COVID-19: Tình hình tiêm vắc xin Covid-19 ở Việt Nam | VNCARE

0
306
Tình hình tiêm vắc xin Covid-19 ở Việt Nam
Tinh hinh tiem vac xin Covid 19 o Viet Nam
Quảng Cáo

Trong khi thế giới hy vọng về khả năng trở lại bình thường thông qua tiêm chủng phòng chống COVID, thì Việt Nam đã khởi động chiến dịch tiêm chủng kể từ ngày 8 tháng 3 năm 2021 cho các nhóm ưu tiên. Tình hình tiêm chủng vắc xin ở Việt Nam như thế nào? VNCARE xem xét báo chí và các nguồn chính thức và cung cấp cho bạn một bản cập nhật.

1. Tình hình tiêm vắc xin covid-19 hiện tại 

Bộ Y tế Việt Nam đã ban hành kế hoạch triển khai tiêm chủng, bao gồm 16 nhóm ưu tiên, cho giai đoạn 2021-2022 với mục tiêu tổng thể là đạt miễn dịch cho đàn vào đầu năm 2022. Các vắc xin covid-19 chủ yếu là từ Tổ chức Tiếp cận Toàn cầu Vắc xin (COVAX) do WHO đứng đầu.

Tình hình tiêm vắc xin Covid-19 ở Việt Nam - Ảnh 1

Các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin covid-19

Các nhóm ưu tiên tiêm vắc xin:

  • Nhân viên y tế
  • Những người tham gia công tác phòng, chống COVID-19 (thành viên ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19, nhân viên trại cách ly, tình nguyện viên, phóng viên)
  • Quân nhân
  • Lực lượng cảnh sát
  • Các nhà ngoại giao Việt Nam và thân nhân của họ; những người làm việc trong các cơ quan đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam
  • Nhân viên hải quan và xuất nhập cảnh
  • Những người làm việc để duy trì việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu như hàng không, giao thông vận tải, du lịch, cung cấp điện và nước
  • Giáo viên, sinh viên, tiến sĩ trẻ, người làm việc trong các cơ quan, đơn vị hành chính, tổ chức luật, công chứng, đấu giá viên thường xuyên tiếp xúc với nhiều người
  • Người mắc bệnh mãn tính, người từ 65 tuổi trở lên
  • Cư dân trong khu vực bị đại dịch
  • Người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội
  • Người được cơ quan có thẩm quyền cử đi học tập, công tác ở nước ngoài, người có nhu cầu đi học tập, công tác ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam
  • Công nhân nhà máy và người thân của họ
  • Chức sắc tôn giáo
  • Lao động tự do
  • Các đối tượng khác do Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định hoặc do nhà tài trợ vắc xin đề nghị.

Kế hoạch được triển khai trên toàn quốc từ tháng 7 năm 2021, ưu tiên:

Tình hình tiêm vắc xin Covid-19 ở Việt Nam - Ảnh 2

Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng chống covid-19

  • Các tỉnh và thành phố bị đại dịch
  • Các địa phương vùng kinh tế trọng điểm 
  • Các địa phương công nghiệp và đông dân
  • Các địa phương có cửa khẩu quốc tế.

2. Thông tin các loại vắc xin Covid-19 được cấp phép tại Việt Nam

Bộ Y tế đặt mục tiêu 150 triệu liều tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông báo Việt Nam đã đàm phán thành công với AstraZeneca, Pfizer / BioNTech và sáng kiến ​​COVAX (hợp tác toàn cầu nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển, sản xuất và tiếp cận công bằng với các xét nghiệm, phương pháp điều trị và vắc xin COVID-19). COVAX được đồng dẫn đầu bởi Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng Dịch bệnh (CEPI), Gavi và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cùng với đối tác phân phối chính UNICEF).

Thông tin các loại vắc xin Covid-19 được cấp phép tại Việt Nam - Ảnh 3

Thông tin các loại vắc xin Covid-19 được cấp phép tại Việt Nam

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang chờ đợi sự xuất hiện của các liều vắc-xin, liều vắc-xin này sẽ được phổ biến theo thời gian. Vào năm 2021, mục tiêu là nhận được 100 triệu liều bao gồm:

  • 38,9 triệu từ COVAX
  • 30 triệu AstraZeneca
  • 31 triệu từ Pfizer / BioNTech.

Thông tin các loại vắc xin covid-19 được phê duyệt tại Việt Nam:

  • Vắc xin đầu tiên được phê duyệt là AstraZeneca vào đầu năm 2021. 
  • Ngày 23/3, vắc xin Sputnik V đã được phê duyệt tại Việt Nam “để sử dụng khẩn cấp” giúp đạt tổng mục tiêu 150 triệu liều.
  •  Vào ngày 2 tháng 6, chính phủ đã đạt được thỏa thuận nhập khẩu 20 triệu liều vắc xin của Nga. 
  • Tiếp theo là vào ngày 4 tháng 6 bằng thông báo chính thức rằng vắc xin SinoPharm của Trung Quốc đã được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp, với 500.000 liều Tế bào Vero sẽ đến Hà Nội vào ngày 20 tháng 6.
  • Vào ngày 13 tháng 6, đã có thông báo chính thức rằng vắc xin Pfizer cũng đã được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp tại Việt Nam. Một phần trong số 31 triệu liều vắc-xin Pfizer sẽ được đưa về nước vào tháng Bảy. 
  • Loại vắc xin mới nhất được phê duyệt, vào ngày 29 tháng 6, là Moderna. Theo Cơ quan Y tế Việt Nam, vắc xin Moderna sẽ cung cấp cho Việt Nam có thể được sản xuất tại Pháp hoặc Tây Ban Nha. 
  • Cuối cùng vào ngày 15 tháng 7, vắc-xin Johnson & Johnson Covid-19 là vắc-xin thứ sáu được phép sử dụng khẩn cấp tại Việt Nam.
Có 6 loại vắc xin được phê duyệt tại Việt Nam - Ảnh 4

Có 6 loại vắc xin được phê duyệt tại Việt Nam

Vào ngày 30 tháng 5, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đưa ra lời kêu gọi khu vực tư nhân hỗ trợ tài chính cho việc nhập khẩu liều thuốc vào Việt Nam. Đồng thời, Phòng Thương mại Châu Âu (EuroCham) thông báo với chúng tôi, thông qua một cuộc khảo sát với 1000 thành viên của họ, rằng 79% các công ty Châu Âu sẽ sẵn sàng chi trả cho việc tiêm phòng cho nhân viên của họ có trụ sở tại Việt Nam.

Quá trình tiêm chủng bắt đầu từ ngày 8 tháng 3 năm 2021. Theo báo cáo của Bộ Y tế, tổng số liều đã tiêm trên toàn quốc tính đến ngày 13/9, chỉ hơn 5% dân số đã tiêm đủ 2 liều.

3. Tiêm vắc xin cho công dân Pháp tại Việt Nam

Ngày 13/7, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh thông báo về việc tổ chức chiến dịch tiêm chủng cho cộng đồng người Pháp và các nhân viên thuộc mạng lưới ngoại giao Pháp tại Việt Nam, được sự ủy quyền của các cơ quan chức năng Việt Nam.

Vắc xin do cơ quan chức năng của Pháp cung cấp là vắc xin ARN thông tin Moderna (hai mũi tiêm) được cấp phép tại Pháp và Liên minh Châu Âu và được Việt Nam chấp thuận.

Tiêm vắc xin cho công dân Pháp tại Việt Nam - Ảnh 5

Tiêm vắc xin cho công dân Pháp tại Việt Nam

Những người sau đây đủ điều kiện để tiêm chủng này:

  • Công dân Pháp hiện đang ở Việt Nam trên 18 tuổi và vợ / chồng của họ (đã kết hôn hoặc kết hôn), không phân biệt quốc tịch;
  • Cha mẹ là người nước ngoài của trẻ em Pháp dưới 18 tuổi;
  • Nhân viên chính phủ Pháp và vợ / chồng của họ.

Việc tiêm chủng đang được thực hiện tại hai bệnh viện đối tác: Bệnh viện Pháp Việt Hà Nội (HFH) và Bệnh viện Pháp Việt Thành phố Hồ Chí Minh (HFV). Việc chủng ngừa chỉ được thực hiện theo lịch hẹn. Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán sẽ không tự thực hiện bất kỳ cuộc hẹn nào.

Tại Hà Nội, chiến dịch tiêm chủng đang diễn ra từ ngày 22/7 đến 29/7 (bao gồm) đối với mũi đầu tiên, sau đó từ 26/8 đến 31/8 (bao gồm), sau đó là ngày 6 và 7/9/2021 đối với mũi thứ hai, tại Bệnh viện Việt Pháp. Hà Nội (Số 1 Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội).

Hồ Chí Minh, chiến dịch tiêm chủng bắt đầu từ ngày 27/7 và dự kiến ​​kéo dài trong khoảng hai tuần. Lần tiêm thứ hai sẽ diễn ra sau đó một tháng. Bệnh viện FV TP.HCM, (6 Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, Q. 7, TP.HCM) đã nhận lịch khám từ ngày 15/7 .

Do lệnh cấm của nhà chức trách Việt Nam, những công dân Pháp mắc kẹt ở các tỉnh khác nhau của Việt Nam và muốn được tiêm chủng, có thể đến TP.HCM hoặc Hà Nội ngay khi có thể đi du lịch. Các liều vắc xin của họ đang được bảo quản an toàn, trong tủ đông y tế cho đến tháng 12 năm 2021. Tuy nhiên, nếu đến thời điểm đó chính quyền địa phương mới cung cấp vắc xin cho bạn, thì Đại sứ quán khuyên bạn nên chấp nhận, bởi vì ngay cả khi vắc xin không phải tất cả đều giống nhau. vắc xin có tác dụng bảo vệ.

Những đối tượng là công dân pháp đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin - Ảnh 6

Những đối tượng là công dân pháp đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin

Để biết thông tin về cách đăng ký “Health Pass”, vui lòng đọc bài viết “ Du lịch đến Pháp ” của chúng tôi , phần “Health Pass dành cho người nước ngoài Pháp

4. Quan điểm

Trong khi lo ngại về sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu kéo dài do sự bùng phát nghiêm trọng của COVID-19, Việt Nam đang cố gắng duy trì vị thế vững chắc với niềm tin kinh doanh tiếp tục và dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Dữ liệu mới từ Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp Châu Âu khởi đầu năm 2021 tích cực và lạc quan về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam.

Như được thể hiện trong Chỉ số Khí hậu Kinh doanh của EuroCham, chỉ số này đạt 73,9 điểm trong quý đầu tiên của năm 2021, mức điểm cao nhất được ghi nhận kể từ quý 3 năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 tấn công thương mại và đầu tư toàn cầu. Đây tiếp tục là một xu hướng tích cực của chỉ số, với số điểm đã tăng hơn 47 điểm trong vòng 12 tháng qua.

Sự tự tin được thể hiện qua số liệu thống kê mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) Việt Nam. Trong quý đầu tiên, tổng vốn FDI của cả nước đạt 10,13 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiêm vắc xin tại Việt Nam - Ảnh 7

Cục Đầu tư nước ngoài của Bộ KH & ĐT cho biết, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang tiếp tục khôi phục và duy trì hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. 

Tỷ lệ miễn dịch của người dân Việt Nam còn rất thấp, do đó, nếu việc quản lý các đối tượng nhập ngoại lỏng lẻo, nguy cơ virus lây lan trong cộng đồng là không thể kiểm soát được.

Về việc nhập cảnh vào lãnh thổ, Bộ Y tế đã đề xuất rằng những người được tiêm chủng theo khuyến cáo có thể thấy thời gian cách ly của họ giảm xuống. Các quan chức cấp cao của Bộ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống COVID-19 vẫn chưa xác thực khả năng này.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang xem xét việc áp dụng thí điểm hộ chiếu vắc xin, một chứng chỉ chứng minh rằng một người đã được tiêm vắc xin COVID-19. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa khuyến nghị chương trình. Chỉ có Singapore đang thử nghiệm biện pháp này, với quy mô hạn chế.

5. Những đối tượng được phép nhập cảnh vào Việt Nam

Cuối cùng, Ủy ban đã quyết định nhắm tới mục tiêu kép là nỗ lực tối đa để bảo vệ cộng đồng khỏi đại dịch trong khi mở rộng cửa để tạo điều kiện phát triển kinh tế. Việc này sẽ bao gồm việc tiêm phòng đại trà cho công dân Việt Nam và phối hợp với các nước khác để phân loại những đối tượng được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Những đối tượng được phép nhập cảnh vào Việt Nam - Ảnh 7

Những đối tượng được phép nhập cảnh vào Việt Nam

Cụ thể, với hộ chiếu tiêm chủng, Việt Nam sẽ chia những người tham gia thành ba nhóm khác nhau:

  • Nhóm đầu tiên sẽ bao gồm các công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài và đã được tiêm vắc xin Covid-19. Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm tư vấn chi tiết về việc cách ly và theo dõi những người đến từ các quốc gia khác nhau. Một nghị định thư tương tự cũng sẽ được áp dụng cho các doanh nhân Việt Nam trở về nước sau khi ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh.
  • Nhóm thứ hai bao gồm người nước ngoài vào Việt Nam đầu tư và kinh doanh. Bộ Y tế sẽ quy định cụ thể quy trình sàng lọc, cách ly y tế và theo dõi y tế tùy thuộc vào quốc tịch của những người tham gia và vắc xin được sử dụng cho họ.
  • Nhóm thứ ba sẽ bao gồm khách du lịch quốc tế. Đối với hạng mục này, Bộ Y tế sẽ làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và trình Ủy ban phương án cụ thể để cho phép khách du lịch quốc tế.

Việt Nam dự kiến ​​sẽ chào đón du khách đến từ các quốc gia đã kiểm soát được đại dịch và các quốc gia đã triển khai các chương trình tiêm chủng để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, tại website VNCARE còn cung cấp thông tin của bệnh viện, phòng khám, nha khoa, cơ sở y tế, thẩm mỹ viện, nhà thuốc trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi VNCARE để cập nhật những thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất nhé!
>> Nguồn tham khảo:https://www.ccifv.org/en/vietnam/covid-19-information/covid-19-vaccination-in-vietnam.html

Bài trướcCOVID-19: Mối liên hệ giữa covid19 và Lupus ban đỏ | VNCARE
Bài tiếp theoTác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với việc chủng ngừa định kỳ ở trẻ em: kinh nghiệm từ Pakistan