Trộn vắc xin Covid-19: trường hợp này đang tăng lên, nhưng câu hỏi vẫn còn | VNCARE

0
198
Nghiên cứu cho thấy việc trộn vắc xin Covid-19 có phản ứng miễn dịch tốt
d41586 021 01805 2 19314250
Quảng Cáo

Một loạt các nghiên cứu cho thấy việc trộn vắc xin Covid-19 sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ, nhưng các nhà khoa học vẫn muốn có câu trả lời về hiệu quả trong thế giới thực và các tác dụng phụ hiếm gặp. Hãy cùng VNCare tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nghiên cứu trộn vắc xin Covid-19 

Trộn vắc xin COVID-19 đang nổi lên như một cách tốt để giúp mọi người có được sự bảo vệ cần thiết khi đối mặt với những lo ngại về an toàn và nguồn cung cấp không thể đoán trước được. Hầu hết các loại vắc-xin chống lại SARS-CoV-2 phải được tiêm hai liều, nhưng nhiều nghiên cứu hiện ủng hộ ý kiến ​​rằng việc trộn thuốc tiêm Oxford – AstraZeneca và vắc-xin Pfizer – BioNTech, cũng như vắc xin Pfizer và Moderna mRNA sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch tương tự – hoặc thậm chí mạnh hơn – hai liều của một trong hai loại vắc xin.

Nghiên cứu trộn vắc xin Covid-19 - Ảnh 1

Nghiên cứu trộn vắc xin Covid-19

Kết quả được một nhóm ở Anh cho thấy sự kết hợp này đôi khi tốt hơn hai mũi tiêm của cùng một loại vắc-xin và một bức tranh tương tự đang xuất hiện từ các nghiên cứu của Đức

Nhà miễn dịch học Leif Erik Sander tại Bệnh viện Đại học Charité ở Berlin cho biết giờ đây mọi người có thể “cảm thấy thoải mái hơn một chút” với ý tưởng trộn các loại vắc xin Covid-19 với nhau.

Kết quả cũng khiến các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng việc trộn vắc xin COVID-19 khác, chưa được thử nghiệm với nhau, cũng có thể hoạt động. Nhưng ít nhất 16 loại vắc xin đã được chấp thuận sử dụng ở một hoặc nhiều quốc gia, và các nghiên cứu kết hợp cho đến nay vẫn còn ít, vì vậy cần phải có nhiều thử nghiệm rộng rãi hơn và theo dõi lâu dài các tác dụng phụ.

2. Vắc xin Pfizer và Moderna mRNA đều có thể thay thế cho nhau một cách hiệu quả và rất an toàn khi trộn lẫn

Nếu bạn đã tiêm Pfizer hoặc Moderna cho liều đầu tiên, thì việc tiêm vắc xin mRNA cho liều thứ hai là an toàn và hiệu quả.

Vắc xin mRNA COVID-19 giúp cơ thể bạn tạo ra các kháng thể bảo vệ bạn khỏi bị bệnh nếu bạn tiếp xúc với vi rút COVID-19. Cả vắc-xin PfizerModerna đều có hiệu quả khoảng 95% trong việc bảo vệ bạn khỏi trường hợp nghiêm trọng và phải nhập viện nếu bạn bị ốm với COVID-19.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra đối với cả hai loại vắc xin cũng rất giống nhau. Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, sốt và buồn nôn. Đây là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể bạn đang được bảo vệ. Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của bạn, nhưng chúng sẽ biến mất sau hai đến ba ngày. Một số người không có tác dụng phụ.

Trộn Vắc xin covid-19 Pfizer và Moderna mRNA - Ảnh 2

Vắc xin Pfizer và Moderna mRNA đều có thể thay thế cho nhau một cách hiệu quả và rất an toàn khi trộn lẫn

Thuốc chủng ngừa Pfizer hiện đã được chấp thuận cho những người từ 12 tuổi trở lên. Hiện tại, Moderna được chấp thuận cho những người từ 18 tuổi trở lên, tuy nhiên, dự kiến ​​rằng Moderna cũng sẽ sớm được chấp thuận cho những người từ 12 tuổi trở lên.

3. Trộn vắc xin covid-19 Oxford-AstraZeneca và Pfizer-BioNTech mang lại phản ứng miễn dịch mạnh mẽ

Vắc xin Oxford – AstraZeneca sử dụng một loại virus vô hại có tên là adenovirus để mang vật chất di truyền từ SARS-CoV-2 vào tế bào. Sander cho biết vắc-xin sử dụng công nghệ này có thành tích tốt về việc tạo ra phản ứng mạnh của tế bào T, trong khi vắc-xin sử dụng RNA thông tin, chẳng hạn như Pfizer, đã chứng tỏ “đặc biệt tốt” trong việc tạo ra lượng kháng thể cao.

Sester nói rằng lượng kháng thể cao sau lần tiêm thứ hai là một dấu hiệu cho thấy phương pháp kết hợp có hiệu quả. Bà nói: “Các kháng thể trung hòa có lẽ là một đại diện tốt để dự đoán hiệu quả, vì chúng giúp ngăn ngừa nhiễm vi-rút. Nhưng các tế bào T, đặc biệt là các tế bào T ‘sát thủ’ mang một protein gọi là CD8, bảo vệ chống lại bệnh tật nghiêm trọng bằng cách giết chết các tế bào đã bị nhiễm bệnh.

Trong nghiên cứu Com-COV, phản ứng kháng thể cao nhất là ở những người được tiêm hai mũi Pfizer – BioNTech tiêu chuẩn, nhưng đáp ứng gần như cao khi kết hợp Oxford – AstraZeneca, sau đó là Pfizer – BioNTech. Sự kết hợp này cũng có phản ứng tế bào T tốt nhất – cao hơn gấp đôi so với hai liều Pfizer – BioNTech.

Trộn vắc xin covid-19 Oxford-AstraZeneca và Pfizer-BioNTech - Ảnh 3

Kết hợp vắc-xin có thể giúp giảm bớt các vấn đề về nguồn cung ở những vùng xa xôi, chẳng hạn như các vùng nông thôn của Ấn Độ.

Sander giải thích: Trộn vắc xin mRNA và một loại dựa trên adenovirus có thể cung cấp “điều tốt nhất của hai thế giới”.

Trộn liều đầu tiên và liều thứ hai của vắc-xin Oxford-AstraZeneca và Pfizer-BioNTech mang lại phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Thật vậy, mọi sự kết hợp giữa liều lượng – Pfizer / Pfizer, AZ / Pfizer hoặc Pfizer / AZ đều tạo ra phản ứng kháng thể và tế bào cao hơn AZ / AZ.

Nhưng một bức tranh đầy sắc thái đang xuất hiện về mức độ và các loại phản ứng miễn dịch mà việc trộn vắc xin tạo ra. Và những khác biệt này có thể được khai thác để cung cấp sự bảo vệ tốt nhất.

4. Các mối quan tâm về an toàn vẫn còn

Chưa có thử nghiệm trộn vắc xin covid-19 nào báo cáo tác dụng phụ nghiêm trọng. Trong nghiên cứu Com-COV, việc trộn vắc xin covid-19 gây ra nhiều tác dụng phụ hơn so với việc sử dụng hai liều vắc-xin giống nhau, theo dữ liệu sơ bộ được công bố vào ngày 5 tháng 5 . Nhưng đây không phải là trường hợp trong các nghiên cứu của Charité và Saarland hoặc CombiVacS, nơi các tác dụng phụ không tệ hơn đối với hai mũi vắc-xin giống nhau.

Đó có thể là do khoảng cách giữa các liều, Sester nói. Những người tham gia Com-COV thảo luận trong bài báo mới nhất được tiêm mũi thứ hai bốn tuần sau liều ban đầu, trong khi những người tham gia nghiên cứu ở Đức có ít nhất chín tuần giữa các mũi tiêm. Một số người tham gia Com-COV đã nhận được liều ở một khoảng thời gian dài hơn; dữ liệu của họ được dự đoán vào tháng Bảy.

Sander cho biết một số lo ngại về an toàn vẫn còn. Ông nói: “Bạn đang kết hợp hai loại vắc-xin khác nhau, cả hai đều có thể có hồ sơ riêng về các tác dụng và tác dụng phụ,” ông nói, điều này có thể làm khuếch đại bất kỳ vấn đề nào.

Các mối quan tâm về an toàn khi trộn vắc xin covid-19 vẫn còn - Ảnh 4

Bảy loại vắc xin COVID-19 đã được phê duyệt ở Philippines, nơi một cuộc thử nghiệm sẽ kiểm tra CoronaVac của Trung Quốc kết hợp với những loại khác

Các nghiên cứu cho đến nay chỉ có vài trăm người ghi danh. Điều này có nghĩa là chúng quá nhỏ để có thể nhận ra các sự kiện hiếm gặp như tình trạng đông máu, theo ước tính hiện tại xảy ra ở khoảng một trong 50.000 người sau liều vắc-xin Oxford-AstraZeneca đầu tiên và dưới một trong 1,7 triệu sau liều thứ hai. Tình trạng này cũng liên quan đến một loại vắc-xin adenovirus do công ty dược phẩm Johnson & Johnson ở New Brunswick, New Jersey sản xuất.

Trong các nghiên cứu nhỏ, “bạn không nhận ra tác dụng phụ 1 trong 1.000 của mình, chứ đừng nói đến tác dụng phụ 1 trong 50.000”, Matthew Snape, một nhà nghiên cứu vắc xin ở Oxford, người đứng đầu nghiên cứu Com-COV, cho biết tại một họp báo vào ngày 28 tháng 6.

Bên cạnh đó, tại website VNCare còn cung cấp số điện thoại, địa chỉ của bệnh viện, nhà thuốc, nha khoa, thẩm mỹ viện, cơ sở y tế, phòng khám trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi VNCare để đón đọc những thông tin y tế 24h bổ ích nhé!

>> Nguồn tham khảo: 

>> Xem thêm: 

Bài trướcNhững điều mọi người cần biết về các biến thể | VNCARE
Bài tiếp theoVắc xin DNA COVID của Ấn Độ là loại vắc xin đầu tiên trên thế giới – sắp ra mắt thêm nhiều loại vắc xin khác