Quá Trình Niềng Răng Diễn Ra Như Thế Nào?

0
172
Tìm hiểu quá trình niềng răng
Tìm hiểu quá trình niềng răng
Quảng Cáo

Hôm nay, VNCARE sẽ giới thiệu đến bạn quá trình niềng răng sẽ diễn ra như thế nào? Các yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến thời gian niềng răng trong bài viết dưới đây. Theo dõi để có thêm thông tin chi tiết nhé!

1. Yếu tố nào ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia, họ cho biết các yếu tố sau đây ảnh hưởng đến thời gian niềng răng:

  • Độ tuổi niềng răng: Đây là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến thời gian niềng răng. Theo đó, quá trình niềng răng của trẻ em sẽ nhanh hơn so với quá trình niềng răng ở người lớn. Nguyên nhân là do lúc này, tình trạng răng của trẻ chưa thực sự phát triển toàn diện nên rất dễ bị thay đổi khi chịu tác động từ bên ngoài. 
Yếu tố nào ảnh hưởng đến thời gian niềng răng - Ảnh 1
Yếu tố nào ảnh hưởng đến thời gian niềng răng
  • Phương pháp niềng răng: Thời gian niềng răng cũng phụ thuộc vào từng phương pháp niềng mà bạn lựa chọn. Tùy theo từng phương pháp như niềng răng mắc cài và niềng răng không mắc cài thì sẽ có thời gian niềng khác nhau.
  • Tình trạng răng miệng: Tùy thuộc vào tình trạng răng miệng mà bạn đang gặp phải, nó sẽ quyết định thời gian niềng răng của bạn. Trong trường hợp bạn chỉ gặp các trường hợp hô, móm nhẹ thì thời gian niềng sẽ nhanh hơn so với các trường hợp bị mức độ tổn thương cao hơn.

2. Tìm hiểu quá trình niềng răng 

2.1 Tham khảo ý kiến

Bước 1 trong quá trình niềng răng là tham khảo ý kiến của bác sĩ. Trước cuộc hẹn chính thức đầu tiên, bạn có thể có buổi tư vấn với bác sĩ chỉnh nha của mình. Nếu bạn có bất kỳ hình ảnh chụp X-quang nào từ nha sĩ, hãy mang chúng theo. Bác sĩ chỉnh nha sẽ đánh giá răng của bạn và đưa ra đề xuất điều trị.
Đây là lúc để hỏi tất cả các câu hỏi của bạn – vì vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng! Chúng tôi đã bao gồm một danh sách hữu ích các câu hỏi dành cho người mới bắt đầu trong phần Câu hỏi thường gặp của chúng tôi bên dưới.

Bước 1 trong quá trình niềng răng là tham khảo ý kiến bác sĩ - Ảnh 1
Bước 1 trong quá trình niềng răng là tham khảo ý kiến bác sĩ

2.2 Trước khi điều trị

Bước đầu tiên để niềng răng: đến nha sĩ! Làm sạch răng của bạn một cách chuyên nghiệp. Nếu bạn cần điều trị các tình trạng chăm sóc răng miệng khác (ví dụ như các vấn đề về nha chu hoặc nhổ răng), bác sĩ chỉnh nha của bạn có thể khuyên bạn nên quan tâm đến những vấn đề này trước khi niềng răng.

2.3 Phân tích vấn đề răng miệng và lên phác đồ điều trị


Bước 3 trong quá trình niềng răng là bác sĩ sẽ phân tích vấn đề răng miệng mà khách hàng đang gặp phải sau đó lên phác đồ điều trị. Đầu tiên, bạn sẽ được chụp X-quang toàn bộ miệng và từng chiếc răng. Cũng có thể chụp ảnh khuôn mặt, răng và miệng của bạn. Nếu khoảng cách giữa các răng quá chật, bạn có thể lắp các miếng đệm để giúp chuẩn bị cho miệng của bạn để niềng răng.
Dù bạn niềng răng mắc cài truyền thống hay niềng răng sau hàm tùy chỉnh thì bước tiếp theo là tạo khuôn chính xác. Để làm được điều đó, bác sĩ chỉnh nha sẽ lấy dấu răng của bạn. Bạn sẽ cắn một khay vật liệu lấy dấu mềm trong vài phút hoặc bác sĩ chỉnh nha có thể chụp ảnh kỹ thuật số miệng của bạn.

Bước 2 trong quá trình niềng răng là phân tích vấn đề răng miệng và lên phác đồ điều trị - Ảnh 2
Bước 2 trong quá trình niềng răng là phân tích vấn đề răng miệng và lên phác đồ điều trị

2.4 Trong quá trình đeo niềng răng


Điều đầu tiên: đừng quên chải và dùng chỉ nha khoa trước khi bạn đeo niềng răng! Bản thân quy trình này không gây đau đớn cho hầu hết mọi người. Cuộc hẹn liên kết của bạn có thể kéo dài khoảng hai giờ, vì vậy bạn có thể muốn mang theo một số bản nhạc để giúp vượt qua thời gian.
Bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ bắt đầu bằng cách lắp một thiết bị để giữ cho miệng bạn khô và lưỡi của bạn ở đúng vị trí. Sau đó, họ sẽ làm khô răng của bạn và bôi chất tẩy trắng để tạo độ kết dính lý tưởng cho bề mặt răng. Tiếp theo, các mắc cài sẽ được đặt lên răng của bạn bằng cách sử dụng một chất kết dính đặc biệt để giữ chúng cố định trong suốt quá trình điều trị của bạn. Ánh sáng đóng rắn sẽ làm cứng chất kết dính và thiết lập mối liên kết. Cuối cùng, bác sĩ chỉnh nha sẽ chạy dây cung thông qua các mắc cài và giữ cố định bằng các dải buộc (trừ khi bạn đã chọn mắc cài tự buộc , không cần thêm dải). Và đó là nó!

2.5 Các cuộc hẹn tiếp theo của bạn


Sau khi niềng răng xong, bạn sẽ có khoảng 4-8 tuần để làm quen với chúng trước buổi hẹn tái khám đầu tiên. Những “điều chỉnh” thường xuyên này diễn ra nhanh hơn nhiều so với việc bạn niềng răng ngay từ đầu. Bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ kiểm tra sự tiến bộ của bạn và hoán đổi các dây đeo cũ, và có thể là dây cung cũ, lấy một bộ mới. Đây là thời điểm hoàn hảo để thay đổi màu sắc của bạn nếu bạn muốn!

Các giai đoạn tiếp theo trong quá trình niềng răng - Ảnh 4
Các giai đoạn tiếp theo trong quá trình niềng răng


Các cuộc hẹn điều chỉnh có thể được đề nghị sau mỗi 4-8 tuần trong suốt quá trình điều trị của bạn. Bởi vì dây cung sẽ được thay thế, bạn sẽ cảm thấy khó chịu nhẹ trong vài ngày là điều bình thường – nhưng nó chỉ là tạm thời. Nếu bạn lo lắng, hãy nói chuyện với bác sĩ chỉnh nha của bạn về các phương pháp đề xuất của họ để giảm bớt sự khó chịu của bạn.

2.6 Tiến hành tháo mắc cài và đeo hàm duy trì


Bước cuối cùng của quá trình niềng răng là tiến hành tháo mắc cài và đeo hàm duy trì! Quá trình điều trị của bạn đã hoàn tất và bạn sắp được nhìn thấy nụ cười hoàn hảo mới của mình. Bạn sẽ không phải đợi lâu – việc tháo niềng răng có thể dễ dàng và nhanh chóng hơn bạn nghĩ. Các giá đỡ sẽ dễ dàng tháo ra, chỉ để lại dấu vết của vật liệu liên kết. Bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ loại bỏ vật liệu liên kết và đánh bóng men răng, để lại hàm răng mịn và sáng bóng nơi bạn đã niềng răng. Phần tốt nhất: chỉ mất khoảng 15 phút!
Chuyện gì xảy ra tiếp theo? Bạn có thể cần một dụng cụ hàm duy trì để giúp răng “ghi nhớ” vị trí mới của chúng. Hỏi bác sĩ chỉnh nha của bạn cách chăm sóc nụ cười của bạn sau khi niềng răng. Như mọi khi, hãy tiếp tục đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên. Bây giờ hãy sẵn sàng để khoe nụ cười mới của bạn!

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp các thông tin liên quan đến yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng cũng như quá trình niềng răng diễn ra như thế nào. Đừng quên theo dõi website để cập nhật những thông tin bổ ích khác nhé!

>> Nguồn tham khảo:

Bài trướcNiềng Răng Đau Không? Cách Giảm Đau Khi Niềng Răng Là Gì?
Bài tiếp theoNiềng Răng Không Nhổ Răng Có Được Không? Hiệu Quả Không | VNCARE