Niềng Răng 1 Hàm Có Được Không? Hiệu Quả Không? | VNCARE

0
131
Niềng răng 1 hàm khi nào?
Niềng răng 1 hàm khi nào?
Quảng Cáo

Một quan niệm sai lầm phổ biến của nhiều người đối với việc niềng răng và điều trị chỉnh nha là chúng chỉ bắt buộc khi bạn có răng khấp khểnh hoặc móm. Ngay cả khi răng của bạn hầu hết đều thẳng ở trên hoặc dưới, có thể có những lý do cụ thể tại sao bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ khuyên bạn nên niềng răng 1 hàm. Cùng VNCARE tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Tình trạng răng miệng 

Sai khớp cắn là thuật ngữ y khoa mà các bác sĩ chỉnh nha sẽ sử dụng để mô tả các loại tình trạng khác nhau liên quan đến răng và nụ cười của bạn. Loại phổ biến nhất tất nhiên là răng khấp khểnh, cần niềng răng để nắn và chỉnh lại cho nụ cười đẹp.

Niềng răng 1 hàm có được không? - Ảnh 1
Niềng răng 1 hàm có được không?

Tuy nhiên, có những loại móm khác có thể yêu cầu sử dụng niềng răng để khắc phục những vấn đề không phải lúc nào cũng đáng chú ý. Một số bệnh nhân có răng gần như thẳng, nhưng họ có thể mắc một trong những tình trạng khác, như sau:

1.1 Răng chen chúc 

Một loại sai lệch mà bạn có thể gặp là răng quá đông. Đây là trường hợp xương hàm không đủ lớn để có thể chứa hết các răng của bạn. Ví dụ, nếu bạn có xương hàm trên hoặc dưới nhỏ và răng khôn mọc và bắt đầu phát triển, chúng có thể đẩy lên răng khác của bạn, chủ yếu là răng thẳng.

Đối với răng quá đông, một phần của điều trị chỉnh nha có thể yêu cầu nhổ và loại bỏ một số răng hàm để đảm bảo đủ khoảng cách cho các răng còn lại. Sau thủ thuật nhổ răng, có thể cần phải niềng răng để giúp điều chỉnh lại bất kỳ răng nào đã bắt đầu dịch chuyển.

1.2 Khoảng trống giữa các răng

Nếu có khoảng trống lớn giữa các răng và các vấn đề về khoảng cách, điều này có thể làm tăng nguy cơ sâu răng và các bệnh về nướu. Việc giữ sạch các khoảng trống lớn hơn giữa các răng trong quá trình đánh răng và dùng chỉ nha khoa sẽ khó hơn. Việc niềng răng mắc cài sẽ thu hẹp các khoảng trống và khiến chúng trở nên hẹp hơn, giảm thiểu những rủi ro này.

Tình trạng răng thưa - Ảnh 2
Tình trạng răng thưa

1.3 Crossbite

Đây là nơi các răng phía trước có thể mọc thẳng hàng một cách hoàn hảo, mặc dù các răng hàm ở phía sau không được thẳng hàng một cách chính xác. Xương hàm cũng có thể bị lệch một chút. Chỉnh sửa móm thông thường cần phải niềng răng 1 hàm bằng phương pháp niềng răng mắc cài.

1.4 Underbite

Nếu bạn bị móm, là nơi xương hàm dưới và răng sẽ nằm trước răng trên , bạn có thể cần phải niềng răng 1 hàm cho hàm trên hoặc dưới. Loại sai lệch này đòi hỏi phải thay đổi sự liên kết của xương hàm. Ngay cả khi bạn có hàm răng hầu hết đều thẳng, việc di chuyển xương hàm để điều chỉnh tình trạng móm cần phải niềng răng ở cả răng trên và dưới.

1.5 Overbite

Ngoài ra, bạn có thể bị vẩu quá mức, tức là nơi răng trên cùng và xương hàm trên nhô ra ngoài. Khi bạn cắn xuống, răng trên của bạn sẽ nằm trước răng dưới. Một số bệnh nhân cũng sẽ gặp phải vấn đề đau hàm nếu họ bị nghiến răng quá mức do các vấn đề khác, chẳng hạn như nghiến răng hoặc nghiến chặt hàm quá mức.

Tình trạng răng hô vẩu - Ảnh 3
Tình trạng răng hô vẩu

Để khắc phục tình trạng hô móm và các tình trạng liên quan, điều trị bao gồm việc điều chỉnh lại và dịch chuyển xương hàm — vì vậy, bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ thực sự khuyên bạn nên niềng răng 1 hàm cho hàm trên và dưới.

2. Niềng răng 1 hàm khi nào?

Có thể có một số trường hợp hiếm hoi mà người ta có thể chỉ cần niềng răng 1 hàm ở hàm trên hoặc dưới, nhưng không phải cả hai. Trong những trường hợp này, phải có một bộ tiêu chí cụ thể mà bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ xác minh bạn đáp ứng.

Ví dụ, nếu bạn bị móm quá mức với hàm răng dưới khấp khểnh, trong khi các răng trên cùng gần như thẳng, thì chỉ cần niềng răng cho các răng dưới cùng là đủ. Do các răng mọc lệch về phía dưới, điều này có thể khiến xương hàm bị dịch chuyển và điều chỉnh tình trạng quá mức.

Niềng răng 1 hàm khi nào? - Ảnh 4
Niềng răng 1 hàm khi nào?

Ngược lại, nếu bạn có hàm răng mọc lệch lạc ở trên, lệch dưới và hầu hết các răng mọc thẳng ở dưới thì niềng răng hàm trên có thể là một phương pháp điều trị chỉnh nha hiệu quả. Ngoài ra còn có các biến thể khác liên quan đến khớp cắn, sự liên kết xương hàm và hình dạng của răng.

3. Ưu và nhược điểm của niềng răng 1 hàm

Điều quan trọng cần nhớ là vẻ ngoài của răng và nụ cười của bạn không chỉ phụ thuộc vào việc bạn có răng khấp khểnh, mọc chen chúc hay 32 chiếc răng thẳng hàng. Nụ cười của bạn bao gồm một hệ thống khá phức tạp gồm một số thành phần:

  • Hàm răng
  • Căn chỉnh xương hàm
  • Vết cắn

Chỉ niềng răng 1 hàm ở hàm trên hoặc dưới có thể có khả năng làm thay đổi nụ cười của bạn theo nhiều cách khác nhau. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến những thay đổi tạo ra các vấn đề về chỉnh nha thêm do khớp cắn của bạn đã dịch chuyển hoặc xương hàm đã dịch chuyển.

Ưu và nhược điểm của niềng răng 1 hàm - Ảnh 5
Ưu và nhược điểm của niềng răng 1 hàm

Hơn nữa, chỉ một lần điều trị trên một bộ răng có thể ảnh hưởng đến lực và lực tác động lên răng và xương hàm khi bạn cắn xuống. Điều này có thể dẫn đến mòn quá mức trên răng, tạo thêm áp lực lên xương hàm, nghiến răng, nghiến răng và các tình trạng khác mà trước khi điều trị không xuất hiện.

Những lo lắng này thường vượt xa bất kỳ lợi thế cá nhân nào tại sao mọi người có thể chỉ muốn niềng răng ở mặt trên hoặc mặt dưới. Ví dụ, một số người có thể chỉ muốn làm thẳng các răng dưới và không muốn niềng răng cho các răng trên vì chúng sẽ quá dễ gây chú ý.

Tuy nhiên, về cơ bản chúng có thể thay đổi vết cắn và nụ cười của mình theo cách tiêu cực; kết quả cuối cùng sẽ không thực sự mang lại một nụ cười đẹp. Luôn có những lựa chọn thay thế bạn có thể xem xét nếu bạn lo lắng về việc mọi người nhận thấy bạn đang niềng răng, như niềng răng mặt trong.

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp các thông tin về niềng răng 1 hàm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các vấn đề về niềng răng khác tại website. Đừng quên theo dõi VNCARE để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

>> Nguồn tham khảo: 

Bài trướcNiềng Răng Không Nhổ Răng Có Được Không? Hiệu Quả Không | VNCARE
Bài tiếp theoNiềng răng hàm trên: 6 câu hỏi thường gặp