Bản đồ Covid 19: Các trường hợp nhiễm Coronavirus, tử vong, tiêm chủng theo quốc gia | VNCARE

0
269
Bản đồ Covid 19: Các trường hợp nhiễm Coronavirus, tử vong, tiêm chủng theo quốc gia | VNCARE
120808187 gettyimages 123568580
Quảng Cáo

Covid-19 đang tiếp tục lây lan khắp thế giới, với khoảng 235 triệu trường hợp được xác nhận và hơn 4,8 triệu trường hợp tử vong trên gần 200 quốc gia. Bài viết dưới đây, VNCARE sẽ tổng hợp lại bản đồ covid 19 về các trường hợp nhiễm Coronavirus, tử vong, tiêm chủng theo quốc gia. Cùng theo dõi ngay nhé!

1. Bản đồ Covid 19: Tổng số ca mắc covid-19 trên toàn thế giới

Bản đồ Covid 19: Tổng số ca mắc covid-19 trên toàn thế giới - Ảnh 1

Bản đồ Covid 19: Tổng số ca mắc covid-19 trên toàn thế giới

  • Mỹ, Ấn Độ và Brazil có số trường hợp được xác nhận cao nhất, tiếp theo là Anh, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Rất ít nơi vẫn còn nguyên.

Trong bảng dưới đây, các quốc gia có thể được sắp xếp lại theo số người chết, tỷ lệ tử vong và tổng số trường hợp mắc bệnh. Trong các thanh màu ở phía bên phải, các quốc gia có số trường hợp đã tăng lên hơn 10.000 mỗi ngày là những quốc gia có thanh màu đen vào ngày liên quan.

Bản đồ Covid 19 - Ảnh 2

Thông tin này được cập nhật thường xuyên nhưng có thể không phản ánh tổng số mới nhất cho mỗi quốc gia.

** Dữ liệu trước đây cho các trường hợp mới là mức trung bình luân phiên trong ba ngày. Do số lượng trường hợp sửa đổi nên không thể tính giá trị trung bình cho ngày này.

Nguồn: Đại học Johns Hopkins, các cơ quan y tế công cộng quốc gia và dữ liệu dân số của Liên hợp quốc

Số liệu cập nhật lần cuối: 4 tháng 10 năm 2021, 10:13 BST

Lưu ý: Bản đồ covid 19, bảng và biểu đồ thanh động trong trang này sử dụng một nguồn khác cho các số liệu cho Pháp và Anh từ nguồn được sử dụng bởi Đại học Johns Hopkins. Các số liệu của Hoa Kỳ không bao gồm Puerto Rico, Guam hoặc Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ.

Bản đồ Covid 19 - Ảnh 3

Số người chết đang gia tăng ở một số khu vực, tuy nhiên số liệu chính thức có thể không phản ánh đầy đủ con số thực ở nhiều quốc gia.

Dữ liệu về số người chết vượt mức , một thước đo về số lượng người chết nhiều hơn dự kiến ​​dựa trên vài năm trước đó, có thể cung cấp dấu hiệu tốt hơn về con số thực tế trong nhiều trường hợp.

2. Bản đồ covid 19: Ai đã tiêm phòng nhiều nhất?

Trong số 196 quốc gia và vùng lãnh thổ quản lý vắc xin covid và công bố dữ liệu triển khai, 67 quốc gia có thu nhập cao, 103 quốc gia có thu nhập trung bình và 26 quốc gia thu nhập thấp.

Bản đồ dưới đây, sử dụng các số liệu được đối chiếu bởi Our World in Data – sự hợp tác giữa Đại học Oxford và một tổ chức từ thiện giáo dục – cho thấy tổng số liều được tiêm trên 100 người, chủ yếu là liều đầu tiên.

bản đồ covid 19: Ai đã tiêm phòng nhiều nhất? - Ảnh 4

Bản đồ covid 19: Ai đã tiêm phòng nhiều nhất?

Thông tin này được cập nhật thường xuyên nhưng có thể không phản ánh tổng số mới nhất cho mỗi quốc gia. Tổng số lần tiêm chủng đề cập đến số liều được tiêm, không phải số người được tiêm chủng. Có thể có hơn 100 liều trên 100 dân số vì một số loại vắc xin yêu cầu hai liều cho mỗi người.

Nguồn: Our World in Data, ONS, gov.uk dashboard

Cập nhật lần cuối: 4 tháng 10 năm 2021, 11:53 BST

Nhìn chung, Trung Quốc và Ấn Độ đã quản lý số lượng liều cao nhất, với khoảng 2,2 tỷ và 906 triệu liều tương ứng. Mỹ đứng thứ ba, với hơn 395 triệu.

Nhưng khi chia nhỏ số liệu theo liều lượng trên 100 người ở các quốc gia có dân số ít nhất một triệu người, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Cuba và Uruguay đứng đầu danh sách.

Bản đồ covid 19: Ai đã tiêm phòng nhiều nhất? - Ảnh 5

Hầu hết các quốc gia đang ưu tiên những người trên 60 tuổi, nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng.

Một số quốc gia đã đảm bảo liều lượng vắc-xin nhiều hơn mức dân số của họ cần, trong khi các quốc gia có thu nhập thấp khác đang dựa vào một kế hoạch toàn cầu có tên Covax, nhằm đảm bảo mọi người trên thế giới đều được tiếp cận với vắc-xin.

3. Bản đồ covid 19: Trường hợp nào còn cao?

Số lượng ca hàng ngày ổn định hoặc giảm ở mọi khu vực.

3.1 Bản đồ covid 19: Khu vực Châu Á

Châu Á, nơi là trung tâm của đợt bùng phát ban đầu lây lan từ Vũ Hán, Trung Quốc vào đầu năm 2020, đã chứng kiến ​​các ca bệnh giảm trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, Singapore đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ trong các trường hợp hàng ngày.

Bản đồ covid 19: Khu vực Châu Á - Ảnh 6

Bản đồ covid 19: Khu vực Châu Á

Tại Ấn Độ, nơi số ca mắc mới hàng ngày đã giảm gần đây, số người chết chính thức là hơn 448.000 người và đã ghi nhận hơn 33 triệu trường hợp – chỉ đứng sau Mỹ.

3.2 Bản đồ covid 19: Khu vực Mỹ La-tinh

Tại Mỹ Latinh, Brazil đã ghi nhận hơn 21 triệu trường hợp mắc và gần 600.000 trường hợp tử vong – con số tử vong chính thức cao thứ hai thế giới.

Mexico là quốc gia có số ca tử vong cao thứ tư trên thế giới, với hơn 277.000 người, và sau một đợt tăng ca khác, con số bắt đầu giảm trở lại.

Đã có gần 200.000 người chết ở Peru, nơi có số người chết cao nhất tính theo quy mô dân số – cứ 100.000 người thì có khoảng 600 người chết.

3.3 Bản đồ covid 19: Khu vực Châu Âu

Một số quốc gia châu Âu đã chứng kiến ​​sự gia tăng các trường hợp gần đây, do biến thể Delta của virus, bao gồm Anh, Nga và Romania.

Ở Anh, mức độ tiêm chủng cao đã làm giảm đáng kể số ca nhập viện và tử vong.

3.4 Bản đồ covid 19: Khu vực Bắc Mỹ

Mỹ đã ghi nhận hơn 43 triệu ca mắc và hơn 700.000 ca tử vong – những con số cao nhất trên thế giới.

Tỷ lệ tử vong ở Canada thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng của nó nhưng nó hiện đang chứng kiến ​​sự gia tăng về số ca bệnh hàng ngày.

3.5 Bản đồ covid 19: Khu vực Trung đông

Một số quốc gia ở Trung Đông đã chứng kiến ​​sự bùng phát nghiêm trọng của virus.

Số người chết chính thức ở Iran – quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Trung Đông – đã vượt qua 120.000 người, nhưng số trường hợp được xác nhận hiện đang giảm xuống.

Israel đã triển khai một chương trình tiêm chủng rất thành công. Các trường hợp hiện đang giảm sau khi số lượng tăng đột biến gần đây.

3.6 Bản đồ covid 19: Khu vực Châu phi

Châu Phi đã chứng kiến ​​hơn tám triệu trường hợp mắc và hơn 200.000 ca tử vong – nhưng mức độ thực sự của đại dịch ở nhiều nước Châu Phi không được biết đến vì tỷ lệ xét nghiệm thấp.

Nam Phi, với 2,9 triệu ca và hơn 87.000 ca tử vong, là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên lục địa đen, theo số liệu chính thức.

Maroc đã ghi nhận khoảng 935.000 trường hợp và Tunisia không kém xa với hơn 700.000.

3.7 Bản đồ covid 19: Khu vực Châu đại dương

Bản đồ covid 19: Khu vực Châu đại dương - Ảnh 7

Bản đồ covid 19: Khu vực Châu đại dương

Úc và New Zealand đã được ca ngợi vì phản ứng của họ đối với đại dịch, với cả hai quốc gia đều chứng kiến ​​một số trường hợp tử vong tương đối ít.

Australia thông báo sẽ mở lại biên giới quốc tế từ tháng 11, khôi phục quyền tự do đi lại cho các công dân và người thân đã tiêm vắc xin.

New Zealand cũng đã bị khóa từ giữa tháng 8, mặc dù nó đang ghi nhận khoảng 20 trường hợp mỗi ngày.

4. Coronavirus lây lan như thế nào?

Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019 nhưng đợt bùng phát đã nhanh chóng lan ra toàn cầu trong những tháng đầu năm 2020.

Nó đã được WHO tuyên bố là đại dịch toàn cầu vào ngày 11 tháng 3 năm 2020.

Đại dịch là khi một bệnh truyền nhiễm lây truyền dễ dàng từ người này sang người khác ở nhiều nơi trên thế giới cùng một lúc.

5. Về dữ liệu này

Dữ liệu được sử dụng trên trang này đến từ nhiều nguồn khác nhau. Nó bao gồm các số liệu do Đại học Johns Hopkins đối chiếu, dữ liệu từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu, các chính phủ và cơ quan y tế quốc gia, cũng như dữ liệu của Liên hợp quốc về dân số.

Khi so sánh các số liệu từ các quốc gia khác nhau, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các chính phủ đều ghi nhận các trường hợp và tử vong do coronavirus theo cùng một cách. Điều này khiến cho việc so sánh like giữa các quốc gia trở nên khó khăn.

Các yếu tố khác cần xem xét bao gồm: quy mô dân số khác nhau, quy mô dân số già của một quốc gia hoặc liệu một quốc gia cụ thể có một lượng lớn người dân sống trong các khu vực đông dân cư hay không. Ngoài ra, các quốc gia có thể ở trong các giai đoạn khác nhau của đại dịch.

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp những thông tin liên quan đến giá test nhanh covid. Ngoài ra, tại VNCARE còn cung cấp số điện thoại, địa chỉ của bệnh viện, phòng khám, nha khoa, thẩm mỹ viện, nhà thuốc, cơ sở y tế trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi VNCARE để cập nhật thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất!

>> Nguồn tham khảo: https://www.bbc.com/news/world-51235105 

Bài trướcCác loại khẩu trang và Covid-19: Cách đeo khẩu trang đúng cách | VNCARE
Bài tiếp theoMức giá test nhanh covid là bao nhiêu? | VNCARE