Hướng dẫn cách nhận biết thế nào là F0 F1 F2? | VNCARE

0
685
Thế nào là F0 F1 F2?
maxresdefault 1 2
Quảng Cáo

Tình hình dịch covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, việc nhận biết thế nào là F0 F1 F2 là vô cùng quan trọng và cần thiết. Hãy cùng VNCARE tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ thế nào là F0 F1 F2 để có cách nhận biết và phương hướng xử lý cho phù hợp. 

1. Thế nào là F0 F1 F2?

Thế nào là F0 F1 F2? - Ảnh 1

Thế nào là F0 F1 F2?

Trong thời điểm hiện tại của dịch Corona, mỗi gia đình, mỗi cá nhân cần chủ động nâng cao nhận thức về căn bệnh này. Do đó, cần xác định phân loại thế nào là F0 F1 F2 là: 

1.1 Ca nghi ngờ bệnh

Ca nghi ngờ bệnh là người có ít nhất 2 trong số các dấu hiệu của covid-19 như sau: Sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác. Hoặc người có kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với virus SARS-CoV-2.

1.2 F0 là gì?

F0 là gì? - Ảnh 1

F0 là gì?

Xác định bệnh nhân mắc bệnh – Điều trị tại bệnh viện. F0 là cách gọi khác của người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Thực hiện bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của virus mà phổ biến nhất RT-PCR, tại các cơ sở xét nghiệm covid-19 được bộ Y Tế cấp phép khẳng định. 

1.3 F1 là gì?

Những người liên hệ chặt chẽ với F0 (gặp mặt trực tiếp, nói chuyện với nhau, dành thời gian bên nhau, họ có thể là bạn bè, người giúp việc gia đình, quan chức chính phủ đã gặp trực tiếp họ, bạn cùng phòng và cả người phục vụ nhà hàng. 

Những người bị nghi ngờ đã tiếp xúc gần / trực tiếp với bệnh nhân (F0) – ngay lập tức đeo khẩu trang y tế và thông báo cho nhân viên y tế để cách ly tại trung tâm chăm sóc sức khỏe.

1.4 F2 là gì?

Như thế nào là F2? - Ảnh 3

Như thế nào là F2?

F2 là người tiếp xúc gần với F1 trong bán kính 2m, trong khoảng thời gian F1 có khả năng lây nhiễm từ ca bệnh (F0) cho đến khi F1 được cách ly y tế. 

Một số nhóm người tiếp xúc gần thường gặp là:

  • Người sống trong cùng căn hộ, cùng nhà, cùng phòng
  • Người trực tiếp chăm sóc, đến thăm hoặc người điều trị cùng phòng với ca bệnh xác định. 
  • Người cùng nhóm làm việc hoặc cùng phòng làm việc
  • Người cùng nhóm tiếp xúc với ca bệnh: Nhóm du lịch, công tác, vui chơi, buổi liên hoan, cuộc họp, lớp học cùng nhóm sinh hoạt tôn giáo, cùng nhóm sinh hoạt các câu lạc bộ, trên cùng một phương tiện giao thông.
Một số nhóm người tiếp xúc gần thường gặp - Ảnh 4

Một số nhóm người tiếp xúc gần thường gặp

1.5 F3 là gì?

F3 là những người tiếp xúc với F2, ngay lập tức đeo khẩu trang và báo cho cơ sở y tế để hướng dẫn cách ly.

1.6 F4, F5 là gì?

  • F4, 5 là người phơi nhiễm F3 là F4, người phơi nhiễm F4 là F5, tự theo dõi sức khỏe. Khi có biểu hiện bất thường cần tự cách ly ngay tại nhà và thông báo cho cơ sở y tế. 
  • Nếu không biết mình thuộc loại F nào, hãy tự cách ly khi có biểu hiện ho, sốt hoặc không khỏe để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

2. Quy định phân loại cách ly cụ thể cho từng đối tượng 

  • F0 (người nhiễm bệnh covid-19) sẽ phải cách ly, điều trị tại cơ sở y tế
  • Đối với trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (F1) sẽ cách ly tại cơ sở cách ly tập trung.
  • Đối tượng tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) cách ly tại nhà có sự cam kết và giám sát (không tiếp xúc với những thành viên còn lại trong gia đình), theo dõi kết quả xét nghiệm của F1. 
  • Người liên quan (F3) khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe, theo dõi tình trạng của F1 và F2 có liên quan, nếu bản thân xuất hiện triệu chứng như ho, sốt, khó thở, thì gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn. 
Quy định phân loại cách ly cụ thể cho từng đối tượng - Ảnh 5

Quy định phân loại cách ly cụ thể cho từng đối tượng

Trong tình huống, đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân có kết quả dương tính với covid-19, thì toàn bộ F2 phải chuyển cấp lên thành F1 và cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, để tránh bỏ sót và ngăn ngừa việc lây lan trong cộng đồng. 

3. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi gặp F0 (bệnh nhân đã được xác nhận) trực tiếp tại Việt Nam?

Nếu ai đó đã trực tiếp tiếp xúc với một bệnh nhân dương tính được xác nhận (mặt đối mặt) thì họ là những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân và cơ hội cao hơn những người chỉ ở trong cùng một không gian. Tùy thuộc vào thực tế và phỏng vấn tất cả các F1 (liên hệ trực tiếp) và F2, F1 phải được gửi đến một khu vực cách ly tập trung của chính phủ thay vì ở nhà.

Với những ca đã xét nghiệm nếu âm tính thì tiếp tục cách ly cho đến hết 14 ngày. Đồng thời, luôn cập nhật tình trạng sức khỏe của các F khác để thay đổi phân loại và xử trí kịp thời.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi gặp F0 (bệnh nhân đã được xác nhận) trực tiếp tại Việt Nam? - Ảnh 6

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi gặp F0 (bệnh nhân đã được xác nhận) trực tiếp tại Việt Nam?

Đối với các trường hợp tự cách ly, theo dõi tại gia đình và nơi ở, cần chú ý đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh để ngăn chặn, đẩy lùi dịch.

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp cho bạn những thông tin để có thể phân biệt thế nào là F0 F1 F2. Các bạn có thể tham khảo các thông tin liên quan đến dịch bệnh covid-19 tại website VNCARE. Ngoài ra, tại VNCARE còn cung cấp số điện thoại, địa chỉ của bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc, nha khoa, trạm y tế, thẩm mỹ viện trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi VNCARE đã cập nhật thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất nhé!

>> Nguồn tham khảo: 

Bài trướcTrạng thái bình thường mới là gì? | VNCARE
Bài tiếp theo15+ Cách trị mụn mủ sưng to nhanh và hiệu quả tại nhà | VNCARE