Tìm hiểu về niềng răng

0
76
niềng răng
Quảng Cáo

Khái niệm: Niềng răng

Niềng răng là thuật ngữ quen thuộc trong nha khoa, dùng để khắc phục những tình trạng răng đang gặp vấn đề về khớp cắn, răng mọc không đúng vị trí.

Phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành dùng những khí cụ chuyên dụng, cụ thể là mắc cài hoặc khay niềng để di dời các răng về vị trí mong muốn nhằm mang lại một hàm răng cân đối, đều đẹp.

Độ tuổi lý tưởng để niềng răng

Có thể nói, độ tuổi từ 12 – 16 là độ tuổi lý tưởng nhất để niềng răng. Vì đây là thời điểm mà trẻ đang trong giai đoạn dậy thì, cả răng và xương  hàm vẫn còn chưa cố định vững chắc.

Trong thời gian này, việc sử dụng khí cụ để thực hiện điều chỉnh răng móm, răng mọc lộn xộn, không đúng vị trí là điều rất dễ dàng. Thời gian răng dịch chuyển tương đối nhanh chóng. Đồng thời người bệnh không cần phải nhổ bỏ chiếc răng nào.

Rủi ro khi niềng răng

Nguy cơ chết tủy

Trường hợp bác sĩ gắn khí cụ không đúng kỹ thuật làm răng có xu hướng nghiêng về một phía. Thời gian càng kéo dài, không những thẩm mỹ không được cải thiện mà còn khiến chân răng bị lộ lên trên gây viêm tủy, thậm chí là chết tủy.

Khuôn mặt có thể bị biến dạng

Giai đoạn từ 12 – 16 tuổi là thời điểm mà xương hàm của trẻ vẫn đang phát triển, do đó nếu gắn khí cụ không phù hợp, hoặc trường hợp không theo dõi thường xuyên quá trình dịch chuyển của răng có thể sẽ thay đổi cấu trúc gương mặt, làm mất đi vẻ hài hòa, cân đối của bệnh nhân.

Nguy cơ tổn thương răng

Một vấn đề mà người bệnh cần lưu ý trong quá trình niềng răng là không phải món ăn nào cũng có thể ăn. Bạn cần kiêng khem theo lời khuyên của bác sĩ.

Tuy nhiên, vì một số bệnh nhân đã hình thành thói quen, không thể bỏ qua được những món khoái khẩu, mà những món này lại nằm trong mục hạn chế khi thực hiện phương pháp niềng răng. Điều này sẽ khiến răng bị tổn thương nghiêm trọng. Trở nên yếu dần và nhạy cảm, dễ dàng phản ứng lại với những tác động của môi trường.

Răng rụng sớm hơn

Kỹ thuật bác sĩ không tốt hoặc bệnh nhân không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ sẽ khiến răng sau khi niềng trở nên yếu ớt hơn. Nhiều trường hợp bị hạn chế về sức nhai, nặng hơn còn gây rụng răng sớm.

Bảng giá niềng răng 

PHƯƠNG PHÁPCÁCH HOẠT ĐỘNGƯU ĐIỂM        NHƯỢC ĐIỂMCHI PHÍTHỜI GIAN 
Mắc cài kim loạiSử dụng các khí cụ như dây cung và mắc cài kim loại gắn cố định vào răng– Độ bền cao- Chi phí rẻ– Dễ gây ra tình trạng trầy xước ở môi và nướu.- Tính thẩm mỹ không cao27.000.00 VNĐ  – 35.000.000 VNĐ2 – 3 năm.
Mắc cài sứCơ chế hoạt động tương niềng răng mắc cài kim loại nhưng nguyên liệu mắc cài từ sứ– Màu của mắc cài sứ gần giống với răng nên được đánh giá cao về tính thẩm mỹ.- Thành phần an toàn, ít gây kích ứng. – Mắc cài sứ khá dễ bị xỉn màu nếu không biết cách chăm sóc răng miệng tốt.- Chi phí cao45.000.000 – 50.000.000 VNĐ2 – 3 năm.
Niềng răng trong suốt ZenyumSử dụng bộ các khay niềng tháo lắp trong suốt gần như vô hình trên răng.  – Tính thẩm mỹ cực cao- Thời gian niềng rút ngắn- Khay niềng lành tính và an toàn. – Ít gây ra cảm giác đau đớn giống như những phương pháp niềng răng cửa khác.- Hạn chế nhổ răng – Do có thể tự tháo lắp nên khay niềng dễ bị lạc mất. – Cần đảm bảo thời gian đeo khay niềng đạt đủ yêu cầu từ 20 tiếng trong ngày. 37.000.000VNĐ cho các trường hợp trung bình 
56.000.000 & 67.000.0000VNĐcho các trường hợp phức tạp
3 – 9 tháng cho các trường hợp trung bình 
8 – 15 tháng cho những vấn đề răng phức tạp hơn. 
Bài trướcKết quả niềng răng tốt đẹp có những lợi ích gì?
Bài tiếp theoHướng dẫn chăm sóc móng chân sau khi bị hư tổn