Có thể niềng răng 1 hàm được không? Có hiệu quả không?

0
175
Có thể niềng răng 1 hàm được không? Có hiệu quả không?
Có thể niềng răng 1 hàm được không? Có hiệu quả không?
Quảng Cáo

Niềng răng là phương pháp chỉnh hình nha khoa được áp dụng từ lâu với mục đích chỉnh lại những hàm răng lệch lạc, hô móm được thẩm mỹ hơn. Thông thường, bác sĩ sẽ kết hợp niềng cả 2 hàm răng để khớp cắn đạt chuẩn, đảm bảo sự hài hòa,cân đối và mang lại kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, ở một số trường hợp khách hàng chỉ gặp vấn đề răng miệng ở 1 trong 2 hàm thì có cần phải niềng cả hai hàm không? Niềng răng 1 hàm có được không? Nếu bạn cũng đang có thắc mắc như vậy, bạn có thể tham khảo bài viết này để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhé!

1. Niềng răng 1 hàm có được không?

Bệnh nhân thường hỏi về việc niềng răng 1 hàm cho răng hàm trên chỉ vì răng hàm dưới thẳng. 

Niềng răng 1 hàm có được không? - Ảnh 1
Niềng răng 1 hàm có được không?

“Niềng răng 1 hàm có được không?” Câu trả lời là có, niềng răng một hàm vẫn có thể thực hiện được đối với một số trường hợp răng sai lệch nhẹ. Tuy nhiên các chuyên gia răng hàm mặt khuyến cáo bạn nên niềng răng hai hàm để đạt hiệu quả thẩm mỹ cao nhất.

1.1 Niềng răng 1 hàm là gì?

Niềng răng 1 hàm là chỉnh hình răng trong trường hợp hàm răng bị hô, móm, mọc không đều, khớp cắn không chuẩn. Đây là phương pháp niềng răng đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn để dự đoán được hướng răng di chuyển qua từng giai đoạn,để có cách chỉnh nha phù hợp.

Niềng răng 1 hàm bao gồm sử dụng niềng răng mắc cài hoặc niềng răng không mắc cài (niềng răng trong suốt) chỉ răng hàm trên cùng hoặc chỉ răng hàm dưới nhưng không phải niềng răng cả hai..

Niềng răng 1 hàm là gì? - Ảnh 2
Niềng răng 1 hàm là gì?

1.2 Niềng răng 1 hàm có lợi ích gì?

  • Giúp bạn sở hữu bộ răng đều và đẹp. Hạn chế các bệnh lý về răng miệng như hôi miệng, viêm nha chu, sâu răng…;
  • Giúp răng và xương khỏe mạnh sau điều trị;
  • Chuẩn khớp cắn, đảm bảo quá trình nhai bình thường;
  • Hạn chế đau khớp thái dương do vấn đề sai lệch khớp cắn gây ra;
  • Hạn chế hình thành vi khuẩn trong môi trường miệng tạo bởi mảng bám.

1.3 Khi nào thì niềng răng 1 hàm hiệu quả?

Niềng răng 1 hàm có thể có hiệu quả trong một số trường hợp nhất định. Để đảm bảo hiệu quả tối ưu và có khớp cắn chuẩn, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân kết hợp niềng cả 2 hàm răng. Nhưng có một số trường hợp răng mọc lộn xộn ở 1 hàm, vì muốn tiết kiệm thời gian và chi phí, nên bệnh nhân yêu cầu niềng 1 hàm. Theo các bác sĩ, niềng răng 1 hàm có thể áp dụng được, tuy nhiên chỉ thích hợp với một số trường hợp như răng tương đối chuẩn về khớp cắn, răng hàm đồng đều và thẳng.

Khi nào thì niềng răng 1 hàm hiệu quả? - Ảnh 3
Khi nào thì niềng răng 1 hàm hiệu quả?

Với các trường hợp khác thì các bác sĩ nha khoa vẫn khuyến khích nên niềng cả 2 hàm để có được hiệu quả tốt nhất. Nếu có nhu cầu niềng răng 1 hàm và đang băn khoăn lựa chọn thì bạn nên cân nhắc thật kỹ và nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

Do niềng răng còn tác động đến khuôn mặt giúp cho hàm răng phù hợp, vì thế, nếu niềng cả 2 hàm sẽ dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh xương hàm sao cho gương mặt bạn được hài hòa.

Ngoài ra, với tình trạng răng hô, móm do lệch khớp cắn thì phải niềng cả 2 hàm để chỉnh sao cho khớp cắn được phù hợp.

2. Rủi ro khi chỉ niềng răng 1 hàm

Nụ cười của bạn không chỉ phụ thuộc vào vị trí của răng. Khớp cắn của bạn thực sự là một mối quan hệ phức tạp liên quan đến cả hàm của bạn. Nếu hai hàm của bạn không cân đối (ví dụ: một cái lớn hơn hoặc nhỏ hơn cái kia), điều đó chắc chắn có thể ảnh hưởng đến việc răng của bạn có thể khớp với nhau như thế nào. Đôi khi, điều trị niềng răng 1 hàm có thể để lại cho bạn tình trạng khớp cắn tồi tệ hơn, khiến răng cửa hoặc răng sau của bạn chạm vào nhau quá mạnh (khiến răng dễ bị gãy hoặc bị mẻ, hoặc gây áp lực quá mức lên xương và nướu), hoặc không cảm ứng ở tất cả (chức năng giảm). Tầm quan trọng của một khớp cắn đều là nó sẽ giúp phân bổ đồng đều các lực hàng ngày trên răng để ngăn ngừa mòn răng và chấn thương cho răng và nướu.

Rủi ro khi chỉ niềng răng 1 hàm - Ảnh 4
Rủi ro khi chỉ niềng răng 1 hàm

Khi bạn già đi, khớp cắn của bạn có xu hướng sâu hơn và răng cửa chồng lên nhau nhiều hơn, điều này hầu như không còn khoảng trống giữa mặt sau của răng trên và mặt trước của răng dưới. Bạn cần một khoảng trống để căn chỉnh khớp cắn, do đó bạn sẽ phải định vị lại cả vòm trên và cung dưới, khiến cho việc niềng răng 1 hàm không thể thực hiện được.

Một yếu tố khác cần xem xét là cách răng di chuyển tùy thuộc vào vị trí của chúng. Ví dụ, răng mọc chen chúc sẽ di chuyển về phía trước khi được nắn thẳng và các răng có khoảng cách giữa chúng sẽ di chuyển về phía sau. Nếu bạn đang bị móm và bạn chỉ nắn lại những chiếc răng dưới khấp khểnh, nó sẽ khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Răng có vẻ thẳng hơn nhưng khớp cắn sẽ lệch. Nếu các răng trên cùng của bạn mọc chen chúc và bạn đã có một vết cắn quá mức, việc giải quyết chúng một mình sẽ khiến cho phần răng thừa phát triển lớn hơn trong suốt quá trình điều trị.

Ở bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp các thông tin liên quan đến niềng răng 1 hàm. Theo dõi website ngay hôm nay để cập nhật các thông tin vô cùng bổ ích khác!

>> Nguồn tham khảo:

Bài trướcNhững điều cần biết trước khi niềng răng thẩm mỹ
Bài tiếp theoNiềng răng trong suốt giá bao nhiêu và các yếu tố ảnh hưởng đến giá niềng răng