Niềng răng lệch khớp cắn: Các phương pháp niềng răng và quy trình thực hiện

0
51
Lệch khớp cắn là gì
Quảng Cáo

Trong các vấn đề về nha khoa thì lệch khớp cắn là tình trạng rất phổ biến, thường gặp ở nhiều người. Lệch khớp cắn làm mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến chức năng nhai, cản trở giao tiếp, gây nên tâm lý tự ti, e ngại. Hiện nay, niềng răng lệch khớp cắn được biết đến là một trong những cách khắc phục khớp cắn bị sai lệch khá hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, bạn hãy theo dõi bài viết sau của VNCare.

Lệch khớp cắn là gì?

Lệch khớp cắn là tâm của hàm trên và hàm dưới bị lệch. Khi cắn, hai hàm này không thể khít lại với nhau. Người bị lệch khớp cắn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng cao hơn người có khớp cắn chuẩn. Ngoài ra, lệch khớp cắn còn ảnh hưởng đến khả năng phát âm, giảm chức năng nhai của răng và làm mất thẩm mỹ gương mặt.

Lệch khớp cắn là gì
Lệch khớp cắn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính thẩm mỹ (Nguồn: Internet)

Các dạng sai lệch khớp cắn

Khớp cắn ngược

Khớp cắn ngược là tình trạng hàm răng trên bị đẩy ra ngoài, trong khi đó hàm dưới lại nằm ở phía trong. Khớp cắn ngược gây hô và làm gương mặt bị mất cân đối.

Khớp cắn ngược
Khớp cắn ngược phổ biến ở nhiều người (Nguồn: Internet)

Khớp cắn sâu

Khác với khớp cắn ngược, khớp cắn sâu là tình trạng hàm dưới đẩy ra ngoài còn hàm trên nằm phía trong. Người bị lệch khớp cắn sâu thường có  phần cằm nhô ra.

Khớp cắn sâu
Khớp cắn sâu gây mất thẩm mỹ (Nguồn: Internet)

Khớp cắn chéo

Khi răng mọc lệch, mọc lộn xộn không đúng trật tự, không rõ bị hô hay móm thì bạn sẽ bị khớp cắn chéo. Thông thường, khớp cắn chéo chỉ có thể nhận thấy khi cười.

Khớp cắn chéo
Khớp cắn chéo do răng mọc lộn xộn, không đúng vị trí (Nguồn: Internet)

Khớp cắn hở

Khớp cắn hở là khi khép răng lại nhưng vẫn có một khoảng trống ở giữa hai hàm răng. Cụ thể, răng cửa của hàm trên và hàm dưới không chạm được với nhau, có thể nhìn thấy lưỡi bên trong.

Khớp cắn hở
Khớp cắn hở gây khó khăn khi cắn xé thức ăn (Nguồn: Internet)

Niềng răng lệch khớp cắn là gì? Phân loại & Chi phí

Niềng răng lệch khớp cắn là phương pháp sử dụng các khí cụ như dây cung, mắc cài, dây thun hoặc khay nhựa trong suốt để điều chỉnh răng trở về đúng vị trí trên cung hàm. Từ đó, phương pháp này sẽ giúp điều chỉnh khớp cắn chuẩn, cải thiện chức năng nhai, tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng cũng như tổng thể khuôn mặt.

Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng lệch khớp cắn bằng mắc cài kim loại là phương pháp niềng răng truyền thống. Theo đó, hình thức niềng răng này sẽ sử dụng các loại khí cụ như dây cung, mắc cài thép không gỉ để kéo siết răng mọc lệch trở về đúng vị trí, giúp khớp cắn chuẩn hơn. Niềng răng mắc cài kim loại khá phổ biến, độ bền cao, chi phí thấp nhưng dễ gây trầy xước, tạo cảm giác vướng víu, khó chịu trong suốt quá trình niềng, vệ sinh răng miệng cũng khó khăn hơn.

Chi phí niềng răng mắc cài kim loại khoảng từ 25.000.000 – 35.000.000 đồng.

Niềng răng mắc cài kim loại
Niềng răng lệch khớp cắn bằng mắc cài kim loại (Nguồn: Internet)

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ tương tự niềng răng mắc cài kim loại, điểm khác của phương pháp này là sử dụng mắc cài bằng sứ cao cấp. Phương pháp này có tính thẩm mỹ cao hơn do mắc cài có màu sắc tương đồng với răng nên không quá lộ. Mặc dù vậy, mắc cài sứ cũng dễ bị xỉn màu nếu không được chăm sóc đúng cách.

Chi phí niềng răng mắc cài sứ khoảng từ 42.000.000 – 46.000.000 đồng.

Niềng răng mắc cài sứ
Niềng răng lệch khớp cắn bằng mắc cài sứ (Nguồn: Internet)

Niềng răng mắc cài tự động

Niềng răng mắc cài tự động
Niềng răng mắc cài tự động (Nguồn: Internet)

Một phương pháp niềng răng lệch khớp cắn khác là niềng răng mắc cài tự động. Phương pháp niềng răng này sử dụng mắc cài có hệ thống nắp trượt tự động để dây cung có thể di chuyển trong rãnh của mắc cài mà không cần sử dụng dây thun. So với các phương pháp niềng răng khác thì niềng răng mắc cài tự động khiến bạn dễ chịu hơn do lực ma sát trên răng giảm. Thế nhưng, niềng răng mắc cài tự động lại hạn chế về tính thẩm mỹ.

Chi phí niềng răng mắc cài tự động khoảng từ 40.000.000 – 45.000.000 đồng.

Niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng răng mắc cài mặt trong
Niềng răng mắc cài mặt trong (Nguồn: Internet)

Niềng răng lệch khớp cắn bằng mắc cài mặt trong tức là mắc cài và dây cung được gắn ở mặt trong của răng. Nhờ đó, niềng răng sẽ không lộ ra ngoài, đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, niềng răng mắc cài mặt trong thường sẽ gây cảm giác khó chịu và khó khăn khi ăn uống, vệ sinh răng miệng.

Chi phí niềng răng mắc cài mặt trong khoảng từ 85.000.000 – 115.000.000 đồng.

Quy trình niềng răng lệch khớp cắn

Bước 1: Thăm khám, tư vấn

Trước tiên, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, khám tổng quát tình trạng răng hàm, xác định loại lệch khớp cắn và mức độ sai lệch mà người bệnh đang gặp phải để tư vấn hình thức niềng răng phù hợp. Ở bước này, người bệnh có thể sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện chụp X-quang hoặc lấy dấu hàm răng.

Bước 2: Lên phác đồ điều trị

Dựa vào kết quả chụp X-quang, bác sĩ sẽ giải thích tình trạng và tư vấn phá đồ điều trị phù hợp. Người bệnh sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin bao gồm loại mắc cài được sử dụng, thời gian niềng răng, các giai đoạn niềng răng lệch khớp cắn, kết quả ở từng giai đoạn và một số thủ thuật có thể được thực hiện khi niềng răng.

Bước 3: Gắn mắc cài

Sau khi trao đổi và thống nhất phương pháp niềng răng với người bệnh, nha sĩ sẽ tiến hành niềng răng. Mắc cài đã lựa chọn sẽ được gắn lên răng và cố định bằng dây thun. Với trường hợp niềng răng trong suốt thì người bệnh sẽ được lấy dấu hàm răng và thiết kế khay niềng phù hợp để gắn lên răng.

Bước 4: Tái khám định kỳ

Sau khoảng 4-6 tuần thực hiện niềng răng lệch khớp cắn, người bệnh sẽ được hẹn tái khám để bác sĩ kiểm tra tình trạng và điều chỉnh niềng răng nếu cần. Ngoài ra, người bệnh cũng chú ý tuân thủ lịch tái khám của bác sĩ trong những lần hẹn sau.

Bước 5: Tháo mắc cài và đeo hàm duy trì

Sau khi khớp cắn ổn định, người bệnh sẽ được tháo mắc cài và đeo hàm duy trì để ngăn răng không bị dịch chuyển về vị trí cũ. Bước này rất quan trọng, quyết định phần lớn đến hiệu quả niềng răng. Thời gian đeo hàm duy trì khoảng từ 6 – 12 tháng hoặc lâu hơn.Trên đây là những phương pháp niềng răng lệch khớp cắn mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng, những chia sẻ này của VNCare có thể giúp bạn lựa chọn được phương pháp niềng răng phù hợp. Tuy nhiên, để có được phác đồ điều trị tối ưu cũng như đảm bảo hiệu quả niềng răng tốt nhất bạn cần đến nha khoa uy tín để được bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và tư vấn.

Bài trước5 cách trị mụn viêm an toàn, siêu đơn giản có lẽ bạn đã bỏ lỡ
Bài tiếp theoCác dạng lệch khớp cắn phổ biến và cách khắc phục