Niềng Răng Đau Không? Cách Giảm Đau Khi Niềng Răng Là Gì?

0
133
Niềng răng đau không?
Niềng răng đau không?
Quảng Cáo

Niềng răng đau không có lẽ là một trong những vấn đề được quan tâm nhất khi một người quyết định niềng răng. Bởi lẽ nó có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hàng ngày của bạn. Hãy cùng VNCARE tham khảo ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất!

Niềng răng đau không?

Niềng răng đau không? Tin tốt là không hề đau khi niềng răng, nên bạn không cần phải e ngại khi đặt lịch hẹn. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu một vài giờ sau khi đặt mắc cài là điều bình thường. Cơ địa mỗi người là khác nhau, do đó cảm giác khó chịu mà bạn cảm thấy sẽ khác so với bạn bè và người thân trong gia đình bạn đã điều trị chỉnh nha. Nhiều người cảm thấy khó chịu nhất trong ba ngày đầu tiên sau khi niềng răng được áp dụng, nhưng bạn có thể khó chịu đến một tuần. Mỗi ngày nó sẽ trở nên tốt hơn cho đến khi bạn không còn nhận thấy nó nữa.

Niềng răng đau không? - Ảnh 1
Niềng răng đau không?

Đau bình thường là gì? Có hai cách bạn có thể cảm thấy đau. Bên trong môi và má của bạn có thể bị đau do cọ xát với mắc cài. Chúng sẽ cứng lại sau một hoặc hai tuần. Trong thời gian này, bạn có thể sử dụng sáp nha khoa trên bề mặt của giá đỡ để bảo vệ và thậm chí ngăn ngừa loại kích ứng này.

Cách thứ hai bạn có thể cảm thấy khó chịu là do mắc cài đang bắt đầu làm công việc di chuyển răng của bạn về đúng vị trí. Để hiểu tại sao điều này gây ra cảm giác khó chịu, bạn cần biết một chút về đặc điểm sinh học của răng. Bạn có dây chằng trong hốc răng, một bên được gắn vào xương và phần bên ngoài của chân răng, được gọi là xi măng, mặt khác. Các dây chằng này cố định răng của bạn vào xương, và cũng cho phép răng của bạn di chuyển một chút mỗi khi bạn cắn xuống, giúp chịu được áp lực rất lớn của việc cắn. Niềng răng sử dụng lực để di chuyển răng của bạn trong hốc của chúng, gây căng dây chằng của một số bên của răng và chèn ép lên những bên khác. Lực căng và nén báo hiệu xương hình thành khác nhau, vì vậy răng của bạn có thể di chuyển vào vị trí mới của nó.

Khi bắt đầu quá trình, răng của bạn sẽ xa vị trí mong muốn nhất nên mắc cài sẽ tác động lực nhiều nhất lên chúng. Áp lực là nguyên nhân gây ra cảm giác khó chịu ở răng và hàm của bạn. Nó cũng có thể gây viêm mô xung quanh răng, khiến toàn bộ miệng của bạn cảm thấy nhạy cảm hơn. Khi răng di chuyển, áp lực trở nên ít hơn vì răng của bạn đang di chuyển đến gần vị trí cần thiết. Sau một vài ngày, cơ thể bạn cũng sẽ quen với cảm giác này và cảm giác khó chịu sẽ bắt đầu biến mất.

Niềng răng có đau không? - Ảnh 2
Niềng răng có đau không?

Khi niềng răng không còn tác dụng lực lên răng nữa, bác sĩ chỉnh nha sẽ cần phải điều chỉnh chúng để giữ cho răng của bạn di chuyển vào vị trí thích hợp. Niềng răng thường được điều chỉnh sau mỗi 5-8 tuần. Việc điều chỉnh cũng có thể gây ra một số khó chịu nhưng, đối với hầu hết mọi người, nó không tệ như khi mới niềng răng.

Có một số loại cảm giác khó chịu báo hiệu có điều gì đó không ổn. Mặc dù hiếm gặp, nhưng hãy liên hệ với bác sĩ chỉnh nha của bạn nếu bạn quá nhạy cảm với nóng hoặc lạnh, hoặc cảm giác khó chịu không giảm sau vài ngày.

10 lời khuyên để giảm đau khi niềng răng

Mọi người nghĩ rằng niềng răng rất đau, nhưng thực tế không có nhiều đau đớn hay khó chịu sau khi bạn đã quen với việc đeo chúng. Bạn có thể cảm thấy khó chịu ngay sau khi bác sĩ chỉnh nha đặt mắc cài và khi dây của bạn được siết chặt, nhưng có những cách để giảm đau khi niềng răng. 

1. Thuốc gây mê đường uống

Một cách đơn giản để giảm đau khi niềng răng là thoa thuốc gây tê miệng như Orajel hoặc Anbesol trực tiếp lên răng và nướu nhạy cảm. Bạn có thể dùng tăm bông hoặc ngón tay để thoa. Thuốc gây tê đường uống làm giảm nhạy cảm răng và nướu của bạn để bạn không cảm thấy khó chịu khi răng dịch chuyển sâu sắc.

Thuốc gây mê đường uống giảm đau khi niềng răng - Ảnh 3
Thuốc gây mê đường uống giảm đau khi niềng răng

2. Thuốc giảm đau không kê đơn

Một lựa chọn khác là dùng  thuốc giảm đau không kê đơn . Nếu bạn biết mình luôn cảm thấy khó chịu sau cuộc hẹn chỉnh nha, hãy dùng thuốc một giờ trước cuộc hẹn. Bạn sẽ ít cảm thấy đau và khó chịu hơn trong và sau cuộc hẹn theo cách này. 

Hãy chắc chắn rằng bạn đọc hướng dẫn trên thuốc và làm theo hướng dẫn liều lượng một cách cẩn thận. Thuốc này không được sử dụng nhất quán, vì vậy nếu bạn vẫn cảm thấy đau và khó chịu sau một vài ngày, hãy liên hệ với chúng tôi ngay lập tức.

3. Một túi nước đá

Nhiệt độ lạnh có thể làm giảm viêm và làm tê miệng để bạn không cảm thấy đau. Nếu bạn có sẵn một túi đá, nó sẽ rất hiệu quả. Chỉ cần chườm túi đá bên ngoài miệng để giảm đau khi niềng răng.

4. Nước đá lạnh

Nếu không có lựa chọn nào được đề cập ở trên, thì một cốc nước đá lạnh đơn giản cũng có thể làm được điều đó. Sau khi trở về sau cuộc hẹn chỉnh nha, hãy nhâm nhi một cốc nước đá lạnh mát lạnh. Điều này sẽ làm tê miệng của bạn đủ để giảm đau và khó chịu.

5. Thức ăn mềm

Với niềng răng mắc cài dây truyền thống , có rất nhiều hạn chế, đặc biệt là vấn đề bạn có thể ăn gì. Bạn không nên ăn kẹo cứng, kẹo cao su và thức ăn khó nhai khi đang đeo niềng răng. Bạn có thể muốn tránh chỉ ăn thức ăn giòn ngay sau khi đeo mắc cài và sau mỗi lần siết chặt. Bạn có thể làm điều này bằng cách dính vào thức ăn mềm như súp, khoai tây nghiền. và ngũ cốc.

Thức ăn mềm là một trong những bí quyết giảm đau khi niềng răng - Ảnh 4
Thức ăn mềm là một trong những bí quyết giảm đau khi niềng răng

6. Sáp chỉnh nha

Bạn rất có thể sẽ nhận được sáp chỉnh nha được gửi về nhà cùng với bạn. Đây là một loại sáp đặc biệt bảo vệ bên trong môi, má và nướu của bạn khỏi các giá đỡ của mắc cài. Sáp tạo ra một lớp ngăn cách giữ cho các đầu nhọn của giá đỡ không gây khó chịu cho miệng của bạn.

Làm theo hướng dẫn mà bạn được chỉ định để sử dụng sáp chỉnh nha. Về cơ bản, bạn tạo khuôn sáp lên giá đỡ gây kích ứng. Nó là một loại sáp không độc hại nên bạn không phải lo lắng về việc vô tình nuốt phải một ít, nhưng hãy nhớ lấy nó ra trước khi đánh răng. Bôi lại sáp sau khi đánh răng và sau bữa ăn.

7. Xả nước ấm

Mặc dù nhiệt độ lạnh chắc chắn có tác dụng nhưng súc miệng bằng nước muối ấm cũng có thể hữu ích. Việc súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp chữa lành vết loét hoặc vết cắt mà bạn có thể có trong miệng và trên nướu do mắc cài.

8. Mát-xa nướu

Nếu xoa bóp vùng vai bị đau, tại sao bạn không xoa bóp nướu để giảm đau? Nó cũng thực sự đơn giản để làm quá. Tất cả những gì bạn phải làm là nhẹ nhàng xoa nướu theo hình tròn bằng một trong các ngón tay. Để có tác dụng đầy đủ, hãy chà nướu bằng một khối đá trước khi xoa bóp. Tuy nhiên, bạn chỉ nên làm điều này đủ lâu để làm giãn nướu bị sưng.

9. Vệ sinh răng miệng tốt

Cách bạn chăm sóc răng và niềng răng cũng có thể tạo ra sự khác biệt về mức độ đau và khó chịu của bạn. Điều quan trọng nhất cần nhớ khi đeo niềng răng là bạn phải giữ sạch cả răng và mắc cài để tránh sâu răng và viêm nướu. Thức ăn sẽ bị dính vào chân đế và dây điện nên bạn cũng cần vệ sinh thật sạch sẽ. Đảm bảo bạn chải răng, dùng chỉ nha khoa và sử dụng nước rửa miệng để loại bỏ hết các mảnh thức ăn còn sót lại khi ăn.

Vệ sinh răng miệng tốt - Ảnh 5
Vệ sinh răng miệng tốt

10. Cần phải kiên nhẫn

Có lẽ mẹo quan trọng nhất để vượt qua giai đoạn điều chỉnh này là hãy kiên nhẫn. Hãy ghi nhớ mục tiêu tổng thể của bạn: một nụ cười khỏe đẹp hơn. Cảm giác đau nhức và khó chịu sẽ chỉ kéo dài vài ngày, nhưng nụ cười mới sẽ luôn bên bạn nên bạn cần lưu ý chăm sóc đúng cách.

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp các thông tin liên quan đến niềng răng đau không và các phương pháp giảm đau khi niềng răng. Đừng quên theo dõi website để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

>> Nguồn tham khảo:

Bài trướcThuốc Clorpheniramin Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Giá Bao Nhiêu?
Bài tiếp theoQuá Trình Niềng Răng Diễn Ra Như Thế Nào?