Hàm duy trì là gì? Các loại hàm duy trì phổ biến hiện nay

0
373
Các loại hàm duy trì
Các loại hàm duy trì
Quảng Cáo

Sau khi kết thúc quá trình Niềng răng bằng mắc cài hay khay niềng trong suốt,  bạn sẽ được chỉ định đeo hàm duy trì để giữ răng ổn định, tránh xô lệch và trở về vị trí ban đầu.  Hàm duy trì có nhiều loại và tùy từng trường hợp bác sĩ Chỉnh nha sẽ tư vấn cho bạn đeo hàm duy trì phù hợp.

1. Hàm duy trì là gì?

Hàm duy trì là một khí cụ chỉnh nha được đeo sau khi niềng răng, và các dụng cụ chỉnh nha khác được tháo ra. Hàm duy trì được làm bằng nhựa trong suốt hoặc kim loại tùy chỉnh cho từng bệnh nhân. 

Bất kỳ bệnh nhân nào sau khi điều trị chỉnh nha đều cần phải đeo hàm duy trì để giữ răng cố định.

Hàm duy trì là gì? - Ảnh 1

Hàm duy trì là một khí cụ chỉnh nha được mang sau quá trình niềng răng

2. Tại sao cần đeo hàm duy trì sau khi niềng răng?

Nếu bạn không sử dụng hàm duy trì sau khi niềng răng, răng của bạn sẽ trở lại như trước khi điều trị chỉnh nha. Nếu bạn bỏ qua việc đeo hàm duy trì, răng có thể bị dịch chuyển trở lại vị trí cũ. Hơn nữa, răng sẽ thay đổi trong những năm sau khi tháo niềng răng, nhưng mức độ dịch chuyển của chúng sẽ phụ thuộc vào mức độ thường xuyên bạn đeo hàm duy trì.

3. 5 Lý do tại sao hàm duy trì lại quan trọng?

Hàm duy trì giúp ổn định vết cắn: Khi niềng răng của bạn được tháo ra, mô mềm và xương xung quanh răng của bạn cần thời gian để thích nghi với những thay đổi trong vị trí răng. Chúng từ từ ổn định trong sự sắp xếp mới của chúng, và một khi điều đó xảy ra, khả năng tái phát hoặc răng dịch chuyển ra khỏi vị trí của chúng là rất ít.

Chúng duy trì không gian cho răng khôn và răng mới: Niềng răng được đeo phổ biến nhất ở lứa tuổi thanh thiếu niên, những người vẫn đang trong quá trình phát triển. Vì vậy, họ sẽ sử dụng hàm duy trì cho răng trong khoảng thời gian khi răng khôn mọc. Khi họ siêng năng sử dụng hàm duy trì, sẽ có khoảng trống cần thiết được duy trì trong xương hàm của họ để chứa những chiếc răng mới nhổ răng khôn. Việc sử dụng liên tục hàm duy trì đảm bảo rằng răng không bị xê dịch hoặc chen chúc do thiếu khoảng trống.

Hàm duy trì ngăn ngừa răng bị dịch chuyển sau khi tháo niềng răng: Răng sẽ bắt đầu di chuyển trở lại vị trí cũ trong những tháng sau khi tháo mắc cài. Việc đeo hàm duy trì có thể ngăn không cho răng dịch chuyển. 

Hàm duy trì giúp điều chỉnh xương hàm của bạn: Khi răng của bạn được sắp xếp về vị trí mới, nướu và xương xung quanh răng sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm theo đúng vị trí. Hàm duy trì sẽ giữ giúp đẩy nhanh sự liên kết và ổn định khớp cắn của bạn.Chúng giúp răng giữ vị trí của chúng

4. Các loại hàm duy trì phổ biến hiện nay

4.1 Hàm duy trì cố định

Các loại hàm duy trì cố định có dây liên kết với mặt sau của răng. Nó thường được khuyên dùng cho những người có răng mọc lệch, mọc chen chúc và có nhiều khoảng cách giữa răng trước khi điều trị chỉnh nha. Ưu điểm của hàm duy trì cố định là hàm duy trì vĩnh viễn (được gắn vào răng của bạn), và bạn không có lựa chọn nào để lấy nó ra. Tuy nhiên, các loại hàm duy trì có thể khó làm sạch, dẫn đến tích tụ mảng bám theo thời gian, gây ra các vấn đề về răng miệng sau này. Vì vậy, hãy nhớ làm sạch nó một cách cẩn thận.

Hàm duy trì cố định - Ảnh 2

Hàm duy trì cố định

4.2 Hàm duy trì tháo lắp kim loại

Hàm duy trì tháo lắp kim loại là một trong những hàm duy trì được sử dụng phổ biến nhất. Chúng được làm từ dây có thể uốn cong và vật liệu nhựa hoặc acrylic. Các loại hàm duy trì tháo lắp kim loại đi qua mặt trước của răng và phần nhựa hoặc acrylic được tùy chỉnh để vừa khít với miệng của bạn. 

Với hàm duy trì tháo lắp kim loại, bạn có thể thỏa sức lựa chọn với nhiều kiểu dáng và màu sắc đa dạng. Vì loại hàm duy trì này có thể dễ dàng điều chỉnh, bác sĩ chỉnh nha của bạn có thể linh hoạt điều chỉnh chúng theo yêu cầu sau khi niềng răng để có kết quả tốt hơn. Cấu trúc của bộ giữ răng Hawley cho phép răng tiếp xúc theo cách tự nhiên, điều này làm tăng thêm sự thoải mái cho bạn. Với sự chăm sóc thích hợp, hàm duy trì tháo lắp kim loại có thể tồn tại trong một thời gian dài. Chúng tương đối dễ làm sạch.

Hàm duy trì kim loại tháo lắp - Ảnh 3

Hàm duy trì kim loại tháo lắp

4.3 Hàm duy trì trong suốt

Các loại hàm duy trì trong suốt là những hàm tháo lắp được thiết kế để vừa khít với những chiếc răng mới định vị của bạn một cách hoàn hảo. Chúng được làm bằng nhựa trong được đúc và tương tự như các loại niềng răng trong suốt. 

Đây là một trong những loại hàm duy trì được ưa thích nhất vì chúng hầu như vô hình so với hàm duy trì cố định. Những ưu điểm khác là chúng ít cồng kềnh hơn và ít ảnh hưởng đến cách phát âm của bạn. Tuy nhiên, không giống như hàm duy trì cố định, hàm duy trì trong suốt không cho phép răng trên và dưới chạm nhau một cách tự nhiên, điều này có thể được một số người coi là một nhược điểm. 

Hàm duy trì trong suốt - Ảnh 4

Hàm duy trì trong suốt

5. Bạn cần đeo hàm duy trì trong bao lâu

Khoảng thời gian trung bình để đeo hàm duy trì ít nhất là 12 tháng sau khi bạn tháo mắc cài, và bạn có thể phải đeo hàm duy trì toàn thời gian trong 4-6 tháng đầu tiên.

6. Cách vệ sinh hàm duy trì

  • Bước đầu tiên để hàm duy trì của bạn là duy trì một thói quen vệ sinh răng miệng nghiêm ngặt, giống như khi bạn đang niềng răng.
  • Thực hiện theo các hướng dẫn cẩn thận liên quan đến việc đeo, làm sạch và cất giữ hàm duy trì của bạn.
  • Nếu bạn đang đeo hàm duy trì cố định, bạn cần đảm bảo rằng bạn dùng chỉ nha khoa giữa các dây được gắn vào răng để không có mảng bám tích tụ trên đó.
  • Nếu bạn đang đeo hàm duy trì tháo lắp, hãy rửa hàm duy trì bằng nước ấm sau khi ăn hoặc uống bất cứ thứ gì. Bạn cũng có thể sử dụng kem đánh răng và bàn chải đánh răng để làm sạch chúng.
Cách vệ sinh các loại hàm duy trì - Ảnh 5

Cách vệ sinh các loại hàm duy trì

Ở bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp các thông tin liên quan về các loại hàm duy trì cũng như cách vệ sinh chúng đúng cách. Đừng quên theo dõi website để có thêm nhiều thông tin bổ ích khác.

Bài trướcTOP thực phẩm tốt cho người mới niềng răng
Bài tiếp theoMách bạn kinh nghiệm niềng răng từ A – Z