Những điều bạn cần biết trước khi niềng răng hàm trên

0
133
Những điều bạn cần biết trước khi niềng răng hàm trên
Những điều bạn cần biết trước khi niềng răng hàm trên
Quảng Cáo

Niềng răng hàm trên có được không? Có hiệu quả không? Chỉ niềng răng hàm trên sẽ tiềm ẩn những rủi ro gì? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thêm thông tin chi tiết!

1. Niềng răng hàm trên là gì?

Do những thói quen từ nhỏ như: bú bình, ngậm núm vú, đẩy lưỡi…hay do yếu tố di truyền là những nguyên nhân khiến cho hàm trên có xu hướng đưa ra phía trước, mất cân xứng so với hàm dưới.

Niềng răng hàm trên là gì? - Ảnh 1
Niềng răng hàm trên là gì?

Cũng như mọi kỹ thuật niềng răng khác, niềng răng một hàm cũng phải trải qua hai giai đoạn, đó là giai đoạn điều chỉnh và giai đoạn duy trì.

Trong đó sắp xếp điều chỉnh răng ít nhất 2 tháng trở lên, điều chỉnh trục răng ít nhất từ 3 đến 6 tháng, điều chỉnh khớp cắn hai hàm cho khít mất từ 6 đến 9 tháng, cuối cùng duy trì sự ổn định của răng chiếm từ 6 đến 9 tháng nữa.

Niềng răng hàm trên chỉ được thực hiện khi răng hàm dưới mọc đều đặn, thẳng phương và khớp cắn chuẩn. Khi đó, bác sỹ sẽ tiến hành xem xét phim chụp X – quang răng và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Việc chỉ niềng răng hàm trên sẽ khó khăn hơn việc niềng răng cả hai hàm hay niềng răng hàm dưới. Vì đối với hàm trên thường sẽ khó nhìn được những vị trí răng bên trong để gắn mắc cài hoặc kiểm tra kỹ lưỡng.

Nếu bị cả hai hàm thì tốt nhất nên niềng cả hai hàm để nắn chỉnh răng về đúng vị trí đúng trên cung hàm tạo khớp cắn hài hòa nhất, để đảm bảo cho khả năng ăn nhai bình thường.

2. Niềng răng hàm trên có được không?

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất là:

“Tôi chỉ gặp vấn đề với răng trên của mình. Tôi chỉ muốn niềng răng hàm trêni của mình. Như vậy có rẻ hơn không? ”

Niềng răng hàm trên có được không? - Ảnh 2
Niềng răng hàm trên có được không?

Theo nhiều chuyên gia giải thích:

“Rất khó có khả năng để có thể niềng răng một hàm mà không phải chỉnh hàm khác. Những gì chúng tôi làm cho đa số bệnh nhân, tôi có thể nói là 90% trong số họ, là điều trị cả hàm trên và hàm dưới.

Bệnh nhân sẽ cần điều trị cả hàm trên và hàm dưới cùng một lúc bởi vì nếu bạn nghĩ về nó, bạn muốn đạt được nụ cười hoàn hảo, nơi các răng của bạn liên kết với nhau khi bạn cắn vào nhau. Điều này hầu như không thể đạt được nếu chỉ di chuyển một hàm hoặc một bộ răng ”.

3. Những lý do bạn nên niềng răng 2 hàm?

Một nụ cười hoàn hảo không chỉ được xác định bởi vị trí của răng. Hình thức khớp cắn của bạn cuối cùng phụ thuộc vào vị trí của hai hàm của bạn. Nếu một hàm lớn hơn hàm kia hoặc có hình dạng khác thì điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc răng của bạn sẽ khít với nhau như thế nào.

Những lý do bạn nên niềng răng 2 hàm? - Ảnh 3
Những lý do bạn nên niềng răng 2 hàm?

Một lần bạn chỉ niềng răng hàm trên hoặc niềng răng hàm dưới có thể khiến bạn bị khớp cắn nặng hơn trước. Điều này có thể dẫn đến răng của bạn bị sứt mẻ hoặc tạo áp lực quá mức lên xương và nướu, dẫn đến mất răng. Mục đích của một khớp cắn đều là để ngăn ngừa bất kỳ sự mài mòn nào của răng hoặc những chấn thương không đáng có.

Một yếu tố khác cần xem xét là cách răng di chuyển tùy thuộc vào vị trí của chúng. Các răng mọc chen chúc sẽ di chuyển về phía trước khi được nắn thẳng và các răng có khoảng cách giữa chúng sẽ di chuyển về phía sau. Nếu bạn đang bị móm và bạn chỉ nắn lại những chiếc răng dưới khấp khểnh, nó sẽ khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Răng có vẻ thẳng hơn nhưng khớp cắn sẽ bị lệch. Nếu các răng trên cùng của bạn mọc chen chúc và bạn đã có một vết cắn quá mức, việc giải quyết chúng một mình sẽ khiến cho vùng răng thừa phát triển lớn hơn trong suốt quá trình điều trị.

Ở bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp các thông tin liên quan đến niềng răng hàm trên có được không và những rủi ro có thể xảy ra khi bạn chỉ niềng răng hàm trên?. Đừng quên theo dõi website để cập nhật các thông tin về niềng răng khác!

>> Nguồn tham khảo:

Bài trướcNiềng răng 1 hàm có hiệu quả không? Giá bao nhiêu? | VNCARE
Bài tiếp theoNiềng răng thưa có được không? Giá tiền niềng răng thưa là bao nhiêu?