Niềng răng hàm dưới có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

0
153
Niềng răng hàm dưới
Niềng răng hàm dưới
Quảng Cáo

Khuôn mẫu nhất của niềng răng là mắc cài và dây cung trên tất cả các răng của bạn. Tuy nhiên, đây không phải là cách duy nhất để bạn có thể niềng răng. Bạn hoàn toàn có thể niềng răng chỉ trên răng dưới của mình. Nếu răng trên của bạn tương đối thẳng và không cần phải nắn lại để cải thiện sức khỏe răng miệng của bạn. Mặc dù bạn có thể không nhìn thấy răng dưới nhiều khi cười, nhưng răng dưới khấp khểnh có thể gây chú ý khi bạn nói chuyện và chúng cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. 

1. Các tình trạng về răng miệng 

Mặc dù bạn có thể chỉ nghĩ rằng các răng dưới cùng của bạn cần phải được làm thẳng, nhưng điều quan trọng cần nhớ là niềng răng không chỉ điều chỉnh hình dạng của răng. Một trong những lợi ích lớn nhất của niềng răng là điều chỉnh khớp cắn của một người. Khớp cắn của bạn là cách hai hàng răng của bạn tương tác với nhau. Mặc dù nhiều người có thể không nhận thấy có vấn đề với khớp cắn của họ, nhưng khớp cắn bị lệch có thể khiến một người nghiến răng, có thể góp phần gây ra TMJ và thậm chí có thể gây khó khăn cho việc nhai thức ăn đúng cách.

Các tình trạng về răng miệng - Ảnh 1
Các tình trạng về răng miệng

Có một khớp cắn sai lệch là một trong những lý do lớn nhất mà bác sĩ chỉnh nha khuyên một người nên niềng răng cho cả răng trên và dưới của họ, ngay cả khi một trong những hàng răng đó thực sự trông khá thẳng. Niềng răng không chỉ mang tính thẩm mỹ. Mặc dù ai đó có thể có một khớp cắn tốt và có một vài chiếc răng khấp khểnh mà niềng răng có thể nhanh chóng khắc phục, thì những chiếc răng mọc chen chúc và xoắn lại thường ảnh hưởng đến khớp cắn. Bạn có thể gặp vấn đề với vết cắn của mình và thậm chí không nhận ra.

2. Niềng răng có tác dụng gì?

Mục đích chính của niềng răng không chỉ là làm thẳng răng mà còn để đảm bảo tất cả chúng đều khít và hoạt động với nhau. Đây là lý do tại sao nhiều người chỉ muốn niềng răng trên một hàng răng đôi khi sẽ đối đầu với bác sĩ chỉnh nha của họ. Bác sĩ chỉnh nha của bạn muốn cung cấp cho bạn một khuôn miệng khỏe mạnh nhất có thể, không chỉ với hàm răng thẳng hàng. Trong những trường hợp thích hợp, bạn có thể chỉ cần niềng răng ở những răng dưới, nhưng chỉ sau khi tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chỉnh nha và nói về giải pháp thực sự sẽ phù hợp với bạn và sức khỏe của bạn.

Niềng răng có tác dụng gì? - Ảnh 2
Niềng răng có tác dụng gì?

Ví dụ, nếu bạn bị móm quá mức , việc nắn thẳng các răng dưới cùng, thường sẽ khiến chúng di chuyển về phía trước, có thể giúp khắc phục vấn đề đó và bạn có thể không cần điều trị chỉnh sửa cho răng trên của mình. Mặt khác, nếu bạn bị sâu răng khi bắt đầu điều trị, việc làm thẳng răng dưới thực sự có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Khi răng di chuyển, nó có thể tạo ra hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề về khớp cắn và răng của bạn sẽ không còn hoạt động như bình thường. Răng của bạn có thể trông thẳng, nhưng chúng không hoạt động tốt và điều này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

Có một khớp cắn hơi lệch lạc có thể không ảnh hưởng nghiêm trọng đến bạn, nhưng nếu răng của bạn không khớp một cách đáng kể, bạn có thể đang gặp một số vấn đề khác nhau. Có hàng trên và dưới của răng không thẳng hàng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của chứng nghiến răng . Khi bạn cố gắng lắp các răng vào nhau, các răng của bạn không khớp với nhau, vì vậy khi bạn siết chặt hàm, chúng sẽ trượt vào nhau. Bạn cố gắng đặt chúng lại với nhau và chúng trượt và mài lại. Nghiến răng thực sự sẽ làm suy yếu những chiếc răng đó, dẫn đến răng bị mẻ và gãy.

3. Thế nào là niềng răng hàm dưới?

Thực tế, niềng răng hàm dưới hay niềng răng hàm trên đều không có sự khác biệt. Tức là đều sử dụng lực từ mắc cài và dây cung để kéo răng về đúng vị trí như mong muốn. Nhiều người cho rằng, niềng răng hàm dưới sẽ dễ hơn so với hàm trên hoặc 2 hàm. Nhưng thực tế cho thấy, kỹ thuật niềng răng nào cũng vậy cần phụ thuộc vào tình trạng răng và tay nghề của bác sĩ.

Thế nào là niềng răng hàm dưới? - Ảnh 3
Thế nào là niềng răng hàm dưới?

Trên thực tế, bác sĩ sẽ dễ dàng quan sát khi niềng răng hàm dưới hơn. Đồng thời, khi gắn mắc cài hay điều chỉnh lực cũng dễ dàng hơn hàm tên. Hơn thế, sau mỗi giai đoạn bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng dịch chuyển. Từ đó, kéo dây cung về vị trí như mong muốn cũng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, chính xác thì niềng răng hàm trên hay hàm dưới cũng giống nhau về kỹ thuật. Chỉ khác là thực hiện ở hàm răng nào mà thôi. Và cho tới nay việc niềng răng 1 hàm thường rất ít. Vậy hãy cùng xem niềng răng hàm dưới có hiệu quả không nhé.

4. Tại sao bác sĩ không khuyến khích niềng răng hàm dưới

Chỉnh nha hơi giống một khối Rubik. Giống như bạn không thể chỉ di chuyển một hình vuông duy nhất trên khối Rubik mà không di chuyển những người khác, điều này cũng đúng với răng của bạn. Răng của bạn đều hoạt động cùng nhau. Di chuyển những cái dưới cùng và để yên phần trên và đột nhiên bạn có những chiếc răng không còn hoạt động bình thường nữa. 

Bạn có thể cảm thấy răng trên của bạn thẳng và chỉ có răng dưới là cần chỉnh sửa, nhưng điều quan trọng hơn cả việc chỉnh sửa răng lệch lạc là khắc phục các vấn đề về khớp cắn. Điều này thực sự chỉ có thể được thực hiện với niềng răng trên cả hai vòm miệng vì có một sự tác động lẫn nhau rất tinh tế trong công việc — chúng tôi cần điều chỉnh trên cả hai cung khi bạn điều trị chỉnh nha. Nếu chúng ta không có khả năng làm được điều này, bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng răng thẳng ở phía dưới bị lệch hoàn toàn với cung răng trên hoặc có khớp cắn quá mức, quá sâu, hoặc khớp cắn chéo. 

Tại sao bác sĩ không khuyến khích niềng răng hàm dưới - Ảnh 4
Tại sao bác sĩ không khuyến khích niềng răng hàm dưới

Nói một cách dễ hiểu, mọi thứ trở nên vô dụng. Thay vì chỉnh sửa răng dưới khấp khểnh, bạn sẽ tạo ra các vấn đề mới với khớp cắn của mình.

5. Niềng răng hàm dưới có hiệu quả không?

Hầu hết các trường hợp khi muốn tư vấn niềng răng hàm dưới hay hàm trên đều được bác sĩ khuyên nên niềng cả 2 hàm. Thực tế, để đạt được hiệu quả tốt nhất khi niềng thì nên niềng cả 2 hàm. Đơn giản vì niềng răng hàm dưới hay hàm trên thì chỉ tác động lực lên một hàm. Hơn thế đôi khi còn khiến hàm răng không được hài hòa với hàm còn lại nếu hàm đó chưa đạt chuẩn.

Do đó, để biết chính xác liệu hàm răng hàm dưới có hiệu quả không còn phụ thuộc vào hàm trên có đều không. Đồng thời, cung răng có đẹp và xương hàm trên liệu có hài hòa hay không. Trường hợp nếu vòm răng hàm trên hơi nhỏ hoặc hoặc không cân đối với xương hàm thì niềng răng hàm dưới sẽ không hiệu quả như mong muốn.

Niềng răng hàm dưới có hiệu quả không? - Ảnh 6
Niềng răng hàm dưới có hiệu quả không?

Vì vậy, tốt nhất nên niềng cả 2 hàm để đảm bảo hiệu quả của quá trình niềng răng. Hơn thế, chi phí khi niềng răng 1 hàm thực tế không rẻ hơn so với 2 hàm bao nhiêu. Chính vì thế, khi quyết định niềng hãy suy nghĩ thật kỹ để sở hữu hàm răng đều đẹp nhất.

6. Niềng răng hàm dưới giá bao nhiêu?

Cùng với thắc mắc niềng răng hàm dưới có hiệu quả không thì nhiều người cũng phân vân về giá niềng răng hàm dưới là bao nhiêu?. Thực tế, nhiều người vì muốn tiết kiệm chi phí nên khi hàm răng bị móm hay lệch hàm dưới thì họ chỉ muốn niềng hàm đó. Nhưng chi phí để niềng răng 1 hàm về cơ bản thường chiếm khoảng 80% chi phí cả cả 2 hàm.

Chính vì vậy, nếu cho rằng niềng răng 1 hàm rẻ hơn thì không hề rẻ hơn bao nhiêu. Hơn nữa, hiệu quả của khi niềng 1 hàm thường không cao. Do đó, tốt nhất nên can thiệp cả 2 hàm để đảm bảo khớp cắn và chức năng ăn nhai. Bởi nếu tình trạng răng của bạn ở mức độ khó hay phức tạp thì việc niềng 1 hàm có thể dẫn tới sai lệch khớp cắn trầm trọng hơn, lệch mặt…

Niềng răng hàm dưới giá bao nhiêu? - Ảnh 6
Niềng răng hàm dưới giá bao nhiêu?

Ngoài ra, hiện nay chi phí niềng răng phục thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó có thể kể tới như: Tình trạng răng, phương pháp niềng răng, nha khoa niềng…

Những thông tin liên quan đến niềng răng hàm dưới đã được chúng tôi cung cấp ở bài viết trên. Đừng quên theo dõi website để cập nhật những thông tin bổ ích khác nhé!

Xem thêm thông tin chi tiết về Khớp cắn sâu:

https://twitter.com/niengrangzenyum/status/1574696198404902914?s=20&t=onW-578bs9ZiBZdF1_dGXQ
https://at.tumblr.com/niengrangzenyum/696603643774976000/h5g7roy27oeu
https://diigo.com/0q50ii
https://www.instapaper.com/read/1540584008
https://www.pinterest.com/pin/986992074561764269/?nic_v3=1a4Qaez0c
https://www.linkedin.com/posts/nieng-rang-zenyum-63a35924b_httpslnkdingpmu3vkk-activity-6980740755506024448-C5Ef?utm_source=share&utm_medium=member_desktop
https://flipboard.com/@ChuynGiaNingRng/magazines/sid%2Fcni4u62jy%2Fchuyngianingrng/edit
https://visual.ly/community/Interactive/computers/kh%E1%BB%9Bp-c%E1%BA%AFn-s%C3%A2u
Bài trướcNiềng răng hàm trên: 6 câu hỏi thường gặp
Bài tiếp theoCác phương pháp niềng răng cho trẻ em