Niềng răng 1 hàm có tiết kiệm chi phí hơn niềng răng 2 hàm không?

0
133
Niềng răng 1 hàm có tiết kiệm chi phí hơn niềng răng 2 hàm không?
Niềng răng 1 hàm có tiết kiệm chi phí hơn niềng răng 2 hàm không?
Quảng Cáo

Thỉnh thoảng, sẽ có một số bệnh nhân đến gặp Bác sĩ chỉnh nha và hỏi về khả năng chỉ niềng răng 1 hàm cho hàm trên hay hàm dưới. Họ thường cảm thấy răng trên hoặc dưới đủ thẳng hoặc răng dưới không nhìn thấy được hết nên họ ít ưu tiên hơn. Vậy liệu niềng răng 1 hàm có được không? Có tiết kiệm chi phí không? Theo dõi bài viết ngay sau đây để có thêm thông tin chi tiết!.

1. Niềng răng 1 hàm là gì?

Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét cung răng là gì. Cung răng là hai sự sắp xếp hình lưỡi liềm của răng tạo nên cái mà chúng tôi gọi là răng của bạn. Bạn có một cái trên mỗi hàm. Niềng răng 1 hàm, đôi khi được gọi là điều trị chỉnh nha một cung, là khi chúng ta sử dụng niềng răng mắc cài hoặc không mắc cài chỉ trên răng trên hoặc chỉ cho răng dưới thay vì cả hai cung răng.

Niềng răng 1 hàm là gì? - Ảnh 1
Niềng răng 1 hàm là gì?

Trong một số trường hợp nhất định, để có được sự căn chỉnh thích hợp, trước tiên chúng ta sẽ bắt đầu với niềng răng ở các răng dưới và sau đó là niềng răng ở các răng trên, hoặc ngược lại, điều này không giống như điều trị vòm đơn vì cuối cùng chúng ta đặt mắc cài hoặc mặt trên và mặt dưới. Khi các bác sĩ lựa chọn niềng răng 1 hàm, chỉ sau khi phân tích toàn diện khớp cắn của bạn, đó là mối quan hệ giữa răng trên và dưới và cách chúng khớp với nhau.

2. Những Trường Hợp Nào Niềng Răng 1 Hàm Chỉ Cho Hàm Dưới hoặc Hàm Trên Có Hiệu Quả?

Đôi khi, niềng răng mắc cài hoặc niềng răng không mắc cài chỉ trên răng dưới hoặc trên cùng có thể có hiệu quả. Tuy nhiên, những trường hợp này khá hiếm gặp vì khớp cắn cực kỳ phức tạp và việc căn chỉnh nó đòi hỏi sự cân đối tinh tế. Khi chúng ta đóng các khoảng trống giữa các răng, chúng có xu hướng dịch chuyển về phía sau. Khi chúng ta tạo khoảng trống giữa các răng, giống như trong trường hợp chen chúc, chúng di chuyển về phía trước khi chúng thẳng ra. Khi răng cửa di chuyển về phía trước hoặc phía sau, sau đó chúng có thể chạy vào các răng trên cung đối diện, tạo ra các vấn đề khớp cắn mới mà trước đây không có.  

Những Trường Hợp Nào Niềng Răng 1 Hàm Chỉ Cho Hàm Dưới hoặc Hàm Trên Có Hiệu Quả? - Ảnh 2
Những Trường Hợp Nào Niềng Răng 1 Hàm Chỉ Cho Hàm Dưới hoặc Hàm Trên Có Hiệu Quả?

Bây giờ, ví dụ, nếu răng trên của bạn thẳng và bạn hài lòng với vẻ ngoài của chúng, răng dưới của bạn mọc chen chúc và bạn có một tình trạng quá mức vừa phải, niềng răng 1 hàm ở răng dưới chỉ có thể có hiệu quả. Hoặc, nếu bạn bị hô quá mức, răng dưới thẳng và răng trên của bạn có khoảng trống giữa chúng, thì việc niềng răng 1 hàm ở hàm trên có thể làm giảm tình trạng hô và loại bỏ khoảng trống. 

3. Hạn chế của niềng răng 1 hàm

Giống như chúng tôi đã đề cập trước đó, khớp cắn là một mối quan hệ phức tạp giữa hai cung răng và khi hoàn thiện nó, hai hàm cũng phát huy tác dụng. Niềng răng 1 hàm có thể làm gián đoạn khớp cắn và khiến bạn tồi tệ hơn so với trước khi niềng răng mắc cài. Nếu bạn có một răng quá thưa và mọc chen chúc, chỉ cần niềng răng 1 hàm cho hàm trên có thể làm cho răng trông thẳng hơn nhưng nó sẽ làm tăng kích thước của răng quá mức, có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai và khiến răng cửa trên của bạn dễ bị tổn thương.

Hạn chế của niềng răng 1 hàm - Ảnh 3
Hạn chế của niềng răng 1 hàm

Nếu bạn có một kẽ răng sâu và bạn chỉ làm thẳng các răng dưới cùng, điều này cũng sẽ khiến vết cắn của bạn bị lệch mặc dù thoạt nhìn, răng có thể trông đẹp hơn. Ngoài ra, vì khớp cắn của chúng ta sâu dần theo thời gian, nên thường không có đủ chỗ giữa mặt trước của răng dưới và mặt sau của răng trên để điều trị một cung răng trở thành một lựa chọn. Trong trường hợp này, mắc cài ở răng dưới sẽ không khít hoặc chúng sẽ cọ xát vào răng trên. Điều trị khớp cắn sâu cần phải dịch chuyển cả hai cung răng.

4. Niềng răng 1 hàm có tiết kiệm chi phí hơn niềng răng 2 hàm không?

Niềng răng nói chung và niềng răng 1 hàm nói riêng đều có chi phí không cố định vì phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng răng miệng, phương pháp điều trị và chất lượng dịch vụ của cơ sở Nha Khoa mà bạn lựa chọn. Tuy nhiên, việc niềng răng 1 hàm chưa hẳn là phương án giúp bạn tiết kiệm chi phí. Theo các Bác sĩ chuyên sâu về niềng răng, nếu chỉ niềng 1 hàm thì rất khó đảm bảo khớp cắn được căn chỉnh đúng, thậm chí hàm răng có thể bị lệch lạc hoặc mất hài hòa so với hàm còn lại nếu không được điều trị đúng cách. Do đó, điều quan trọng nhất bạn cần làm khi muốn niềng răng và lựa chọn cơ sở Nha Khoa chuyên nghiệp để được thăm khám, hướng dẫn bởi các Bác sĩ giàu kinh nghiệm và điều trị bằng những máy móc hiện đại, đảm bảo hiệu quả và an toàn. 

Niềng răng 1 hàm có tiết kiệm chi phí hơn niềng răng 2 hàm không? - Ảnh 4
Niềng răng 1 hàm có tiết kiệm chi phí hơn niềng răng 2 hàm không?

Như bạn có thể thấy, khái niệm niềng răng 1 hàm hơi phức tạp và có rất nhiều biến số có tác dụng khi xác định xem nó có khả thi hay không. Nếu bạn muốn xem liệu đó có khả năng xảy ra trong trường hợp của mình hay không, hãy lên lịch tư vấn tại các nha khoa uy tín. Bác sĩ sẽ đánh giá cẩn thận khớp cắn của bạn và đưa ra ý kiến ​​chuyên gia, trung thực. Và cũng đừng quên theo dõi website để cập nhật thêm các thông tin về niềng răng khác nhé!

>> Nguồn tham khảo: https://www.chansmiles.com/guide-getting-braces-just-bottom-top-teeth/ 

Bài trướcCó nên niềng răng không? | VNCARE
Bài tiếp theoNiềng răng thẩm mỹ là gì và các phương pháp niềng phổ biến 2021