể bé nhé!

  • Đói bụng

Nếu trẻ khóc đêm và thường cho tay vào miệng, mẹ nên cho con bú/ăn. Khoảng thời gian tốt nhất để cho bé ăn  cách nhau 2 tiếng. Mẹ tránh để bé đói, dẫn đến giấc ngủ không ngon và thường quấy khóc. 

>>> Tìm hiểu thêm: Mẹo tập cho bé bú bình hiệu quả mẹ nên biết

Mẹo chữa trẻ hay quấy khóc về đêm
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ hay quấy khóc (Nguồn: Sưu tầm)
  • Trẻ thường khóc đêm do tã ướt

Tã lót ẩm ướt sẽ khiến bé khó chịu và quấy khóc. Do đó, mẹ cần kiểm tra tã thường xuyên để giúp bé dễ chịu và ngủ ngon hơn. 

  • Trẻ đang trong thời kỳ mọc răng

Khi trẻ mọc răng thường sẽ rất khó chịu thậm chí bé ốm, sốt, cáu kỉnh. Việc bé quấy khóc không ngoại trừ nguyên nhân này.

>>> Có thể ba mẹ quan tâm:

  • Nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh

Bé rất nhạy cảm với môi trường bên ngoài. Vì vậy, nhiệt độ nóng hay lạnh đều ảnh hưởng đến trẻ. Mẹ cần lưu ý điều này để điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp với từng mùa.

  • Trẻ bị bệnh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ quấy khóc đêm, mè nheo co thể xuất phát từ cảm xúc, khó thở hay dị ứng. Vì vậy, bố mẹ cần đảm bảo phòng ngủ luôn thoáng mát, sạch sẽ. Nếu nhận thấy nhiệt độ cơ thể bé thay đổi, khóc dữ dội kèm theo nôn ói, bỏ sữa, bố mẹ cần chăm sóc kịp thời hoặc đưa bé đến gặp bác sĩ.

Ngoài ra, trẻ quấy khóc ban đêm còn có thể do côn trùng cắn, trẻ ngủ ngày quá nhiều, môi trường xung quanh thiếu yên tĩnh,… Tóm lại, bố mẹ chỉ cần chú ý sẽ biết được bé con của mình đang ở trong tình trạng nào, từ đó, có biện pháp giúp trẻ ngủ yên tâm ngủ ngon.

Tình trạng trẻ hay quấy khóc về đêm
Trẻ hay quấy khóc mẹ cần làm gì? (Nguồn: Sưu tầm)

2. 7 mẹo chữa trẻ quấy khóc đêm tại nhà hiệu quả, giúp bé ngủ ngon

Khác với cơn ho, sổ mũi ở trẻ, trẻ hay quấy khóc không có loại thuốc nào giúp giải quyết nhanh gọn. Vậy, khi trẻ quấy khóc, bố mẹ nên làm gì? Dựa trên những kinh nghiệm chăm con của nhiều bà mẹ, VNCare đã tổng hợp 7 mẹo chữa trẻ hay khóc đêm. Chúng có thể giúp bố mẹ giải quyết nỗi lo lắng, căng thẳng của mình, ít nhất trong thời điểm đó. 

>>> Có thể ba mẹ quan tâm:

2.1. Mẹo chữa trẻ quấy khóc bằng cách quấn tã

Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình, dễ thức giấc khi có tiếng động mạnh xung quanh. Mẹ nên quấn tã chặt cho bé nhưng vẫn cần đảm bảo bé thoải mái. Từ đó, bé có thể yên tâm ngủ sâu.

2.2. Mẹo chữa trẻ hết quấy khóc bằng cách lập thời gian biểu cho trẻ

Bạn hãy cho trẻ có một thời gian biểu cố định và khoa học từ ăn, tắm, thay tã, ngủ để bé đồng hồ sinh học của bé được ổn định. Đặc biệt, mẹ hạn chế cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngà. Nếu muốn, mẹ có thể cho bé ngủ nhiều hơn vào buổi trưa.

2.3. Chữa trẻ sơ sinh hay quấy khóc bằng cách bật nhạc nhẹ nhàng

Không gian ồn ào sẽ làm trẻ ngủ không sâu giấc, tuy nhiên một chút nhạc nhẹ sẽ giúp bé cảm nhận được bố mẹ đang ở gần bên.

>>> Tham khảo thêm: Nhạc cho trẻ sơ sinh vui nhộn giúp trẻ thông minh ngủ ngon

2.4. Cho bé ăn sau khi thức dậy

Trẻ sơ sinh cần cho ăn và nghỉ ngơi thường xuyên, khoa học để đảm bảo sự phát triển của trẻ. Điều này giúp trẻ có nhiều năng lượng sau khi thức dậy và có xu hướng ăn đầy đủ hơn, ngủ sâu hơn giữa các lần cho ăn.

2.5. Cho bé ngậm vú giả để tránh bé quấy khóc

Nhiều trẻ ngậm vú giả vì yêu thích. Do đó, mẹ có thể thử cho bé ngậm ti giả để giảm trình trạng trẻ hay quấy khóc.

Mẹo chữa trẻ hay quấy khóc bằng cách cho bé ngậm núm vú giả
Cho bé ngậm núm vú giả (Nguồn: Sưu tầm)

2.6. Tìm không gian mới để dỗ bé hay quấy khóc

Nhiều bé rất thích được dỗ dành bằng cách bế đi lại. Việc thay đổi không gian dỗ trẻ có thể khiến tâm tính của trẻ thay đổi nhanh chóng. Bên cạnh đó, mẹ đừng quên các đồ chơi cho bé, chúng sẽ rất hữu ích vào lúc này.

>>> Có thể mẹ quan tâm:

2.7. Cách trị trẻ hay quấy khóc bằng cách massage cho bé

Trẻ thường cảm thấy dễ chịu khi được tiếp xúc da. Do đó, mẹ có thể vỗ nhẹ lưng bé, xoa nắn tay, chân để bé cảm nhận được sự an toàn và yêu thương.

3. Mẹo dân gian chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh

Theo kinh nghiệm dân gian, bố mẹ có thể sử dụng cỏ ở bờ giếng, lá tre, than củi, tỏi, lá trà tươi để bé ngừng khóc. Mẹ có thể giấu chúng ở nơi bé nằm, không cho ai biết hoặc đặt chúng vào rốn của trẻ. Cụ thể, theo quan niệm dân gian, trẻ quấy khóc đêm có thể do ma quỷ trêu. Nhiều người tin rằng việc thắp nhang trên bàn thờ sẽ cải thiện giấc ngủ của bé. Cùng với đó, bố mẹ sẽ đọc thêm câu thần chú:

Khể thủ quy y tô tất đế

Đầu diện đảnh, lễ tất cu chi

Ngã kim xưng tán đại chuẩn đề

Duy nguyện từ bi thùy da hộ

Nam Mô tát đã nẫm

tam miệu tam bồ đề

Cu chi nẫm tát diệt tha.

Án chiếc lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha

Sau khi đọc thần chú xong, hơ bé qua than 7 lần cho nam và 9 lần cho nữ. Bố mẹ cần làm cẩn thận để không gây bỏng trẻ. Tiếp đó, bố mẹ cầm than đi vòng quanh trong nhà và đọc đoạn kinh. Người xưa tin rằng, tâm nguyện và hành động đó sẽ giúp trẻ hết khóc đem và dễ ngủ.

>>> Tham khảo thêm:

4. Mẹo chữa trẻ khóc đêm theo tâm linh

Một số mẹo chữa trẻ hay quấy khóc bằng tâm linh, bố mẹ có thể tham khảo:

  • Đặt tỏi hoặc dao đầu giường ngủ của bé

Theo tâm linh, tỏi có mùi cay nồng, dao là vật sắc nhọn. Chúng là những vật mang nhiều tính dương vì được sử dụng nhiều, do đó sẽ bảo vệ cho giấc ngủ mỗi người.

  • Hơ lửa đốt vía

Việc hơ lửa đốt vía được xem là một giải pháp tâm linh cho trẻ quấy khóc nhiều khi gặp người lạ. Bố mẹ có thể đốt một mẩu giấy, sau đó bế trẻ bước qua vài lần. Hơi ấm của lửa giúp bé an tâm và ngủ ngon hơn.

Với ông cha ngày trước, đây được xem là những mẹo chữa bé quấy khóc hữu hiệu. Tuy nhiên, nếu bé vẫn quấy khóc dữ dội, bố mẹ cần tìm đến bác sĩ để có giải pháp tốt nhất cho tình trạng của con.

>>> Tìm hiểu thêm:

Trên đây, bài viết đã cung cấp mẹo chữa trẻ hay quấy khóc. Hy vọng, bố mẹ sẽ biết được bé cưng quấy khóc đêm do đâu và biết cách giúp bé yên tâm ngủ ngon. Hành trình chăm con cần sự kiên nhẫn và thông thái. VNCare sẽ đồng hành cùng bạn để việc chăm con trở nên dễ dàng hơn. 

>>> Nguồn tham khảo:

Bài trướcCách hút mũi cho bé an toàn mẹ không nên bỏ qua
Bài tiếp theoTrẻ khóc đêm ngủ không ngon giấc phải làm sao?