Thai nhi 23 tuần nặng bao nhiêu kg? Mẹ cần lưu ý gì?

0
448
Quảng Cáo

Thai nhi tuần 23 nặng bao nhiêu kg là đạt chuẩn? Ở tuần thai thứ 23, bé sẽ nặng tầm 0,54kg, dài 28,9cm và các mạch máu trong phổi đang được hình thành.

1. Thai 23 tuần là mấy tháng?

Nếu mẹ đang ở tuần thai thứ 23 tuần của thai kỳ thì tức là mẹ bầu ở tháng thứ 6. Như vậy thì chỉ còn 3 tháng nữa là bé yêu của mẹ đã chào đời rồi. Ở tuần thai thứ 23 bé ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, vì vậy mẹ cần chú ý đến sự thay đổi của cơ thể và chăm sóc sức khoẻ một cách toàn diện cho bé yêu nhé.

>> Tham khảo thêm:

2. Thai 23 tuần nặng bao nhiêu kg là đạt chuẩn?

Tổ chức Y tế Thế giới đã nghiên cứu và công bố bảng chiều cao cân nặng chuẩn của em bé trong từng thời kỳ. Dựa vào bảng tiêu chuẩn này, các mẹ có thể giải đáp được thắc mắc thai nhi tuần 23 nặng bao nhiêu gam mới đạt chuẩn? Theo WHO, em bé trong giai đoạn này sẽ có cân nặng trung bình khoảng 500 gam và dài khoảng 28,9cm.

Ngoài việc quan tâm đến thai 23 tuần nặng bao nhiêu kg thì mẹ cũng nên biết rõ về sự phát triển của một số bộ phân quan trọng khác của bé trong giai đoạn này:

  • Phổi của bé đã có thể thở độc lập
  • Em bé sẽ nằm trong tư thế: phần mông hướng xuống và phần đầu hướng lên phần xương sườn của mẹ.
  • Bé biết điều chỉnh tư thế nằm như nằm nằm chéo so với tử cung của mẹ hoặc nghiêng sang một bên.
  • Bác sĩ và mẹ có thể theo dõi tim thai của bé trong mỗi lần thăm khám thai định kỳ.
  • Làn da của bé vẫn còn nhăn nheo mặc dù cân nặng đã tăng trưởng đáng kể.
  • Mắt bé vẫn chưa có lòng đen mặc dù lông mày, lông mi, mắt, môi… đã hình thành.

3. Sự thay đổi của mẹ bầu khi mang thai nhi ở tuần 23

Trong giai đoạn thai 23 tuần tuổi, ngoài sự thay đổi và phát triển của thai nhi thì mẹ cũng cần quan tâm đến sự thay đổi của cơ thể để có thể kiểm soát tốt tình trạng sức khoẻ của cả mẹ và bé.

  • Ở giai đoạn này, phần lớn mẹ sẽ tăng trung bình khoảng 450g/tuần.
  • Tình trạng đau lưng xuất hiện nhiều hơn. Phần xương sống phía dưới tiếp tục uốn cong ra phía sau để có thể giữ thăng bằng cho toàn bộ cơ thể của mẹ.
  • Khi mẹ và bé cùng tăng cân, quá trình di chuyển của mẹ sẽ gặp khó khăn. Do đó, đôi khi mẹ bầu sẽ có nhiều cảm xúc tiêu cực hơn.
  • Dịch âm đạo của mẹ bầu sẽ lỏng và có màu trắng khi bước sang tuần thai thứ 23.

4. Các xét nghiệm cần thiết ở tuần thai thứ 23

Lúc thai nhi 23 tuần tuổi, hầu như các bác sĩ đều đề nghị các thai phụ thực hiện xét nghiệm đường huyết mao mạch GCT. Xét nghiệm này sẽ giúp các mẹ kiểm tra sàng lọc tiểu đường thai kỳ để biết tình trạng lượng đường trong máu khi mang thai có cao hay không để sớm có biện pháp điều chỉnh.

Nếu không được điều trị chỉ số đường huyết trong máu khi mang thai, sẽ làm tăng nguy cơ sinh khó hoặc phải mổ lấy thai bởi bé sẽ phát triển quá lớn. Điều này cũng sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng ở trẻ như gây hạ đường huyết ngay sau sinh.

Ngoài ra, trong giai đoạn thai 23 tuần, mẹ bầu cũng cần tiến hành siêu âm hình thái thai nhi và sàng lọc dị tật trước sinh để sớm phát hiện bất thường và can thiệp thích hợp.

Từ những thông tin trên đây, chắc hẳn mẹ đã có thể trả lời được câu hỏi “Thai 23 tuần nặng bao nhiêu kg” rồi đúng không? Hy vọng mẹ sẽ xây dựng được cho mình một chế độ ăn uống khoa học và giàu dinh dưỡng, đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

>> Tìm hiểu thêm: Bảng cân nặng của thai nhi chuẩn WHO theo từng tuần tuổi

Bài trướcThai nhi 5 tuần tuổi: kích thước, các triệu chứng và lời khuyên
Bài tiếp theoThai nhi 6 tuần tuổi: kích thước, các triệu chứng và lời khuyên